Chapter I

3.1K 51 14
                                    

Maria Irene Celestina Marcos is the third child of Senator Ferdinand Marcos, and Congresswoman Imelda Marcos. Unlike her parents and siblings, hindi sanay at pala sama si Irene sa mga ginagawang public service ng kaniyang mga kapatid. Siya ang pinaka-mahiyain sa lahat to the point na ms gugustuhin nalang niyang maiwan sa loob ng bahay o mag-punta sa abroad para lang hindi siya maging kilala sa publiko. Ang alam lang ng publiko ay may anak sina Imelda na bunso na nag-ngangalang Irene pero bukod don ay hindi na siya kilala sa muka. Kkilala lang siya dahil lagi siyang binabanggit ng ama't ina neto sa tuwing may mga speech ang dalawa na kasama ang mga kapatid ni Irene. Marami man silang litratong pamilya ay hindi pumapayag si Irene na lumabas ang mga litrato nilang mag-kakasamang pamilya. Sa una ay hindi siya maintindihan ng kanyanng mga magulang, ngunit sa huli ay naintindian siya nito dahil sa nangyaring pag-tangkang pag-dukot nuon sa kapatid nitong si Imee. Gusto lang naman ni Irene na mamuhay ng normal kagaya ng ibang tao, lumabas at makipag-kaibigan sa mga tao ng walang mga kasamang bodyguard at di tinitingala ng mga tao. Dahilnarin sa hindi kilala si Irene ng karamihan ay nakaka-labas at nakaka-gala siya ng kmpante at walang iniintinding mga naka-tingin. Tanging malalapit na kaibigan at iilang tao lang sa bahay ang nakaka-alam kung sino at ano nga ba ang isang Irene Marcos. She's now living her best life. Travelling around the world lie what rich people do.

"Irene wake up! Kanina ka pa hinahanap ni Daddy." Pag-gising ni Imee sa kanya.

"Manang wait lang kamo. Mauna na kaya kayong kumain." Sabi niya dahil inaantok parin ito.

"Mayayari ka nanaman sa mommy pag hind ka pa umayo diyan."

"Eto na nga tatayo na." Sabi ni rene at dali-daling tumayo upang lumabas na.

Gaya ng laging ginnagawa ng dalawa kkapag bagong gising ay lagi silang nag-uunahag maka-upo sa kanilang mga upuan sa hapag.

"Hay nako parang mga bata." Sabi ni Bonget.

"Inggit ka lang naman, edi tumakbo ka din." Natatawang sabi ni Irene.

"Tama na 'yan at magsi-kain na kayo." Sabi ni Imelda habang sinasandukan ng pagkain si Macoy.

"Dad, nabanggi na ba sayo ni Mayor Martin yung tungkol sa mga Araneta?" Tanong ni Bong tsaka ito sumubo ng kanin.

"Yun ba yung tungkol kay Greggy? Yung sa anak niya?" Tanong ni Imelda.

"Yes mommy." Sagot ni Irene.

"Yeah I heard na nga. Well, desisyon naman nila yon at wala tayong karapatang pigilin ang binabalak nilang pag-takbo sa susunod na eleksyon." Sabi ni Macoy.

"Daddy, bakit hindi ka nalang muna tumakbo ulit bilang senador nalang muna?" Tanong ni Bong.

"Bonget naman, hindi napag-uapan na yan?" Sabi ni Imee.

"Bakit dad? Anong posisyon ba ang ikakampanyya mo sa susunod na taon?" Tanong ni Irene.

"Tatakbong bise presidente ang Daddy para ang mommy ang lilipat sa senate tapos ako sa governor posisyon tapos si Bonget sa Congress." Kento naman ni Imee.

"Ahh." Sabi ni Irene na halatang walang interes dito.

"Basta mommy, daddy, Bonget, at manang.... susuportahan ko kayo sa lahat pero wag niyo kong aasahan sa pangangampanya niyo sa publiko kasi alam niyo naang wala akong hilig don diba?" Sabi ni Irene.

Love in the darkTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon