Napatitig naman ako kay Levin ng binitawan niya ang salitang iyon.
Bumuntong hininga na lang ako at tinignan ulit 'yung dinadaanan namin.
Hanggang sa makarating na kami sa isang hagdan at papunta ito sa girls dorm. Huminto ako kaya huminto rin si Levin at humarap ako sa kaniya.
"Hanggang dito ka lang, baka bawal sumabay ’yung mga lalaki papunta sa itaas." I chuckled.
He smiled, "By the way, bakit mo pala natanong 'yung tungkol kanina? may fake friend or fake friends ka ba?" ng dahil sa tanong niya bigla namang nawala 'yung ngiti ko sa aking mukha.
"W-Wala naman." after saying those words, I smiled at him. Ayaw ko mag pahalata sa kaniya.
"Good, akala ko pa naman may problema ka. Sige na, umakyat ka na." turo niya sa hagdan papuntang dorm.
"Para makapag pahinga ka na, alam kong pagod ka kanina. May practice ata kayo kanina e, so you need to rest. You need to gain more energy.”
"Bye, bukas na lang ha? ’tsaka mag pahinga ka na rin." kumaway naman ako sa kaniya at ganoon din siya sa akin.
Nang makarating na ako sa dorm, pumasok na ako. Inilibot ko naman ang aking tingin sa buong dorm at bigla kong naalala na wala pala rito si Sheyne.
Gumala pala sila ni Luke kaya wala siya rito ngayon. Kasama niya palagi si Luke, halos araw-araw sila gumagala.
Siyempre jowa niya na 'yon e.
Na in love sa kaniya ’yung basketball captain, sino ba namang hindi mahuhulog kay Sheyne? maganda, matalino, masipag, halos nasa kaniya na lahat.
Na patingin naman ako sa wall clock at nakita kong six zero-five na ng gabi.
Kaya napag-isipan ko na mag half bath at mag bihis ng terno na pajama. Nang matapos kong gawin iyon, nag hanap naman ako ng pagkain na puwede kong makakain dito. Mabuti na lang at may biscuit dito marami pa, kaya 'yon nalang 'yung kinain ko at nag timpla ng gata.
Mabuti na lang kahit maliit itong dorm, naisipan nila gumawa ng malalagyan ng pagkain dito. ’Tsaka kahit na maliit may aircon pa, kaya ang bilis lumamig dito. Kaya minsan nag e-electricfan na lang kami ni Sheyne kapag matutulog na kasi sobrang ginaw kapag nag aircon kami.
Nag a-aircon lang kami kapag gusto namin.
Umupo naman ako sa higaan ko habang 'yung isang paa ko ay nasa kama samantalang 'yung kanang paa ko ay naka apak sa sahig.
Kinain ko naman itong biscuit at ininom 'yung gatas, hanggang sa naubos ko iyon.
Nang matapos 'yon hinugasan ko naman iyong bago na ginamit ko at humiga na.
Then a few hours later, biglang dumating si Sheyne. I asked her kung ano ang ganap sa kanila ni Luke at saan sila gumala, sinagot niya naman ’yon, hindi ko rin maiwasan na kiligin sa kanilang dalawa minsan.
Naliligo ngayon si Sheyne at kaka-pasok niya lang sa banyo upang maligo. Humiga naman ako at kinuha ang aking cellphone dahil nakaramdam ako ng pagka bagot.
I opened my facebook app at nag s-scroll.
Pero bigla naman akong nakatanggap ng isang tawag.
Mula kay Akio.
He asked my number before, kaya hindi na rin ako nag dalawang isip na ibigay ito sa kaniya.
"Hi, good evening." bati ko rito.
"Good evening too, nag papahinga ka na ba?"
"Yep, nakahiga ako ngayon. Ikaw ba?"
"Same, have you eaten?"
BINABASA MO ANG
Let's Dance? (COMPLETED)
RomanceShanianah is her name. She aspires to be a professional dancer or choreographer, but she has no idea how to get there. Because, her parents doesn't have money to allow her to hone her dancing abilities. Until one day, she awoke apprehensive and with...