Chapter II

916 34 4
                                    

Isa sa mga usual na routine pagka-gising ay ang umambay at mag-bilad sa araw tuwing umaga. Kung minsan ay sinasamahan siya ng kanyang ama't ina kapag hindi masyadong busy ang schedule nila sa umaga. Si Irene ay isang artist at hindi na nagtataa pa ang kanyang mga magulang kung magugulat nalang silang naka-sama ang arts ng kanilang anak sa isang art exhibit. Sa mga ganittong pag-kakataon ay Irene Marcos na ang ginagamit na pangalan ni Irene dahil ipinadadala lang naman niya ito sa may-ari or orrganizer ng exhibit kaya wala siyang dapat ipag-alala sa kanyang pagkaka-kilanlan.

"Mom, mauuna na ko." Paalam ni Irene sa kanyang ina dahil late na ito sa weekly bonding nilang mag-babarkada.

"Dumaan ka sa daddy mo bago ka umalis." Utos ni Imelda habang nag-babasa ito ng libro.

"Okay mommy." Sigaw niya at tulluyan ng bumaba.

"Daddy, alis na ko." Paalam ni Irene sa kaanyang ama.

"May sulat diyan sa may sala, may bumili na ata ng painting mo last week." Sabi ni Macoy.

"Sige daddy, mamaya ko nalang muna aayusin kung saang foundation ko ipamimigay." Sabi ni Irene.

"Saan ka ba pupunta at nag-mamadali ka?" Tanong ni Macoy.

"Manonood kasi kami nila Dawn ng ballet daddy eh."

"Do you have money pa ba?"

"Ofcourse naman dad, why?"

"Wala ka naman kasing trabaho pero nagkaka-pera ka, so san galing yan?" Tanong ni Irene.

"Daddy, diba nga nag freelancer ako. Tapos may online work pa ko."

"Oh, okay sige. Ingat" paalam ni Macoy sa Irene na nag-mamadali.

Si Irene ang tipo ng tao na hindi umaasa sa magulang mag-mula noon. Maluho siyang tao, oo pero sinisigurado niyang pinag-hirapan niya ang mga pang gastos niya at hindi ito galing sa kanyang mga kapatid o magulang. Bukod sa kanyang tatlong trabaho sa online tuwing gabi ay kumikita din siya kapag naibebenta na ang kanyang mga arts sa exhibit, kaya ito ang perang ginagamit niya sa pag-tulong sa mga taong nangangailangan at mga kapos sa pera.

"Kanina pa ba nag-uumpisa?" Bulong na tanong ni Dawn ng maupo siya sa tabi nito.

"Hindi naman nag opening remarks lang tapos ayan pa alang ang first performer." Bulong naman ni Dawn.

"What took you so long ba?" Tanong ni Small.

"Tinanghali kasi ko ng gising."

"Baka naman kasi nag-bar ka pa kagabi." Sabi naman ni Alice.

"Siguro kung nung isang araw mo sinabi sakin yan, sasabihin ko oo." Natatawang sabi ni Irene.

"So bakit nga late ka na nagising?" Tanong muli ni Small.

"Smally naman, para namang hindi natin alam kung gaano ka busy yan sa gabi. Malaya nga siya sa umaga pero pagdating naman sa gabi may trabaho yan." Sabi ni Dawn.

"Baka kasi mamaya may boyfriend na." Pang-aasar ni Alice.

"Actually may chika ako, pero later nalang after natin manood pwede?" Natatawang sabi ni Irene.

Love in the darkTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon