"Mamayang gabi. Magkita ulit tayo",
Mga huling sinabi ni Ken bago kami maghiwalay. Tumila na ang ulan at iilan na 'rin ang mga taong pumupunta sa kinaroroonan namin.
Kasalukuyan akong nasa kwarto. Hindi ko maiwasang isipin kung anon'g mangyayari. Hindi pa 'rin tumatahan ang puso kong mabilis ang pag kabog. Bakit pakiramdam ko may ibang ibig sanihin.
Napaupo ako nang may kumatok sa pinto kaya nagkunwari akong nag-aayos ng hihigaan dahil mag gagabi na. Si Sejun. I know his voice.
Ilang saglit lang ay bumukas ang pinto at sumilip siya doon. Ulo lang ang nakikita ko habang nakangiting nakatingin sa'kin.
"Dinner?", he asked at napatikhim ako bago um-oo.
Pumunta kami ni Sejun doon sa pinagkakainan namin rito sa loob ng resort. Tahimik lang ako the whole time.
"Arw you okay?", mapatingin ako kay Mr. Enriquez ng magtanong siya pertaining me. "O-Opo. I'm fine",saad ko pa ata napatango naman siya dahil roon. Napatingin ako kay Daddy na katabi ni Mr. Enriquez, blangko ang mukha niya ngunit alam ko at nararamdaman kong may kakaiba, may kakaiba sa mga tingin niya sa'kin.
Kinabahan ako dahil sa naramdaman kaya ako napainom ng tubig. Ilang sandali lang ay tumayo si Daddy. Nauna siyang matapos kumain sa'ming tatlo. Napayuko ako nang dumaan siya sa kinaroroonan ko.
It's strange. Alam kong may mali.
"Do you want to go somewhere pagkatapos nating kumain?. Bukas 'rin ay uuwi na tayo",Sejun asked and chuckled a bit. "We're leaving na?",tanong ko at napatango tango naman siya. "Yes iha, uuwi na tayo bukas kaya't sulitin mo na ang araw niyong dalawa rito", pagbibiro ni Mr. Enriquez ngunit hindi ako sumagot.
Instead of smiling I decided to just keep quiet para hindi na lagyan ng kahit anon'g malisya. Baka mahulog na naman si Sejun sa false hope. I don't want it to happen.
"Punta tayo sa island na pinuntahan namin last night?", he asked "Pe—",naputol ang sasabihin ko nang magsalita ang Daddy niya "Of course it's a yes, right?", baling niya sa'kin kaya't napatango tango nalang ako kahit labag 'yon sa'kin
Pagbibigyan ko siya this time.
"Careful", aniya, inaalalayan ako habang nasa pangpang kami at sasakay sa bangka. "Hindi ba 'to tataob?", kunot noo kong tanong at narinig ang mga mangingisda na mahinang tumawa. Wth? I'm serious!
Sejun chuckled a bit "Hindi 'yan!. I'm here to save you, though", aniya at kumindat. Narinig ko ang panunukso ng mga kasama namin ngunit binalewala ko lamang at sinampa ang isang paa sa bangka.
Sejun held my hand at binitaw ko 'rin 'yon nang tuluyan akong makasakay sa bangka.
Rinentahan ata ni Sejun ang bangkang 'to dahil kaming dalawa lang ang nasa loob. May kulay bughaw na bubong ang bangka at may suot din kaming life vest.
Tumabi sa'kin si Sejun, malaki ang ngiti. "That place was so amazing, do you think it's nice for a beach wedding?", napalunok ako dahil sa narinig, so he's asking for my permission. Maganda 'din naman ang beach wedding pero if ever man na ikasal ako, gusto ko pa 'rin ang church wedding. I can't answer him lalo na't wala naman akong planong ituloy.
"I-I don't think that's nice",I said. Napatikhim siya. "So, okay then, church wedding", luminga linga nalang ako sa paligid at hindi siya pinansin.
Ilang saglit lang napamangha ako sa'king nakita. Isang malawak na white sand at bughaw na dagat. "Ang ganda!",sigaw ko, kinuha ko ang phone ko para magtake ng pictures.
"I told you", narinig kong saad niya habang naglalakad kami papunta roon sa isang kubo para sumilong. Napansin ko 'ring pumapalaot na 'yung bankang sinakyan namin. Kaya kunot noo ko siyang tiningnan.
YOU ARE READING
A Home With You[Ken Suson FANFIC- COMPLETED]
FanfictionStatus: COMPLETED || UNEDITED SORRY FOR ALL THE ERRORS AHEAD Would it ever be possible for two unexpected people to fall in love with each other? All of us want to win our own battle in our own lives. There are differences between us. There are a lo...