BIPOLAR
"Go to sleep" nakangiting saad ni mommy matapos niya akong linisan at bihisan ng pantulog.
As always, I keep ignoring her, I can't even look on her dangerous eyes. And I know what she did, I'm not stupid para hindi ko maisip na may sinabi siya kay dad para sumabog ng ganon si daddy sakin kanina.
Agad akong humiga at tinalikuran siya.
Ramdam kong may umupo sa kama ko at ilang sandali pa ay naramdaman ko na ang kamay niyang humahaplos sa braso ko.
I feel her soft lips on my shoulder gently kissing my skin, I just closed my eyes and slowly taking a deep breath while thinking the thought that she's my step-mother.
"Can you give me a good night kiss?" she seductively whispered.
"Stop being plastic Veronica" I said made her stop touching me.
"What did you called me?" Ramdam kong na wala ang lambing ng boses niya. Kaya humarap ako sa kanya at umupo.
"Pagkatapos mong gawan ako ng storya kay dad, ngayon bait-baitan ka?" I sarcastically said.
Dahilan para agresibong dumapo sa leeg ko ang kamay niya, she grabbed my throat and her ash gray eyes become dark.
"Who gives you the audacity to disrespect me like that" she ask while she burning of anger. " Baka nakakalimutan mo, I'm VERONICA, Arie, VERONICA SMITH... And I won't let anyone can disrespect me like that... EVEN YOU" she added and aggressively release me.
Panay ang pag ubo ko at hinahabol ang pag hinga at panay haplos sa leeg.
"Stop being brat and obey me, at wag na huwag mong sasabihin kahit kanino ang sekreto nating dalawa specially sa mga kaibigan mo......ayaw mo na man sigurong may madamay pa dito diba?"
"A-anong gagawin mo sa kanila?" tanong ko sa kanya na may halong takot sa kung anuman ang kaya niyang gawin.
She's smirk "disobey me again, I will show you what I can do... Understood?" She ask, walang laban lang akong napatango at namumugto na ang mga mata.
"I want to hear your voice hunny... Speak" she commanded at hinawi ang mga buhok na tumatakip sa mukha ko.
"Yes mommy" mahinang sabi ko.
"Good girl.... Go to sleep, okay, you need rest" she said and she kissed my forehead at lumabas na ng kwarto ko.
VENUS POV:
Inilapag ko ang bulaklak at nag tirik ng kandila sa puntod ni Irene sa unang pagkakataon, hindi manlang ako naka punta sa burol niya noon, ang huling bagkikita pa namin ay noong naka graduate siya ng college, and after that pinag aral na ako ng parents namin sa states, she's older than me, may contact panaman kami sa isat-isa noon pero habang tumatagal nagiging busy na kami sa aming mga kanya-kanyang buhay lalupa't nagkaroon na din ako ng trabaho, until nabalitaan ko wala na siya, binalak kong umuwi ng pinas nang malaman ko yun pero hindi na ako pinatuloy ng parents ko dahil ipinalibing na daw agad ni Harold ang kapatid ko, kahit ang parents ko'y nagalit kay Harold dahil sa naging plano nito, muntik pa ngang magka demandahan dahil dun pero hindi na tuloy because of Harold's rights, because he is legally married to Irene kaya mas may karapatan siyang mag desisyon para sa asawa niya.
And after how many years ay naka uwi na ako, and I found na nagka anak na pala silang dalawa.
Pangalan palang ng Harold nayun ay wala na kong tiwala, ni hindi manlang niya hinahayaang lumapit si Arie sa lolo't lola ng bata, sabik na sabik na si mom at dad na makita si Arie pero hindi ito pinapahintulutan ni Harold, baka nga hindi alam ni Arie na may lolo't lola pa siya sa mother side. Pareho sila ng asawa niya ngayon na pinaglihi sa diyablo. Pero alam kong may binabalak si Veronica kaya siya nagpakasal kay Harold, bakit naman siya mahuhulog sa lalaking dati ay diring-diri siya.
"I'm sorry ate na late ako ng pag dating" hindi ko na napigilang bumagsak ang mga luha ko at umupo katabi ng puntod niya.
"But I promise, babawiin natin ang anak mo"
Napahinto ako nang may maramdaman akong parang naka tingin sa akin, ako lang naman ang tao sa paligid ng mga oras na to, kaya luminga linga ako, siguradong may nahagip na tao ang mga mata ko pero bigla na lang itong nawala, baka guniguni ko lang...
Ilang oras din ako na nasa simenteryo kaya nag desisyon na akong umuwi, nagulat ako ng paglingon ko ay may tao sa likuran ko.
"Why are you here?" Tanong niya.
"Pakialam mo?" Pagtataray ko "eh ikaw bakit ka nandito?"
"Pakialam mo den?" Balik na pagtataray nito sakin. As usual Veronica is still Veronica, at inilapag sa puntod ni Irene ang bulaklak na dala niya "I miss her" seryoso niyang sagot sa akin.
"Bakit hindi mo kasama si Arie?" tanong ko.
Pero hindi niya sinagot ang tanong ko "sila mom kamusta na?" Tanong niya sa akin habang nakatingin lang sa puntod ni Irene.
"They are fine....pero mas magiging okay sila kung hindi niyo ipag dadamot na makita nila si Arie"
"Si Harold ang may ayaw hindi ako" taas kilay niya sagot sa akin.
"Pero may karapatan kang umapela pero hindi mo ginawa"
"He's a father, step-mother lang ako" mabilis na sagot niya at nagtirik din ng kandila. "Don't worry about Arie, hindi ko naman siya pababayaan" dagdag niya.
"Bakit mo pinakasalan si Harold?" I unexpectedly asked.
Seryoso siyang tumingin sa akin "to protect my property" sagot niya.
"Property?"
Hindi siya sumagot at tumingin lang ulit sa puntod, at dahan-dahang bumakas ang mga ngiti sa kanyang labi.
"You still sick" mahinang sabi ko sa kanya.
Tumawa siya na parang baliw "as always" naka ngiting sagot niya sakin. "How can I heal? You took my medicine away from me."
"Hindi gamot si Irene, Veron--"
"Pero siya lang ang kayang pakalmahin ako!!" Galit niyang sambit sa akin. Ilang sigundo pa ay nag bago nanaman ang imosyon niya, she cried loudly at na upo sa tabi ng puntod ni Irene habang ako naman ay naka tayo lang at pinagmamasdan siya kung paano niya nagagawang mag palit-palit ng imosyon kada sigundo. "Irene is my life...kaya nga nabuhayan ang nang makita ko si Arie, I never forget her smile when she's a baby.......she's very gorgeous, kuhang-kuha niya si Irene"