HEADLESS
Kahit nahihirapan ay pinilit paring lumapit ni Theo sa akin.
"Bilisan natin bago pa maka balik si tita" he said habang nag mamadaling kalagan ang mga kamay ko.
"No....Theo may tama ka, siguradong mahuhuli niya tayo, at kapag nangyari yun, baka tuluyan ka niya" sagot ko at hinahaplos ang pulsuhan ko dahil humahapdi ito dahil sa tagal ng pagkakatali kanina.
"Anong gagawin natin?"
"I know her too well, iba siya magalit, so I understand kung bakit mo ko iniiwasan but, promise me na kapag may ginawa sayong hindi maganda si Veronica or something na alam mong mali, gusto kong sabihin mo sakin, gusto kong magsumbong ka.....nagkaka intindihan ba tayo Arie?"
Bigla kong hinanap ang phone ko nang maalala ko ang mga sinabi ni tita Venus.
"Yung phone ko?" tanong ko.
Dadamputin na sana ni Theo ang phone ko nang dumating si mommy at tinapakan ang phone ko, oh shi--- yung phone ko...
"Calling your tita Venus hu" she said and smile like a crazy, nagulat ako sa sunod na ginawa niya, she kicked Theo's chest dahilan ng pagbagsak nito at napahiga sa sahig."do you think matutulungan ka niya?"
"This is your punishment Arie" she said at tinapakan ang sugat ni Theo.
"AHHH!"
"MOMMY STOP!, I'M SORRY HINDI NA MAUULIT, TIGILAN MO NA SI THEO PLEASE! " Pag mamakaawa ko at pilit siyang hinahatak palayo kay Theo.
"I told you, one wrong move, your friend will suffer " she said.
"I'm sorry, I promise, gagawin ko lahat ng gusto mo, wag mo lang saktan si Theo....please mommy" pagmamakaawa ko, I hold her hand to help her to calm down.
I'm glad na nakinig siya sa pakiusap ko.
"JACK!" pagtawag niya at may pumasok na isang lalaki.
"Ikaw na ang baahala dito, call Dr.Perez para magamot ang sugat niya...ilabas mo na siya dito" utos niya habang nakaturo kay Theo, pumunta naman siya sa naka handusay na katawan ni daddy "and call your men to clean this shit.......kayo na ang bahala kung saan niyo to itatapon, but gave me his head, may pag reregaluhan lang ako" nakangiting utos niya.
Tumango lang ang lalaki at inilabas na si Theo, hindi na ako kumontra dahil mukhang wala naman silang gagawing hindi maganda kay Theo.
But, Nawawala na ba talaga siya sa tamang katinuan?,...anong gagawin niya sa ulo ni dad?!
"Anong gagawin mo kay daddy?" Takot na tanong ko.
"Wala ka nang pakialam dun, because all you to care now is me, and only me hunny" matigas na sabi niya "tumayo ka na dyan, lilinisan na kita, at aalis na tayo" dagdag niya.
"Sa-saan tayo pupunta?"
"Kung saan makakapag simula tayo ng bagong buhay" seryosong sagot nito.
"Pero paano si Theo?......anong gagawin mo sa kanya?" Anong plano niya sa kaibigan ko.
She sighed in irritation at hinilot ang gilid ng noo niya "I KILL HIM KAPAG HINDI KA TUMIGIL KAKATANONG!, you have so many questions...nauubusan na ako ng pasensya sayo" galit na galit niyang bulyaw sa akin.
"A-I'm sorry" paghingi ko ng paumanhin, ayoko na siyang masyadong galitin dahil baka kung anong gawin niya nanaman sa kaibigan ko.
She sighed "let's go" she said at hinila ako papuntang banyo.
VENUS POV:
I was in the garden at binabasa ang mga files na galing sa school, I just interrupt nang mag ring ang doorbell ng bahay, tumayo ako at binuksan ang gate.
"Good afternoon po ma'am, delivery po para kay Venus Smith" he said, kumunot naman ang noo ko dahil wala naman akong maalalang nag order ako nang kung ano.
"I'm sorry, mukhang hindi akin yan, kapangalan ko lang siguro" I said.
"Eh ma'am dito po naka address.....galing po kay Veronica Tuazon"
"Veronica?" nilabas niya ang isang brown box namedyo may kalakihan.
"Paki pirmahan na lang po ito ma'am" sabay abot sa akin ng isang papel, pagkatapos kong pumirma ay kinuha ko na ang box.
Veronica?
Ano nanamang pakana ito?
Bumalik ako sa garden para buksan ang kahon, medyo may kabigatan ito, inilapag ko ang kahon sa lamesa at binuksan ito.
Pag bukas ko ay may isang hugis bilog na bagay na nakabalot sa itim na tela sa ibabaw nito ay may isang CD?
Ano naman to?...
Tinanggal ko ang tela para makita ko ang laman, napatakip ako ng bibig at nanlaki ang mga mata ko nga makita ko ang laman.... pugot na ulo ni Harold, hindi ko na napigilan masuka, tumakbo ako sa halamanan at doon nilabas lahat ng pandidiri.
Nang mahimasmasan ako ay bumalik ako doon.
Si Arie.
I call Arie para masiguro kong okay lang ba ang pamangkin ko.
Pero hindi siya sumasagot....I call her again and again and again but no response.
Kaya wala na akong choice kung hindi tawagan si Veron.
I deal ...
VERON(CALL)
"Hello Venus, nagustuhan mo ba yung gift ko?" kahit hindi ko siya nakikita ramdam ko ang mga ngiti niya.
"What's the meaning of this?" Nanginginig kong tanong.
"He pay for his crime" sumeryoso naman ang boses niya.
"What do you mean?"
"Malalaman mo once you play the CD"
"Si-si Arie nasan siya?, please wag mo siyang sasaktan" I beg, kilala ko si Veron hindi niya kayang kontrolin ang galit niya, baka kung anong gawin niya kay Arie.
"Of course, bakit ko naman sasaktan si Arie?....don't worry about her, she's safe" she assured.
"Nasan si Arie, ibigay mo na siya sakin"
Rinig ko naman ng malakas na pag tawa niya "nang gagago ka ba?, bakit ko naman siya ibibigay sayo?....sabi ko naman sayo, hindi mo na kailangang mag alala sa kanya, I will take care of her...bye" hindi na niya ako hinintay maka pag salita at binaba na ang telepono.
"VERON!, GAGO KA IBIGAY MO SAKIN SI ARIE!" pinag papawisan na ako ng malamig, nag aalala na ko kay Arie, anong balak niyang gawin sa bata?
I called the pulis para i-report ang nangyari at para matulungan nila akong makuha si Arie.
Bakit kase ang tanga tanga mo Venus?!, bakit mo hinayaang manatili sa puder nila si Arie?!.....