Chapter XXII

534 30 0
                                    

Nagising si Irene dahil sa mahinang tawag sa kanya ni Greggy.

"Halika na, kain na tayo." Naka-ngiting sabi ni Greggy.

Ibinukanaman ni Irene ang kanyang dalawang kamay at upang yakapin si Greggy.

"Good morning." Masayang bati niya kay Greggy.

Nantili sila sa ganong posisyon ng ilang minuto bago maisipang kumain.

"Ang dami naman nitoo." Sabi ni Irene.

"Eh, dapat kasi mag-luluto ako..... kaso pag-baba ko kanina, naka-luto na si Bong. Kaya ako nalang nag-ready nung tinapay mo."

"Hmmmm, hindi mo talaga nakakalimutang tanggalin yung gilid ha." Naka-ngiting sabi ni Irene.

"Ako pa?" Pag-yayabang ni Greggy.

"Andiyan na ba si manang?"

"Dun nalang daw kayo mag-kita sa ospital at may pupuntahan pa daw siyang meeting."

"Oo nga pala."

"Kaya, bilisan mo nang kumain at nang maka-uwi din tayo agad."

Nang matapos kumain ay agad na silang nag-ready para tumungo sa ospital. Nang makaag-ayos na ang dalawa ay agad na silang bumaba upang maka-punta na din sa osital kasama ang dalawa.

"Irene, uhm.... aatras na ko sa kandidatura ko." Sabi ni Bong dito habang nasa daan sila.

"What?!"

"Tatanggapinn ko nalang yung offer ni Greggy sa kumpanya niya." Sabi ni Bong.

"P-pero bakit aatras ka?" Tanong ni Irene.

"Ayoko na. Masyado nang magulo." Sabi ni Bong.

"P-pero diba maaga mo nang pangarap yan?"

"Oo pero, gusto ko nalang din mamuhay ng tahimik." Sabi ni Bong.

"Sigurado ka ba?"

"Oo, napag-usapan na din namin yon ni Liza kagabi. Isa pa, hindi ko na din kailangan lumabas ng lumabas kasi pwedeng dun nalang din ako sa ahay ni Greggy mag trabaho."

"Eh kung yan naman ang gusto mo, wala na din akong magagawa don."

Maya-maya pa ay narating na nila ang ospital at agad silang sinalubong ni Imee mula sa labas.

"Ayan ang results niya for the past few years." Sabi ni Dr. Gonzales habang ipinakikita ang ilang mga ginawa nilang test kay. Irene sa mga naka-raang taon.

"So Chemo lang ang treatment dito?" Tanong ni Imee.

"Yes. Sa case kasi ni Irene, masyado nang risky kung ooperahan pa natin siya. Possible din na ito ang maging cause ng death niya if itutuloy natin ang surgery, kaya hindi ko din ito mai-reccomend."

"Ilang percent ang survival chances niya?" Tanong ni Bong.

"Sa surgery? .5 percent. Sa chemo naman, almost 9 percent lang din. But still, it is a chance pa din."

Love in the darkTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon