Chapter 15

249 16 4
                                    

Dos

Nakasunod kaming naglalakad ni Jules kay Cami nang bigla siyang huminto. Papunta na kaming canteen para maglunch.

"Teka lang Dos. May naalala ako bigla sayo."

"Ano na naman yon Cami?" taka kong tanong sa kanya.

"Hindi ka na nambababae. Matagal-tagal na rin kasing walang mga babaeng humaharang satin."

"Ah. Oo nga no?" Late ko lang din narealize na wala na akong babae. Dati kasi, di ko na mabilang kung ilan at kung sino-sinong mga babae ang kasama ko.

Pagpasok ko, isang babae then lunch iba ulit at kapag uwian ay iba na naman.

"Nabusy lang ako Cami kaya wala muna akong babae."

"Ulol! Di ka ganyan sister. Kahit busy ka, nambababae ka pa rin. Di uso sayo ang excuses. Siguro nakakarma ka na kaya ganyan," sabay tawa niya.

"Mapasukan sana ng bangaw yang ngalangala mo!"

"Ikaw Cami mukha kang babae. Maglunch na nga lang tayo. Hayaan mo na yang si Dos. Nagbabagong anyo na ata." Tawa rin si Jules kaya sinamaan ko sila ng tingin at nauna na akong naglakad.

Hahanap palang ako ng mabibilhan namin nang biglang may kumapit sa aking babae.

"Dos babe, baka bet mong maglunch together. My treat," malanding sabi ng isang babae sakin. Malaki ang dede tapos mapula ang labi dahil sa lipstick. Seksi rin mukha nga lang pokpok.

"San ba? Medyo masakit din kasi ang ulo ko eh."

Tumingin siya sa ibaba ko at alam ko na ang tinutukoy niya.

"Baka kulang ka lang sa himas. Tara sa cr."

Kinikilabutan talaga ako ngayon.

Nilingon ko yong dalawa kong kasama ngayon. Si Jules na nakaabang habang si Cami na nakangisi.

Ngumiti ako nang pilit sa kanila at umalis na kami nong babae.

Kinakaladkad na niya ako papuntang cr.

"Can you walk slowly, please? Madadapa na ako eh," reklamo ko sa kanya.

"Di na kasi ako makagpigil babe eh."

Kaladkad pa rin niya ako papuntang cr nang may mabangga kami.

"What the fuck! Watch where you're going bitch!" asik niya sa babaeng nabunggo namin.

Napabitaw ako sa babae nang mapagtantong si Shizuka ang kaharap namin.

Cold itong nakatingin samin.

Di naman ako makaimik dahil parang may mali.

"Babe! Let's go na!"

"Tangina naman!" at hinila ko ang babae papasok ng cr at mabilis na nilock ang pinto.

Lintek eh, nakakairita.

"Ah eh...s-san ka galing?" Halos magkandautal-utal ako at nabablangko ang isip ko kapag kausap ko si Shizuka. Di ko alam kung bakit.

"Sa cr. Why? Di ba obvious?" malamig at sarcastic niyang sagot.

Napapikit na lang ako sa aking isip dahil...hay nako. Ang mga matatanda nga naman talaga.

"I mean ano...I haven't seen you in the past few weeks..."

"Why?"

Napamura na lang ako sa isip ko. Matandang 'to talaga!

"Nevermind."

She chuckled. "Do you miss me?"

"Sunduin mo ako mamayang uwian," sabi ko sa kanya. A smile flashed on her face.

My Mama's Bestfriend (GL)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon