CHAPTER 11

0 1 0
                                    

* Zain's P. O. V *

" Oy! Grabe ka. Sarap kaya nito. " Ani Cc at sabay pout. Napangiwi naman si Liz sa mga pagkain na itinuturo ni Cc sa magazine na ibinigay ng may ari ng restaurant kanina ng mapadaan kami dun kanina. Magbubukas daw yun mamaya kaya ita-try daw nila kung masasarap daw ba yung mga pagkain dun.

" Alam mo namang allergy ako sa mushrooms e. Pag pagkain na maraming sili siguro yan kakain pa ako. " Ani Liz. Napangiwi din si Cc sa sinabi ni Liz.

" Alam niyo kanina pa kayo. Puntahan niyo na nga lang mamaya yang restaurant na yan at tikman lahat ng putahe nila dun. Ingay niyo kasi. " Saad ko. Inirapan lang ako ng dalawa.

" Kj mo talaga Zain. " Ani nito. Hinablot pa nito ang librong binili ko nang nakaraang araw. " Ano ba tong binabasa mo at ayaw mo nang istorbo? " Liz sabay tingin sa librong binabasa ko kanina. Nakitingin din itong si Cc.

" Sos! Mapa romcom Pala nga taste mo sa libro Zain. " Napairap pa ako sa kanina at hinablot yung libro. " Duh! Ganda kaya nito. Hindi kasi kayo mahilig mag basa! " Ani ko.

" Nye nye mo Zain. Hopeless romanti- " Hindi ko na pinatapos yung sinasabi ni Cc dahil iwinasiwas ko na yung kamay ko at tumayo na. Mang iinsulto na lang kasi yan e! Na kaya hindi ako nag kakaroon ng boyfriend kasi ganyan ganto. Nahiya naman ako sa kanya. Palibhasa pare-pareho lang naman kaming tatlo na NBSB e.(•‿•)

" Oo na. Puntahan na nga lang natin yung restaurant na yan. " Saad ko at inilagay na yung libro at cellphone ko sa loob ng bag ko.

Three days had past and Saturday ngayon. Nag aya kasi kanina si Cc na lumabas daw kami kaya ito namamasyal kami kung saan-saan.

Tumayo nadin yung dalawa at sabay na kaming tatlo na lumabas ng coffee shop.
We decided na mag lakad na lang papunta sa restaurant na yun. Habang nag lalakad kami ay panay naman daldal itong si Cc. Tas pag may makitang gwapo ituturo pa. Parang ako at si Liz yung nahihiya para sa kanya. Abnormal talaga itong si Cc.

" Masarap kaya yung mga pagkain nila dun? "  Ani Cc. Nagkibit balikat lang si Liz. Nag pout na lang ito sa amin.

Ilang oras ng paglalakad ay nakarating na kami sa restaurant na pupuntahan namin.

Wenelcome pa kami ng ilang mga staff ng makapasok kami. Naghanap narin kami ng mauupuan at kaagad naman na may lumapit sa table namin.

" Ano pong order nyo? " Masayang saad ng waiter samin.

Pumili naman kami ng mga oorderin namin.
Pumili lang kami kahit hindi namin alam basahin yung mga pangalan ng mga pagkain. Nakapangalan kasi sa Korean e. Kahit may half akong Korean di padin ako marunong, maliban pag basic lang. Si mommy yung may full Korean blood tas si daddy naman pure pinoy talaga.

Nag hintay lang kami ng ilang minuto bago dumating yung mga inorder namin.

" Ang bango! Nakakatakam kahit sa amoy palang. Diba Liz? " Aniya Cc habang inaamoy yung pagkain na nasa harapan nito.

Tumango naman si Liz. " Yes! Tama ka Cc. Nagugutom na tuloy ako. " Ani Liz na parehong inaamoy din ang pagkaing nasa harapan din nito.

Hinayaan ko na lamang sila at tinikman ko na lang. Ninanamnam ko pa bawat pag subo ko kasi... Yes! Tama sila ang sarap nga.

Marami din yung mga taong pasok ng pasok sa restaurant na ito. Kagaya namin ay na curious din kami kung gaano ka sarap yung mga pagkain dito and of course bago lang kasi ito kaya marami-rami rin ang gustong mag try like us.

Nagmadali na lamang kaming ubusin yung mga kinakain namin. Tumawag kasi yung daddy ni Liz at may emergency daw kaya nagmadali na lamang kami. Nandito kami ngayon sa labas ng restaurant and nag hihintay ng sundo. Cc and I decided na samahan si Liz sa hospital.

~ ✴️ ~

" Hi po Tito. "  Agad na bati namin ng sabay ni Cc.

" Dad! Ano pong nangyari kay mommy? " Nag-aalalang tanong ni Liz sa daddy niya.

" Nagluluto lang yung mommy mo sa kitchen. Pero ng papunta nako sa kusina ay nakahandusay na ito at wala ng malay. " Ani Tito George. Magsasalita pa sana itong si Liz ng sabay-sabay kaming napalingon sa doktor na kalalabas lang.

" Husband of the patient? "

" Ako. Doc what happen? May masama bang  nangyari sa wife ko? " Aniya tito George na natataranta. Tinawanan lang ito ni doc.

" Just calm down Mr Clarkson. Your wife is safe. And suggest ko lang na ilayo niyo muna siya sa stress and also wag siyang magbubuhat ng mabibigat kasi nakakasama ito sa baby. " Nakangiting saad ni doc.

Napa-awang pa yung bibig ni Tito George at gulat na gulat.

" Baby? Pregnant si mommy?. " Ani Liz na gulat din kagaya ng daddy niya. Napatingin naman si doc ki Liz at nginitian ito.

" Yes you're right. Your mom is 2 weeks pregnant. Congratulation Mr. Clarkson. Excuse me. " Ani doctor.

Tumango na lamang kami bilang tugon.

" Y-your mom is p-pregnant? " Ani Tito George na gulat na gulat padin. Tumango naman itong si Liz.

" Opo dad. Magiging ate nako. " Masayang saad ni Liz.

Only child lang kasi itong si Liz. Kaya kitang-kita sa mukha nito na masaya. Sino ba naman kasi ang sasaya kung wala ka man lang kasama sa Bahay? Laging mga maids lang kasi ang nakakasama ni Liz sa Bahay nila. And minsan ay wala din sina Tito George at Tita Leyla kasi sobrang busy nila sa kanilang trabaho.

Lumapit naman kami kay Tito George at bumati.

" Congratulation Po Tito George. " Tumango at napangiti na lamang si Tito sa amin.








~∞~

" Hay! Salamat at magiging ate na din ako. Finally! " Liz.

" Oo nga. Congrats uli. Mabuti makaka pahinga na din si Tita. Lagi kasi Silang busy sa trabaho e. " Ani Cc. Napa buntong hininga naman si Liz.

" Yeah. Your right. Lalo na si daddy kung mag trabaho puspusan talaga. " Liz. Na upo na muna ako sa vacant na upuan tabi ni Cc.

Hinintay na muna namin na magising si Tita bago umuwi. Sumabay na lang din ako kila mommy. Pumunta din kasi sila mommy and dad at kinamusta si Tita kung anong nangyari.
Si Cc ay nag pawian na lang. Hihintayin na lamang daw nito ang sundo niya. Nasa business trip kasi sina Tito El at Tita Caroline kaya hindi ito masundo. Nagpaalam na din ako kila Tito George and Tita Leyla, and of course ki Liz.

Ng makarating sa bahay ay dumiretso na ko sa kwarto. I talk a half bath muna bago bumaba para kumain.

Nadatnan ko pa yung masungit kong kapatid na si Gabriel. Mana siguro ito kay daddy. Laging moody e. Pero unlike kay daddy na sweet naman. Hayst! Bat ko ba pinoproblema itong si bunso?~_~

Before we eat ay nag lead muna ako ng prayer. Yun na kasi yung nakasanayan namin e. Masaya lang kaming kumakain. Usap-usap, asaran with mom and dad. Hayst ang saya lang.

Pumanhik na din ako sa kwarto after we eat. Nanood na muna ako ng K-drama bago matulog. Hindi pa naman kasi ako masyadong inaantok e kaya manonood na muna ako.

Kahit ilang beses ko nang napanood itong ' What's Wrong With Secretary Kim ' ay hindi pa din ako nasasawa. Ang ganda kasi ng story. Bat kasi ang gwapo ni Park seo jun??? Why????

Ang oa mo naman Zain. Para kang timang.

Pero maganda din yung ' Hwarang ' nandun kasi si Kim taeyung e. Yung member ng kpop group na BTS. Whaaaa!!! Bat kasi ang gwapo nila!

Ng makaramdam na ako ng antok ay in-off ko na yung laptop at bago tuluyang matulog ay nagbasa muna ako ng Wattpad and hindi ko na namalayan ay tuluyan nang sumarado ang talukap ng aking mga mata.









To Be Continued...

My Dream Boy Boyfriend(HIGHSCHOOL SERIES #1)Where stories live. Discover now