Chapter 17

67 4 0
                                    

NAKAHIGA si Cody at Naya sa kama. Nakaunan siya sa mamasel na braso nito habang nakadantay ito sa kanya na tila ba binilanggo niya ng katawan nito. His hardness made her soft and warm from inside to out. And she enjoyed her index finger making circles on his tight chest.
"You're hard yet so sweet. Thanks that you are mine." In her flirty yet demure voice.
"I am all yours. And you're mine." Muli itong humalik sa noo niya.
"Kung totoo na may nakikita kang kamukha ni Brody bukod sa iyo, sino siya kaya? At bakit sa misteryosong paraan siya nagpapakita." Tanong niya as she open the topic to express her support at maparamdam niya na nasa panig siya ni Cody.
"I have no idea. It drives me nuts. Tatlo lang ang mukhang ito at minana namin ni Brody ang mukhang ito sa aming lolo. Ang tatay ni Mama. The late Rodrigo Asuncion y Carrillo."
"Naabutan mo ba siya?"
"Hindi. I remembered na kinukuwento siya ni Mama. That I looked like him. She called her Tatay Rudy. Anak si Lolo ng isang Spanish Teacher at isang Filipina nurse after Japanese War. Isang anak lang si Lolo na nakapangasawa ng isang simpleng babae. Si Lola Mara. Si Mama lang ang naging anak nila. Pero ayon sa kuwento ni Manang Danna nito lang matapos na malibing si Mama. Nasabi niya na fix marriage lang ang nangyari kina mama at daddy dahil sa utang ng pamilya ni Mama kay Daddy. My dad loves my mother that's why he hated mama when...."
"That is past. And we are the present. All i want to here is kung posible ba may iba ba kayong kamag anak na kamukha niyo. Baka isang kamag anak ang nagpapakita sa iyo."
"As far as I know ako na lang ang Asuncion. Wala akong ibang kilala na kamag anak si Mama. Akala ko nga kamag anak namin ni Manang Floria noon. Kung meron man sa ibang Lugar wala akong idea kung nasaan. Endangered species na ako ng mga Asuncion."
"Paano kung kamag anak mo iyon?" Tanong ni Naya.
"Eh dapat magpakilala siya. Kung hihingi siya ng tulong hindi ko pagdadamot iyon pero sana magpakilala siya hindi niyong susulpot lang siya basta basta. Magpapakita at mawawala."
"You have a point." Sang-ayon niya sa sinabi ni Cody.
"Pero iyong sulat niya. Hindi ko napabasa sa iyo because you yelled."
"Sorry na." Parang paslit siyang naguilty at sumiksik sa dibdib nito.
"I just want a proof na hindi iyon sulat ni Brody. One thing I know for sure that someone is fooling around."
"Hindi kaya konektado ito sa package na natanggap mo na may sulat din. Bakit hindi mo ipagkumpara ang dalawang handwriting?"
Natuwang napatitig sa kanya si Cody.
"It's a good idea. Later I will talk to inspector Rodriguez at si Leia. It's better na marami ang nagsosolve ng mystery na ito. Bakit kasi may mga tao na hindi na lang manahimik at hayaan tayo mabuhay nang masaya at peaceful."
Humigpit ang yakap nila sa isa't isa.
"We can do it as long as we are together. Gaya noon. Kinaya natin nang magkasama makakaya natin ito. Just don't let me be the last to know when you have problem." Sabi niya.
"Just be the first to believe."
Napatingala siya dito at mahinang natampal niya ito.
"Sorry na nga, historical ka talaga."
Natawa lang si Cody.
"And you, so hysterical."
"Hysterical? Over ka!" Natawa siyang nahampas niya ito ng unan na natatawa nitong sinalag. Napuno ng halakhalakan nilang dalawa ang kuwarto.

NAGREPORT na si Rafe and Inspector Rodriguez kay Cody at kasama na si Naya na nakinig.
"Sa tulong ni Sir Rafe ni review namin ang mga CCTV ng Village. Medyo natagalan lang dahil kakauwi lang ng president ng homeowners mula sa Palawan. He also want to know at pagbayarin ang taong gumawa nito sa inyo. Ayaw na rin niya na maulit na nilooban kayo dito. Now we had a possible suspects though the main culprit is under his mask." Ani inspector Rodriguez.
"Then ,who is that sir." Tanong ni Cody na may talim sa mga mata.
"Let me show you the CCTV clip. Mr. , Rate please."
Agad na sumunod si Rafe sa instruction tions ni Inspector Rodriguez. Sa laptop nito pinakita ang CCTV clip.
"Paki pause Sir Rafe." Utos ni Inspector Rodriguez.
Nakita nila sa pin-ause na video ang paghinto ng isang sasakyan sa guardhouse.
"What's in that?" Kunot noong tanong ni Cody.
"Ang pag uusap ng guard na iyan ay magiging suspicious kapag nakita niyo ang mga susunod na clips. Thanks kay Rafe at matiyaga niyang na cut at na edit ang mga CCTV clip para ma present sa inyo at madaling maintindihan." Ani inspector Rodriguez.
Tatlong clips na mga nagdaang petsa ang pinakita sa kanila.
Una ay ang pagpasok ng nakamotor na lalakeng nakaitim na siyang nagbigay ng package kay Manang Danna. Nakita nila na may inabot ang lalake sa guard bago ito umalis ng Village.
Pangalawa ay ang maulan na gabi na pumasok ang lalake na lulan ng pulang kotse. Kita nila na sumalisi ng pasok ito matapos magtapon ng basura ni Madison ng basura. Doon niya nakita ito at kita niya na naghabulan sila sa ulanan.
"So really na hindi talaga ako namamalikmata. Someone is fooling around. Or someone trying to make me insane. Pero bakit kamukha niya si Brody." Sumasakit na ang ulo ni Cody sa palaisipan na iyon.
"Maraming taong na hindi natin alam kung paano masasagot. Ano ang mayroon sa lahat ng nangyayari na ito? Wala pang malinaw na sagot hanggat hindi pa ganap na malinaw ang mga ginagawa niya. This mysterious guy drives us crazy."mukhang parehas na sila ni Inspector Rodriguez na sumasakit na ulo.
Habang si Naya ay malalim na napapaisip habang nagmamantsa na ang bulto ng misteryosong tao na iyo.
Ang dami na ring tanong na gumugulo sa sumasakit na rin niyang isipan.
Sino ang lalakeng iyon? Bakit kamukha rin siya ni Cody at Brody? Ano ang dahilan ng ginagawa niya?
Kailangan niyang maghanda dahil malamang ay makakaenkuwentro niya ito.
Kung makakaharap kita kung sino ka naman. Siguraduhin ko na malalantad ka at kung may balak kang wasakin ang mayroon kami ni Cody, I will make sure na hindi ka magtatagumpay.
Sumpa ni Naya sa sarili. Kailangan may gawin din siya sa nangugulo sa binubuo niyang pamilya.

Men Royale Series 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon