JEALOUSY
Nang makauwi kami sa bahay she violently shut the door.
What's wrong with her?
Pabalibag niyang ibinaba sa sofa ang bag niya and she released a heavy sigh bago lumingon sa akin.
"Do you enjoy flirting with Theo?" She ask with a smirk on her face.
"What?" Nag tataka kong tanong sa kanya.
"Akala mo ba hindi ko nahahalata yung closure niyong dalawa, the way you look at each other" she said. Sa bawat salitang kanyang binibigkas ramdam ko ang inis na nadarama niya.
"Mom, Theo is my bestfriend-"
"FUCK ARIE DON'T BE IN DENIAL!!!" galit na galit na pagputol ni mommy sa sasabihin ko.
"MOMMY, IM NOT IN DENIAL, I'M JUST TELLING THE TRUTH!" napalakas na din ang boses ko dahil sa inis, because I'm telling the truth pero hindi niya ako pinakikinggan, hindi naman sa lahat ng oras parati siyang tama.
"Don't raise your voice at me!" Galit na sigaw nito at nag didilim na din ang kanyang mukha..I don't like seeing her for this kind of emotion.. It is scares me dahil alam ko kung saan papunta to kung hindi ko siya mapapa kalma agad.
"I'm-I'm sorry" I give up at yumuko na lang nang ma-realize ko na mali ang nagawa ko, dahan-dahan siyang nag lakad papalapit sa akin at huminto sa harapan ko, she hold my chin up to make me look at her.
"Once I find out that you're in a relationship, I swear. I will never ever let you go outside.. AGAIN" galit niyang sambit at tila nag aapoy na ang kanyang mga mata nang tumingin ako dito, she release my chin and look at me deeply for a second bago ako talikuran at padabog na umakyat sa second floor.
Iniwan niya akong mag-isa na maraming tanong sa aking isip.
Hindi ko alam kung bakit ganon ang inasal ni mommy kanina, at bakit niya kami pinag hinalaan ni Theo na naglalandian.
weird.
Gabi na pero hindi parin ako kinikibo ni mommy, we are seating at the dining area para kumain pero ni ha ni ho ay wala akong narinig mula sa kanya, kaya nag desisyon na akong basagin ang katahimikan.
"Mommy I apologize" mahinang sabi ko pero sinigurado kong maririnig niya. I heard her heavy sigh at umangat ang tingin sa akin, she give me a small smile at hinawakan ang kamay kong naka patong sa table.
"It's fine, forget about that, naiintindihan mo naman kung bakit ako nagalit diba?, I was just too overprotective from you" she said softly. I just nodded at tipid na ngumiti sa kanya.
Hindi naman nag tatagal ang galit sa akin ni mommy she just want to hear my apologies and sorry, I'm lucky to have her.
We're about to sleep and as usual sa kwarto ako nila mommy matutulog, she clean me first and after that ay inasikaso naman niya ang kanyang sarili, I'm just ended up watching her habang nag papahid ng kung ano-ano sa katawan niya.
Pinagmamasdan ko lang siya habang nag aapply ng lotion sa mga makikinis na hita niya, she had a smooth and clear skin kaya di na ako mag tataka kung bakit na attract si dad sa kanya.
"In love with my legs?" She said kaya napatingin ako sa kanya, bigla akong nahiya kaya napatalukbong na lang ako ng kumot na parang bata.
I hear her giggle at naramdaman kong may sumampa sa kama, napabalikwas ako nang kilitiin niya ako "MOMMY STOP!" pag mamakaawa ko sa kanya pero hindi parin siya tumitigil, alam na alam niya talaga kung saan ang kiliti ko.
"My baby is so shy" natatawang saad niya sa akin habang patuloy parin akong kinikiliti.
"Mommy ayoko na maiihi na ako HAHAHAHA!" malakas na tawa ko, ilang sandali pa ay huminto na siya at pumatong sa akin, she's only wearing a over size t-shirt and gray underwear.
Habol hininga akong humarap sa kanya, Napansin kong naka tingin siya sa labi ko.
"Can you make mommy happy?" She said as she caressed my lower lip habang taimtim niya itong pinag mamasdan.
WHAT DOES SHE MEAN ?, make her happy?
Hindi ko naman maiwasang hindi tumingin paibaba dahil naka upo siya sa tiyan ko and.......bakit parang basa yung underwear niya?, is that white mens?, halata yun dahil sa gray niyang underwear but isinawalang bahala ko na lang yun nang ilapit niya sa akin ang kanyang mukha.
Hinawakan niya ang dalawang pisngi ko as if she try to kiss me, but she stopped na parang natauhan at napahilamos na lang sa mukha niya, umalis siya sa pagakaka pating sa akin when her phone suddenly rang, a video call.
"Fuck" she mumble at sinagot ang tawag, her eyes widened when she answered the video call, she immediately turned it off and quickly got up and went to the bathroom.
Kaya na pa tayo din ako,"mommy why?" Nag aalalang tanong ko.
"Nothing, matulog ka na, lalabas din ako agad!" response niya sa akin habang nasa loob ng Bathroom, pero bilang Arie umiral ang pagka curious ko kaya itinapat ko ang tenga ko sa pinto ng bathroom.
Hindi ko malinaw na marinig ang sinasabi ni mommy pero sure ako na may kausap siya.
Kaya kumuha ako ng baso sa kusina at idinikit sa pinto ng CR at itinapat doon ang tenga ko.
I know mali ang makinig sa usapan ng ibang tao but anong magagawa ko?, baka hindi ako maka tulog pag hindi ko nalaman ang pinag uusapan nila dahil sa pag ka curious ko.
But at the same time I regret na nakinig ako...
"Yah, pano kung nakita ng anak mo yun?, are you fucking crazy?" Bulong ni mommy pero yung tipong pasigaw.
"I'm sorry okay, hindi ko naman alam na kasama mo si Arie..."
"gush Harold bakit hindi mo macontrol yang kakatihan mo" mukhang stress na sagot ni mama.
"Come on Veron, sandali lang to, just take a shower habang naka tutok sayo yung cam mahirap ba yun?" Tanong ni Daddy sa kabilang linya.
I heard my step-mother sight
WHAT THE HELL!, mali lang ba ako ng interpretation o yun talaga yung pinag uusapan nila?
I feel awkward sa mga narinig ko kaya itinigil ko na ang pagiging chismosa at pumunta ng kusina para ibalik ang basong kinuha ko.
Bakit ba kase ang chismosa mo Arie!!!