Elise POV
SI INSPECTOR RODRIGUEZ at Elise ang tumiktik kay Mr. Burst lulan ang sasakyan niya. May sinabi si Elise habang nakatuon sila sa kanilang pagsunod sa target.
"Ano, kamukha ni Sir Cody iyan. So totoo nga."
"Isang impostor." May diin na sabi ni Elise.
Papasok ang kotse sa Village nila Cody. Sumunod din sila. Sa Ephesians Street ito na bandang Dulo ng Village.
"Dito rin siya nakatira. Bakit hindi alam nila Sir Cody?" Nagulat na reaksyon ni Inspector Rodriguez.
"Malaki ang bahay niya. Mukhang dito siya tumira para malapit niyang magawa ang mga ginagawa niya ngayon." Ani Elise.
Nag-igting ngunit maingat nilang sinundan ito. Sa pagpasok ni Mr. Burst ay nagpasiyang maghiwalay sa pagsunod dito. Siya ang pumasok sa harap at sa likod dumaan si Inspector Rodriguez. The house is fully furnished. More than pa nga. Inuupahan niya ito o siya ang may ari. Pang mayaman ang bahay. Nagulantang siya nang makarinig siya ng sigaw at malakas na lagabog.
"Inspector Rodriguez!"
Mabilis siyang umakyat at sinundan ang pinaggalingan ng tunog. Nagulantang siya uli nang makita ang duguang ulo ni Inspector Rodriguez at bumagsak ito sa carpeted na sahig.
Naglaban ang takot at tapang niya nang makita ang lalakeng lumabas sa kuwarto na may hawak na baseball bat na may bahid ng dugo.
"Blame yourselves for coming here. Prepare to meet you doom!" Maladimonyong sabi ng lalake na nakilala niyang si Mr. Burst.
Napaatras siya at may nginig na kinapa ang baril sa tagiliran niya.
"Don't try to get whatever it is or else this guy will crush into pieces!"
Natakot siya na napahinto. Papalapit si Mr. Burst sa kanya. Talagang kamukhang kamukha ito ni Sir Cody. Para itong si Sir Cody na evil possessed.
"Alam ko na susundan mo ako dito. You looked suspicious sa cafe pa lang. You know that everything is set according to my plan. You are so lucky na buhay pa kayo. Paano kaya iyong mga sumunod kay Alfred? What do you think."
"Si Sir Cody at Rafe!" Nabahala siya sa posibleng mangyari sa dalawa.
"To tell you this, hindi ako masama sa mga babae kaya hindi ko gagawin sa iyo ang ginawa ko sa pulis na ito. Kaya susunod ka sa akin kung ayaw mo magbago ang isip ko."
"Sino ka? Bakit mo ito ginagawa?" Kahit nababalutan na ng takot ay tinapangan ni Elise na tanungin ito.
Nabigla siya nang biglang may sumuntok sa likod niya at namilipit siya sa sakit na bumagsak sa sahig.
"Kung siya hindi niya kaya ako kaya ko."
Tiim bagang na napatingin siya sa nanakit sa kanya. Isang babae. Nakita na niya ito. Ang ex ni Sir Cody.
Si Lana.
"What are you waiting for? Get rid of them. Makakasira pa sa plano natin ang mga ito!" May dala itong tali at ginapos siya.
"Thanks for doing that on my behalf." Ani Mr. Burst na kalmado lang
"Kung ganoon magkasabuwat kayo!" Napaasik niyang realisasyon.
"Is it not obvious. Kaya humanda iyang amo mo. Hindi basta basta ako magpapatalo sa kanya!" Galit na sabi ni Lana habang ginagapos siya sa paa at kamay nang buong diin na tinapalan siya ng duct tape sa bibig.
"Just stick to the plan, Lana. And don't hurt Naya. You can have Cody after this."
Napagtatagni na niya ang mga binabalak ng mga ito. Pero isa pa ring misteryo si Mr. Burst. Pero may clue na siya na special concern ito kay Naya. Kaano ano ito ni Naya? Kutob niya na konektado ito kay Naya. Hinila siya ni Mr. Burst papasok sa isang kuwarto habang ginagapos ni Lana ang wala pa ring malay na si Inspector Rodriguez. Ilang sandali at hinila na rin ito papasok sa kuwarto na pinaglagyan sa kanya.
"You will stay here. Buti na lang nandito kayo at bantay na rin kayo ng bahay ko. But dont worry after na magawa na namin ang mga pinlano namin you will stay peace and I am sorry. Hindi na kayo mapaglalamayan ng pamilya niyo."
Naasar at nanggalaiti niyang piglas at di makawala ang sigaw niya.
"Tamang tama magla lockdown na rin ang bansa dahil sa Coronavirus. At least na una na kayong na quarantine. Pero kapag tinangka niyon na tumakas." May inilapag sa side bed si Lana na trigger bomb.
"We have CCTV sa kuwarto at sa buong bahay at connected sa phone namin. So we can watch you. Just enjoy your stay at sa mismong lockdown magaganap na ang plano namin. At wala nang makakapigil to get what is ours." Nakangisi pang sabi ni Mr. Burst. Isa itong dimonyong nagkatawang tao. Kasama pa si Lana. Iniwan sila sa kwarto at dinig niya ang pag lock.
Dios ko, kayo napo bahala kina Ma'am Naya at Sir Cody. Iligtas niyo po sila.SA PAGLABAS ni Mr. Burst at Lana sa kuwarto na pinagkulungan nila ay nailabas na nila ang tinatagong pagkabahala.
"Why are you here? Hindi ba sabi ko sa lockdown eve ka pumunta which is tomorrow!" Nangigil na sabi ni Mr. Burst.
"You are lucky na nandito ako dahil baka nabulilyaso na ang mga plano natin. I saw the a breaking news that why I am here. Nahuli mismo nila Cody si Alfred!'
"What?"nabahalang reaksyon ni Mr. Burst.
"And we need to talk about our next step. And I believe baka magsalita iyan si Alfred."
"If he will do it, mamamatay ang pamilya niya sa Pampanga. He will not do it I Think."
" How can you be so sure. Mala police na interrogator si Cody. He can raise the hell of him to get want he wants. We must do something, Rob." Nabahala na reaksyon ni Lana.
"Okay, gusto na gawin na natin ang main plan ngayon."
"As in now."
"Then go now and make sure na hindi mo mapapauwi si Cody sa bahay nila. I will get Naya now!"
Napangising reaksyon ni Lana.
"Right away."AGAD na nasuplong ni Cody si Alfred Villanueva. Kahit nasuplong nila ito ay hindi ito nagsalita at ginamit ang karapatan nito na kumuha ng abogado. "Matigas ka. Let me see kung hanggang saan iyang tigas mo. Hindi ko papalampasin ang ginawa niyong ito sa akin tandaan mo iyan!" Nagbabantang duro ni Cody bago pa dalhin ng mga pulis sa kulungan si Alfred.
Sa gigil na pinigilan ay natawagan na na lang niya si Inspector Rodriguez. Nagtaka siya na hindi nag riring ang phone nito na tinatawagan kanina pa.
"Bakit hindi nagriring ang CP niya?"
Nang tatawagan niya uli ito ay nag ring naman ang cellphone niya. Tumatawag si Naya
"Yes, Hon"
"Pauwi ka na ba? Nakakakuha na ako ng information tungkol sa kamukha mo na nanggugulo sa atin."
"Kami rin. At nahuli na namin ang kasabwat niya na guwardiyanng Village."
"Kung ganoon matuturo kaya nita ang taong iyon. Si Mr. Burst."
"Paano mo nalaman?"
"Kay Elise. Nag send siya ng picture. I hired her para sundan si Alfred at.."
"Nag-usap na tayo na kami na kikilos."
"Sorry, but I can't help myself na hindi tumulong. Pero nag aalala ako na kanina ko pa siya tinatawagan pero hindi siya sumasagot. I want updates."
"Ganoon din si Inspector Rodriguez. Hindi ko siya ma-contact. Pinasundan ko sa kanya si Mr. Burst. Kami kay Alfred. Kami nahuli namin si Alfred."
"Hindi kaya may nangyari sa kanya? Sa kanila ni Elise. Pinasundan ko kasi kay Elise si Mr. Burst "
Kinabahan si Cody sa naisip.
"Okay sige, ipapahanap ko na rin sila. Sana walang mangyari na masama sa kanila." Sabi niya na kinakalma ang sarili at nag iisip ng maaaring gawing hakbang.
"Sana."
"And please don't do such thing that makes me worry. Kami na ang bahala dito. With the Police. I will do everything to unveil that coward guy!"
Marahas ang paghinga ni Cody matapos kausapin si Naya.
Sana walang mangyari na masama sa inyo, Elise at Inspector Rodriguez.
BINABASA MO ANG
Men Royale Series 1
RomanceNasira ang honeymoon night ni Naya nang sa mismong gabing iyon ay namatay ang kanyang newly wedded husband na si Brody. He is all she ever had. More than that, he is a family na hindi siya nagkaroon kahit kailan. She was really shattered and almost...