CHAPTER 2

34 13 12
                                    

I was Enchanted

"Ahm Hi?" The girl infront of me spoke, I feel like I just hear the voice of a goddess. Parang ang swerte ko talaga ngayon. Nang makabalik ako sa katinuan ay napahiya naman ako when all of my classmates tease me, Hindi ko nalang iyon pinansin at umupo nalang sa upuan, kunwari I'm not distracted by this goddess presence, palaisipan saakin kung ano ang pangalan nya.

Tahimik lang ito, at halatang walang interest na makipa-Interact sa mga kaklase ko—I mean to us.

The room was filled with laughter, and It was also filled with the most craziest people I know, but I still get awkward with her.

So I started the conversation.

"Ahm, Are you a Transferee?" I asked, then she just nood without looking at me, she's writing something in her notebook, napaisip tuloy ako kung ano ang isinusulat nya, nakakabakla tuloy isipin na parang nag f-fan boy ako sakanya.

"Saan ka nanggaling?" I asked again, this time she looks at me confused, and frustrated, kung tignan nya ako ay parang may tinanong akong sobrang bawal

"If I answer you, that I came from venus, would you believe me?" She answered with a question. My mouth formed a 'O', Shocked by her spirit, I didn't expect that she got the attitude.

"No, hahaha What I me—" She cut me off.

"I'm from Mindanao, In Zamboanga to be exact" She said. Zamboanga? napaisip naman ako kung saan 'yon, ngayon ko lang kasi narinig o baka naman sobra na pagiging bobo ko? nakakahiya pag ganon. Nagkunwari nalang akong tumawa para naman maging okay ang mood sa pagitan namin. Ang bilis naman nito magalit, sa angry bird siguro to pinaglihi

"So, why did you transfer?" I ask again, Obviously I'm having fun talking with her.

"It's none of your business" She replied, and gave me a dagger look.

"Gusto ko lang naman malaman" pabulong kong saad. Ang awkward tuloy.

"And why do you want to know?" Tumaas pa ang kilay nito habang sinasambit ang mga salitang 'yon. Saan ba nanggagaling ang galit nito? parang pasan nya lahat ng sama ng loob ng bawat tao dito sa pilipinas e!

"Kase I'm interested—What if ang katabi ko pala ay Isang magnanakaw? O di kaya Kidnapper. Tsk" oh diba? I make sense pare, napangiwi ito at parang kinekwestiyon ang sinabi ko.

"Ah, so do you think a magnanakaw would reveal him or herself? Ano yun sasabihin nya sayong 'uy magnanakaw ako, nanakawin ko selpon mo ah? Mukang mahal kung ibebenta e' parang tanga, oh ito tingin mo ipapaalam ng Kidnapper na isa syang kidnapper? Edi nasa kulungan na ako! Common sense! atsaka kung mangingidnap man ako hindi ikaw yung kukunin ko! Che" Mahaba nyang saad. May pagka chismosa rin pala para syang nagrarap kanina.Napatawa nalamang ako sa sagot nito, parang ang big deal ng biro ko sa kanya.

"Nagbibiro lang naman ako e, bawal na bang maka bonding ang kaklase? di ako inform" Kunwaring nagtatampo kong saad, tinignan lang ako nito at bumalik sa ginagawa, nang tignan ko ito, she's writing about the school! A-and.. about me? Hindi naman ako Chismoso, Hindi ko nga alam na naiirita pala sya sakin tsaka ang ganda din ng ekspresyon nya sa school ah, nasulat nya kase na Maganda at malaki yung school.

"Tangi—hoy! Bat ka nagbabasa sa Diary ko?" Naiinis na tanong nya

"Ha? Hindi ah, nahagip lang ng mata ko yang sinusulat mo, bat naman ako magbabasa sa diary mo?" Pag dedepensa ko sa sarili, pinaningkitan naman ako nito ng mata at parang sinasabi na sa susunod na gagalitin ko sya ay sasakalin na nya ako. Matatakot na ba ako kase na received ko na yung first sign ng kamatayan?

Napangiti ako ng makitang Tinatago na nya ang Diary nya at nagseselpon nalang ito. Hmm.. If you'll ask me kung ano expression ko sakanya? Simple lang, Maldita sya. Oo M.A.L.D.I.T.A  S.Y.A hindi sya marunong gumalang sa gwapo, but I can't deny it, having a conversation with her is fun.

Minuto ang nakalipas ay pumasok na ang aming professor at nagsimula ng magturo.

Nang mag simula nang magturo at magtanong ang aming guro ay tila nagulat ako sa aking nareyalisa..
Oh, She's a nerd! Ang talino nya sobra, late yung topic nila sa amin—I mean late yung topic nila In her previous school, pero halos sya lang ang nakasagot kanina sa lahat ng tanong ni Sir Ractcliff! Even our Professor was amazed.

"Hindi mo naman sinabi saakin na matalino ka pala" I jokingly said. I was Teasing her.

"Shut up."

"Oh, nerd girl things" I tease her, She just rolled her eyes and focus on the board. Pwede naman siguro mangopya sa kanya no? De joke lang, May talino rin akong taglay, I bet mas matalino ako dito, nag aadvance study lang sya.

It's already 12 noon, and Prof. Ractcliff, Already dismissed us.

"Oh?" She asked, when she noticed that I'm looking at her. I'm just Curious kung san sya kakain kase I would be glad to give her a company, alam kong bago lang sya rito at kailangan nya ng makakasama sa first day nya.

"San ka kakain?" Tanong ko. she just shrugged her shoulder.

"Hindi ka kakain?" Tanong ko ulit.

"May sinabi ba ako?" Masungit nyang saad, Ito naman, nagtatanong lang e

"Halika punta tayo cafeteria, kain tayo do'n, don't worry my treat" sinabayan ko pa ng tawa dahil baka hindi talaga sya magpapasama, tinitigan lang ako nito ng halos ilang segundo

"Ayoko baka lasunin moko" Sambit nya at umirap, nagulat naman ako sa sinabi nya.

"Sayang ng lahi mo, ang ganda pa naman, Mukang pwede mapasa sakin heheh" Pagbibiro ko, pawang umawang ng konti ang kanyang labi, nagulat sa aking sinabi, agad na nag suntukan ang mga kilay nito at galit na galit kung tumingin sakin

"Hoy, ano!..ano.. hoy! Hoy ikaw pangit! Kung wala kang magandang sasabihin, manahimik ka nalang!" Hindi iyon sigaw ngunit sapat na para tumagos sa mga buto ko, Ako? Pangit? Ha!

Ang gwapo ko kaya! Pagkatapos nya itong sabihin ay mabilis itong nag walkout na halatang asar na asar, Wala namang masama sa sinabi ko ah? nagbibiro lang naman ako





#
Interact with me in my Fb acc.

Fb acc: Virgo WP

The Reincarnated LoversWhere stories live. Discover now