MSO CHAPTER XIV (REVISED CHAPTER)

20.1K 664 127
                                    

DISTANCE

I'm walking at the building hallway papuntang room ko, to be honest wala parin akong gana pumasok, and at the days passed, my life go back to normal, I mean hindi naman na umarteng parang wirdo si mommy lately.

"Arie!" pagtawag mula sa likod ko.

Lumingon ako at nakita kong patakbong lumapit sa akin ang president ng school.

"Hi,kanina pa kita hinahanap eh" hingal na sabi niya nang makalapit sa akin.

"Why?" I asked.

"Hinahanap ka ni Ms. Venus, she wants to talk to you, importante daw" sagot niya, sabi na eh kapag nagkaroon talaga ng chance si tita siguradong kukulitin niya nanaman ako, ayoko ng mag away ulit sila ni mommy dahil sa akin, masyadong mabait si tita Venus sakin para madamay pa siya sa problema ko.

"Uhm, sorry pakisabi next time na lang malelate na kase ako sa klase ko eh"pag dadahilan ko.

"Don't worry to your class,ako ng bahala sa first class mo, I want to talk to you for a while" pormal na sabi ng nasa likod ko.

Ohw come on wala na kong ligtas.

"Follow me"seryosong utos ni tita at naglakad papuntang office niya, so I have no choice kung hindi sumunod sa kanya.

"Take a seat"utos nito ng makarating na kami sa office niya, and she seat in her swivel chair.

"Long time no see Arie" naka ngiti niya bati sa akin.

"Ano po bang kailangan niyo?" tanong ko.

Bumuntong hininga siya at umupo ng maayos.

"How are you?" She ask

"I-I'm fine tita" I lied.

"You are lying, you don't look fine baby" she said worriedly. I can't look directly on her eyes cause I know I'm lying.

"Tita okay lang po ako, I promise" paninigurado ko. "And tita, can you please stay away from me? I know I-"

"I understand Arie" pag putol niya sa akin, I don't want to be sounds rude but I need to do this, hindi lang para sa akin, kung hindi para narin sa kanya. "I know her too well, iba siya magalit, so I understand kung bakit mo ko iniiwasan but, promise me na kapag may ginawa sayong hindi maganda si Veronica or something na alam mong mali, gusto kong sabihin mo sakin, gusto kong magsumbong ka.....nagkaka intindihan ba tayo Arie?" dagdag niya, tumango lang ako sa kanya para hindi na humaba pa.

"I'm Doing this for your safety.....may sakit si Veron, she's mentally ill, she's bipolar, mabilis mag bago ang mood niya, kaya gusto ko lang maka siguradong okay ka" paliwanag niya.

Kaya pala,now I understand.

"Umiinom po ba siya ng gamot niya?" Tanong ko ngunit tanging pag iling lang ang natanggap ko.







"Arie are you okay?" Concern na tanong sa akin ni Luccete dahil kanina pa ako naka tulala sa bintana dahil wala naman akong naiintindihan sa mga sinasabi ni ma'am, parang wala ng pumapasok sa isip ko pagka tapos ng conversation namin ni tita Venus.

"I'm okay" sagot ko at pilit na ngumiti sa kanya.

"Okay, class dismiss, see you tomorrow, have a great day class!" our teacher said at lumabas na.

Mabuti na lang at uwian na dahil wala na talaga akong gana.

Inilagay ko na lahat ng gamit ko sa bag at lumabas na kaming tatlo sa classroom.

"Wait lang mag re-restroom lang ako sanadali" paalam ko sa kanilang dalawa "Theo, pahawak muna sandali ng bag ko" pakikisuyo ko sabay abot sa kanya ng bag at phone.

Pag labas ko ay kinuha ko na agad ang bag sa kanya.

"Bilisan na natin, baka magalit nanaman si mommy kapag late na ko maka uwi" I said at nag mamadaling mag lakad.

"Ang strict naman kase ng stepmother mo, para kang sundalo na laging minamanduhan" naiiritang saad ni Luccete at naka cross arm pa. Nag kibit balikat na lang ako sa sinabi niya dahil nag mamadali na akong maka uwi.

"Kita na lang tayo ulit bukas!" sigaw ko sa kanila at tumakbo na paalis.

"Arie sandali!" Rinig kong sigaw ni Theo pero hindi ko na siya nilingon.








Mabuti na lang ay maaga ako ng 5 minutes na naka uwi, I open the front door and I saw my stepmother in the couch, and she looks drunk....she noticed me so she motioned me to sit next to her ,sumunod naman ako, as if I have a choice right?

Sa mga bote palang na nasa lapag halata ng marami na siyang nainom, she pulled me para mas lumapit pa sa kanya.

"You need to taste this" she said sabay abot sa akin ng isang baso.

Kinuha ko ito at inamoy, what the-- bakit niya ko pinaiinom ng alak?.

Tumingin ako sa kanya pero inangatan niya lang ako ng kilay.

"Just tasted it, hindi ko naman sinabing ubusin mo" utos niya.

"Hindi po ako umiinom" pagtanggi ko sabay abot ng baso sa kanya, pero hindi niya ito tinanggap at sinamaan lang ako ng tingin.

I Feel defeat kaya wala na akong nagawa, uminom lang ako ng kaunti.....wala naman siyang sinabing ubusin eh.

She smile at me......hindi ko gusto yung ngiti niya ngayon parang may hindi magandang mangyayari.

Maya-maya pa parang nakaramdam na ako ng pagka hilo, konti lang naman nainom ko pero bakit parang ang lakas na ng tama sa akin.

"You okay?" Tanong ni mommy.

"Nahihilo ko, pasok na po ako sa kwarto" matamlay na sabi ko habang hinihilot ko ang ulo, patayo na sana ako pero pinigilan ako ni mommy.

"Stay" mahinang sambit niya and she gently pulled me para ihiga ang ulo ko sa dibdib niya, dahan-dahan niya hinahaplos ang buhok ko, kaya mas lalo akong inantok. She kissed the top of my head.

Hindi nagtagal ay tuluyan ng bumigat ang mga mata ko.

MY STEPMOTHER'S OBSESSION (BOOK I)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon