Chapter Twenty-seven

3 1 0
                                    

I look at Kenjie beside me. Kagaya ko, nakagapos din siya. We are both tied up in a cell. Alam kong dito naman talaga bagsak ko pero ko inaasahan na kasama ko pala siya.

"It won't be comfortable here," sabi ni Via at nilock yung pinto.

"We are not stupid. Alam namin 'yun," maangas na sabi ni Kenjie.

"Nakulong ka na nga't lahat-lahat mayabang ka pa rin. You are now powerless, Kenjie. Huwag kang magkamali kundi burol ang patutungunan mo."

"Via," I called her. "Please don't threat him."

Kumunot ang noo niya habang ngumisi naman si Kenjie. Hindi niya inasahan na kakampi pa rin ako kay Kenjie. Hindi ko din alam kung bakit ko pa rin ito ginagawa.

"You are siding the wrong guy, Anna."

"But I am serving one master."

"At hindi na ako?"

"I thought we are friends? Besides, mas mailigtas mo pa ang sarili mo sa kapahamakan."

"Same goes with your Bishop," irap niya at bumaling kay Kenjie. "How was you-taking-over-the-mafia plan? Did it turn out well?"

Kumunot ang noo ko at napalingon kay Kenjie. He was planning to take over? Hindi ko ito alam. Bakit hindi niya sinabi sa akin.

Napansin siguro niya yung pagtitig ko sa kanya kaya napalingon din siya sa akin. He looks at me apologetically. He's really messed up right now. Hindi ko ito papalampasin.

"It was postponed, thanks to you," binalik niya yung tingin kay Via. "I told you that I only needed your head. Unfortunately you survived kaya hindi na natuloy. Good thing I was able to pull some strings para mawala yung nangyari noon. What happened before was kept a secret."

"Buti nga sa'yo."

"But that doesn't mean I'm gonna stop doing it. I will never trash a plan."

She scoffed. "Unless if you break free. Alam kong takot ka sa amin and this is just your defense mechanism. I would like to applaud you for having the guts to come here alone."

"How do you know I'm alone?"

"You think we're dummies?" She laughed. "We have advance technology in our island. Malalaman namin kung sino ang lumalabas at pumapasok dito kahit saan ka pa dumaan. Malalaman naman sana naming kagabi na pumasok ka. But everyone was busy partying. You were lucky, but not so lucky. Our August was sharp enough to catch you."

Pinasadahan ako ng tingin ni Via at ngumiti. "Are you gonna be okay here?"

I can see sincerity on her eyes. Kahit pa galit ang iba sa akin, she stayed. Maybe I disappointed her pero nandun pa rin yung genuinety niya sa akin. She's been the best person I've met so far.

"Yeah. I've been through worst," I assured her.

"Great. Babalik ako mamaya."

Nagpaalam na siya sa akin at iniwan kaming dalawa ni Kenjie. When I heard the door closed, sinamaan ko agad ng tingin si Kenjie.

"What?" painosente niyang tanong.

"You planned to take over the Mafia and you didn't even tell me?"

"Why would I tell you? You are just a reaper."

The Lost ReaperTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon