Sakto lang ang naging gising ni Irene para sa kanilag almusal, inaantok pa man ngunit pinlit niyag tumayo dahil naamo niya ang mabangong luto ng kanyang ina.
"Oh, maupo ka na diyan at kakain na tayo." Sabi ni Imelda nang makita si Irene.
Agad namang umuppo si Irene sa haapg kung saan naka-upo na ang kanyang ama at ang dalawang kapatid.
"Anong oras nanaman kayo naka-uwi kagabi?" Tanong ni Macoy.
Tumingin muna si Bong dito at nag-hihintay ng isasagot ni Irene ngunit hindi ito sumagot kaya siya na ang sumagot.
"Mga 2am na din po sguro daddy." Sabi ni Bong.
"2am? Eh bakit nung kumuha ko ng tubig si Irene pa lang ang nasa kwato?" Tanong ni Imee.
"Malamang hinatid pa si Liza." Sabi ni Irene ngunit hindi niya tiningnan si Bong.
Habang kumakain ay tahimik lang si Irene at agad ding nag-paalam na bumalik sa kanyang kwaro pagka-kain.
"Irene." Tawag ni Imelda dito habang kumakatok.
Agad naman siyang tumayo upang pag-buksan ito.
"Yes mommy?" Naka-ngiti niyang sabi.
"May problema ba?" Tanong ni Imelda habang umuupo ito sa may maliit na sofa sa kwarto ni Irene.
"Hmm,, wala naman po." Pag-tanggi nito. "Bakit mommy?"
"Eh kasi nakita kong nag-paint ka ng pamaypay, so ibig-sabihin may nangyare. May nangyare ba kagabi?" Tanong ni Imelda.
"Wala naman mommy." Sabi ni Irene habang nag-dadalawang isip. "medyo nagka-tampuuhan lang kami ni Bonget kagabi." Dagdag niya.
Agad naman siyang niyakap ni Imelda. "Hindi ko na kayong uutusang magka-ayos kasi malalaki na naman na kayo at alam ko din namang maayos yan. Kaya hindi ko na din itatanong ang dahlan dahil alamko din naman hindi mo sasabihin." Natatawang sabi ni Imelda.
Saglit pa silang nag-kwentuhan tungkol sa mga ipininta ni Irene nung mga nakaraang araw bago maisipan ni Imelda na lumabas na ng kwarto ni Irene dahil mag-papahinga pa din ito sa ilang linggong pagod sa pag-pipinta. Nang magising siya ay agad siyang tumungo sa baba dahil naka-ramdam siya ng gutom at hindi pa din siya kumakain. Habang patungo naman siya sa kusina ay narinig niyang nag-uusap ang kanyang magulang at sina Imee.
"Daddy, hindi birong kalaban si Gerry." Sabi ni Imee.
"Oo nga daddy." Sabi ni Bong.
"Bakit kasi hindi ka nalang sa susunod na termino tumakbo?" Tanong naman ni Imee.
"Aatras ako ng dahil lang sa hindi birong kalaban si Gerry?" Maacoy.
"Tsaka balita namin ng daddy niyo na mag-fifile daw ng candidacy for senator yung anak niya eh. Kaya tumuloy na siya as VP." Sabi ni Imelda na nanahi.
"Sino si Greggy?" Gulat na sabi ni Bong.
"Oo daw." Sagot ni Imee.
BINABASA MO ANG
Love in the dark
FanfictionPaano nila mapapag-patuloy ang kanilabg pag-sasama kung mismong pamilya na nila ang kanilang kinakalaban. Kakayanin kaya nila ang pag-subok na ito? A/N: lahat ng ito ay gawa-gawa ko lamang. Hindi ito ang tunay na ugali ng mga karakter na akong gina...