SIMON POV:
"Simon, simon, simon," Vinny shouted ng makarating sa bahay ko.
"Mon do re, mon do re," he shouted again na nakapasok sa aking kwarto.
"Argggggh Vinny ang ingay mo!" Sabi na binato sa kanya ang unan.
"Sabi ko magprepare kana e'. Birthday ni dad ngayon," he uttered na nakapagpapainis sa akin.
"How many times do I have to tell you, ayokong pumunta," I uttered in serious face.
"Ang tagal na nang mga pangyayaring iyon Simon. Why can't you move on? Wala na tayong-," Vinny uttered and I cutted it off.
"I'm tired, pupunta ako pagnasa mood ako," sabi ko at nakatalukbong sa kama.
Ang sarap ng aking paghiga when Vinny suddenly pulled me dahilan ng aking pagkahulog.
"Pota, I'm gonna kill you asshole!!!" I shouted as loud as I can dahil sa galit ko.
"Sorry, mon do re, I love you my mon do re," pang-aasar pa niya sa akin lalo.
"Kapag di ka titigil wag kang umasang pupunta ako sa birthday ng old man na iyon," I uttered.
"Sige titigil na, I love you mon do re," sabi niya sa akin na umaastang babae.
"Yuckk! Kadiri kang bakla ka!" I uttered habang lumayo sa kanya.
"Gusto lang kitang mayakap e', pahalik kuya mon do re," sabi niya sa akin sabay pout.
Mas lalo pang nagbabakla-baklaan ang hayop na kapatid.
"Isa pa, alam mong hindi ako nagbibiro sa mga sinabi ko. Hinding-hindi talaga ako pupunta sa birthday ng ama mo," I uttered na naiinis.
"Haysss, kailan kaba babalik sa dati Simon. Walang maitutulong ang sama at puot na nararamdaman sa puso mo," he uttered at akmang lumabas.
"Dad want to see you sa birthday niya. Pumunta ka doon sa bahay kahit isang beses lang. Dad is not in good condition," he uttered at tuluyan ng lumabas at umalis sa aking bahay.
"I don't really care how bad condition he has, I'm tired," I uttered na para bang hindi nag-aalala kahit deep inside naaawa na. Natulog nalang ako ulit.
------------------
SANDRO POV:
"Okay! I quit. Give the company back to Simon," I surrendered the company after fighting it back 4 years ago.
I cannot do what Simon did. I cannot bring back the company back to it's rating.
"Good that you understand it Sandro. The company is for Simon," dad uttered while his voice cracked.
Napatango-tango nalang ako dahil naaawa ako sa condition ni dad.
"Dad, why are you sad? It's your birthday," I asked him while tapping his back.
"I hope Simon will forgive me. I hope I could see him, bring him to me," dad uttered while his tears keep on flowing.
"He will be here dad no worries," I uttered.
Everyone is busy. Mom entertained visitors. Kadalasan sa mga bisita ay mga partner ng kompanya.
"Where's Simon?" Someone uttered.
"He's not here," I uttered habang hinahanap-hanap parin ang presensya presensya ni Simon.
Nagsimula ang program nang hindi ko parin nakikita si Simon. Mabilis ko siyang tinawagan sapagkat hindi maaaring wala siyang birthday messages para kay dad.
"Simon, where are you?" I uttered in an angry tone.
"I'm tired, stop calling me. Inaantok pa ako," he uttered na alam kong nagpapanggap lang.
"Simon, every company's comittee voted you para ibalik ka sa pagiging CEO ng kompanya. Dad decided to give it back to you too. Kapag di ka pupunta dito, I will do my best para di ka makabalik sa posisyon," I uttered irritatedly.
"I am Simon and a Marcos too, I have your traits, alam ko na ang mga galawan niyong mag-ama. Gusto niyo akong makapunta diyan para gagawin niyo namang butas ang pagpunta ko. You want to get my over all share sa kompanya. Well, don't worry Sandro, kainin niyo ang mga pinabagsak niyo," he utterred na nakakapagpagalit sa akin.
------------------
SIMON POV:
"Fuck you Sandro!" I shouted and hanged the phone.
Nang binaba ko ang phone agad na namang tumawag si mom.
"Son, please kahit para lang sa akin pumunta ka," mom uttered ma umiiyak.
"Who's that? Is that my son Simon?" I heard the old man's voice na parang napapaos ang boses.
May sakit nga siya. Akala ko kasi di na matatablan ng sakit dahil sa pagkademonyo.
"Son, please," sabi ni mom na para bang umiiyak ng palihim.
Naaawa ako kay mom kaya kahit anong galit ko pupunta parin ako. I will not go there for that old man but for my mom instead.
Mabilis akong nagbihis at agad ko kinuha ang susi.
Pagkarating ko sa bahay, I saw a lot of visitors. Including some of my brother's celebrities friend.
"Oh, I saw Simon Marcos," the host uttered when he saw me at the door.
Agad akong pinagtitinginan ng mga tao na parang nagulat sa mga pangyayari. Well, sa mga nakalipas na birthday at okasyon dito sa bahay ngayon lang ako pumunta dahil galit ako sa mga tao dito.
"Let's welcome Simon Marcos," I saw everyone na nasipagpalakpakan.
Di ko nalang sila pinansin at agad umakyat sa taas at natulog sa kwarto ni lola noon.
Narinig ko ang mga pagbibigayan ng mga mensahe sa ibaba. I heard Vinny's message na labis nagpapasalamat kay dad. Kakainis lang. Next si Sandro mas lalo pa akong nagalit dahil sa kanya. And I heard na tinawag nila ako pero parang ibinaling nalang sa iba.
Sa kalagitnaan ng aking pakikinig. I heard the old man's voice.
"I'm so happy that in my 60th birthday, we are complete family. My son Sandro, Vinny, and mostly sa pinakamamahal kong anak na si Simon," I heard him na nakapagpapausbong pa ng galit ko.
I cover my ears dahil ayaw ko marinig ang sasabihin niya. I cannot forgive him dahil sa ginagawa niya dati sa amin ng girlfriend ko.
"Humihingi ako ng tawad sa aking mga anak dahil ako ang nagdala ng kaguluhan at mga hinagpis sa kanilang mga damdamin," I heard him apologizing to us. Imbis na sasaya sana ako dahil humingi siya ng tawad mas lalo pa akong nagalit sa kanya.
Naaalala ko kasi si Zhiel. Naalala ko ang aking girlfriend noon. He's the reason why my gf and I can't be together now days.
Dahil sa galit ko lumabas ako ng kwarto para umuwi. Dumaan ako sa kusina para di ako makita nila. Nakarating ako sa kotse habang ang aking mga luha ay pumapatak.
I was about to start the engine but I heard the old man's words.
"To all partners of the SM INN company, you should not worry anymore because the best former CEO is back. Simon Marcos will be the Chief Executive Officer again," he uttered na nakakapagpatahimik sa akin.
Naging masaya ako sa mga pahayag niya pero nananaig parin ang galit ko.
"I AM SIMON MARCOS AND I WILL NOT FORGIVE YOU MATTHEW MARCOS, THE DEMON OLD MAN!" I uttered and nagpaharurot na sa sasakyan.
YOU ARE READING
YES! I'M MR. SIMON // BOOK 2 (COMPLETED)
FanfictionSimon reclaims the SM company from his brother. He fights the corporation as a metaphor of his love for Zhiel, whom he had met and love inside the company. He realizes that he already lost his sweetheart, and now he does not want to lose the company...