Tanghali din halos ng magising si Bong at nagulat siya nang ibaba niya ang kanyang paa dahil tatayo na siya para bumaba.
"Talaga tong dalawang to, jusko." Napapa-iling nalang niyang sabi.
Dahan-dahan naman siyang nag-lakad patungo sa pinto dahil bababa na siya. Habang siya'y pababa ng hagdan ay agad siyang natanaw ni Imelda na nag-luluto sa may kusina.
"Yung dalawa?" Tanong ni Imelda.
"Nako mommy, ayon mga. Nag-hihilik pa." Kwento ni Bong.
"Bakit ba dun natulog yon?" Tanong ni Macoy na naka-upo sa kusina habang iniintay ang luto ni Imelda.
"Hindi ko na din alam dad kasi antok na antok na ko, pero naalala ko nag-ukwentuhan sila tapos bigla nalang tumahimik, siguro ayon nga naka-tulog na nga."
"Anong oras ba kayo umuwi ni Irene?" Tanong ni Macoy.
"Actually dad, mga 4 lan andiyan na kami kila Dawn. Tapos dun nalang muna kami nag-stay lahat kasi nga minsan lang makompleto kaya sinagad na." Kwento ni Bong.
"Have you heard the news na ba?" Tanong ni Imelda.
"Anong meron?"
"Well, aalis na ang ama ni Greggy sa kumpanya kasi nakumbinsi na siya ng ama nito na umupo sa kumpanaya, kaya ngayon si Geggy na ang namamahala ng kanilang kumpanya at ang ama niya ay naka focus na sa ppag-takbo." Kwento ni Imelda.
"Na-meet niyo na ba tong Greggy na to?" Tanong ni Bong.
"Actuaaly hindi pa. Para siyang si Irene. Mailap sa publiko at laging nasa abroad. May mg sabi-sabi pa nga na ayaw. Daw talaga nto sa politika at kumpanya, kaso nga lang pinilit siya ng kanyang ama kaya hindi niya ito matalikuran." Kwento ni Macoy.
"So in short para lang talaga siyang si Irene na gusto lang ienjoy ang mga bagay-bagay?" Tanong ni Bong.
"Parang ganun na nga." Sagot ni Macoy.
"Anyways, ano tong nabalitaan naming nagkabalikan na kayo ni Liza???" Tanong ni Imelda habang nag-hihiwa ng mga gulay.
Napa-lunok naman si Bong dahil ito na ang oras na ayaw niyang dumating at mangyari.
"Don't worry, hahayaan ka na namin this time. Masyado nang marami ang naipakita mong kakayahan sakin, masyado mo na kong pinahanga kaya hinahayaan na kita." Sabi ni Macoy.
"Talaga Dad??" Masayang tanong ni Bong.
Tumango lang naman si Macoy na naging dahilan ng pag-yakap ni Bong dito.
"Ang aga niyo namang mag-drama." Natatawang sabi ni Imee.
"Ano na? Apaka aga niyo namang nagsi-gising." Naka-pameywang na sabi ni Imelda.
"Eto kasing si Irene napaka-daming chika!" Natatawang sabi ni Imee.
"Asus! Puro nga boses mo naririnig ko eh." Pag-tatanggol ni Bong kay Irene.
"Eh bakit naman sa lapag kayo natulog?" Tanongni Macoy.
"Kasi daddy nagkukwentuhan kami ni Irene tapos nahiga ako kaya nahiga din siya tapos ayon naka-tulog na pala kami." Natatawang kwento ni Imee.
BINABASA MO ANG
Love in the dark
FanfictionPaano nila mapapag-patuloy ang kanilabg pag-sasama kung mismong pamilya na nila ang kanilang kinakalaban. Kakayanin kaya nila ang pag-subok na ito? A/N: lahat ng ito ay gawa-gawa ko lamang. Hindi ito ang tunay na ugali ng mga karakter na akong gina...