SIMON POV:
"That was so strange," sabi ko sa aking sarili when I meet the family of Mr. Barre.
Para akong kinikilabutan na parang gustong mayakap ang anak niya. I don't know why. There's something in her.
"Kring! Kring! Kring!" My phone rings repeatedly.
"Monmon, si Sisi to," sabi ni Vienes sa akin ang tanging bestfriend ko.
"Yes? Iba na number mo ata," sabi ko sa kanya.
"Monmon you won't believe me sa sasabihin ko pero this is true," sabi niya na parang kinakabahan.
"Ano iyon bakit di ka mapakali? Are you in Philippines already?" I asked him na curious sa sasabihin niya.
Baka magmamarites na naman tong gonggong na bestfriend ko.
"Monmon, I think Zhiel is alive," she uttered na nagpapalingo-lingo sa akin.
"Zhiel is dead Sisi, diba ikaw nga ang nagsabi sa akin na tanggapin ko na na patay na siya," I utterred in a sad voice.
"Yeah, but I saw her. I mean nakausap ko siya," she utterred na nakakapaglakaba sa akin.
"What do you mean? Saw her? Talaga? Saan?" Nacucurious kong sabi when someone get her phone.
"Hello dude, this is Xyriel how are you?" Sabi ni Xyriel na kaibigan ko din.
"Okay lang heto, nakikipagugnayan ulit sa dad mo. By the way, you're with Vienes right now?" I asked.
"Yeah, we're going somewhere right now," he utterred.
"Uhm okay, bye bro. Bye sisi. Stay strong sa inyo. Hope you two will be married," I utterred before I hang the phone.
Naaalala ko na naman si Zhiel.
"MON DO RE, MON DO RE," Sigaw ni Vinny na pumapasok sa bahay ko.
"Andito ka na naman? Anong ginagawa mo dito?" I utterred.
"MON DO RE, pagpagan mo ako," he uttered in nervous.
"Baka ako ang pinupunterya ni Zhiel bago sina Sandro, Mom, and Dad," he utterred na nakapagpapakunot noo sa akin.
"Ano? Di kita gets kupal!" I utterred.
"Minumulto ako ni Zhiel. Nakita ko siya noong isang araw. Monmon anong gagawin ko. I saw her," Vinny utterred na nakapagpapakaba sa akin.
"Is it possible na buhay siya? Pero nilibing na siya diba? And if buhay man matagal na niya ako sanang pinuntahan," I utterred to myself.
"Guni-guni mo lang iyan," sabi ko at natulog.
"I really can't sleep dahil sa nakikita ko. She even smiled at me that time. Simon what if? What if plano niyang mumultuhin tayo? Simon I'm afraid of ghost," sabi ni Vinny sa akin na takot na takot na nakaupo sa sofa.
"Di moba alam, diyan laging nakaupo si Zhiel sa inuupuan mo?" I utterred and he swiftly jumped going to my bed.
"Simonn," he screamed na nakakapagpapatawa sa akin.
"Seryoso ako ah, di ako nagbibiro. Nakita ko nga si Zhiel. Nakakainis kang hayop ka, tinakot mo pa ako!" Sabi niya sa akin habang ako tawang-tawa.
"Hays Vinny, kalalaki mong tao takot ka sa mga ghost," I utterred na nakatalukbong ng kumot habang inaagawan ako.
"I love you my dear," bigla naming narinig na boses.
Agad kaming nagkatinginan ni Vinny at sabay kaming sumigaw.
"AAAAHHHHHHHHHHHHHH," Takbo naming pareho patungong sala.
"Sabi ko sayo andito si Zhiel," Vinny utterred.
"Gago bakit ako natatakot e' ringtone ko naman yon. At saka matagal ko nang pinangarap na multuhin ni Zhiel," I utterred to myself.
"Tumigil ka para kang temang," natatawa kong saad habang bumabalik sa aking kwarto.
"Ano ba bitiwan mo nga ako Vinny!" Sabi ko sa kanya habang nakahawak siya sa aking braso.
"Simon, simon," biglang pasok ni Sandro sa bahay ko.
Dahan-dahan siyang sumunod sa amin ni Vinny sa kwarto ko.
"What makes you here?" I uttered.
"Dad wanted to give you this letter," sabi ni Sandro at binigay ang letter.
I just putted it sa mesa ng kwarto ko.
"Sandro!" Sigaw ni Vinny sabay lapit kay Sandro.
"Gagi ano ba? Anong nangyari sayo?" Sandro utterred irritatedly.
"Sandro parang minumulto tayo ng girlfriend ni Simon. Nakikita ko siya noong isang araw," nanginginig sabi ni Vinny kay Sandro.
"Naniniwala ka sa multo Vinny ang tanda mo na," Sandro utterred while tinanggal ang kamay ni Vinny na mahigpit na nakahawak sa kanya.
"I love you my dear," my phone utterred again.
"AAAAHHHHHHHHHHH," sigaw ni Vinny at Sandro na pumupunta sa akin.
"Ano ba yawa, bitiwan niyo ako," sabi ko na kumakawala sa paghawak nila.
"Totoo nga Vinny may narinig akong tinig ng isang babae," sabi ni Sandro na natatawa ako sa mga reaction nila.
"Am I ghosted?" Sabi ni Vinny.
"NO, WE ARE GHOSTED," Sandro responded.
"Tinanggal ko ang paghawak sa mga kamay nila at umupo ako sa kama.
"Panay kayong iwas kay Zhiel, e' nakahawak nga sila ngayon sa inyo," I utterred at tumalukbong sa kumot.
"SIMONNNNNNN," rinig kong sigaw ni Sandro.
"MON DO RE papasukin mo ako sa loob ng kumot," sabi nila at nag-aagawan sa kumot na hawak ko.
"I love you my dear!" Agad namang nagring ng phone ko.
"HALAA MERON, NANDITO SIYA, CONFIRMED," sabi nila at tumalukbong sa kumot habang ako tumatawa-tawa.
"I think nasa paligid lang siya Vinny," Sandro utterred inside sa kumot.
"I thought so too," Vinny responded.
"Actually kausap ko, gusto niyo makita?" I utterred while laughing silently.
Nakita ko silang dalawa na nakatalukbong sa kumot, 2 minutes din sila sa posisyon nila.
"Lumabas kayo diyan mga putig itlog!" I utterred at lumayo sa kanila.
They opened the blanket and I saw their pawis na tumutulo sa kanilang mukha.
"HAHAHHAAHHAHAHAHA," I laughed.
"Bakit ka tumatawa?" They utterred.
"Heshhhh," napalingo-lingo nalang ako na humarap sa kanila.
"Listen to this," sabi ko at play sa ringtone ko.
"I love you my dear," plinay ko ng paulit-ulit ang ringtone.
"So, matatakot pa kayo? It's a recorded one," sabi ko dahilan ng kanilang pagkairita.
Inayos nila ang sarili sa salamin.
"Actually joke ko lang naman iyon," sabi ni Vinny sa amin.
"Actually sinabayan lang kita sa joke mo Vinny," Sandro responded.
Lumapit ako sa kanila and I used my two index fingers para hawakan ang kani-kanilang tumutulong pawis.
I put my one finger to Vinny's forehead and the other one is sa forehead ni Sandro.
"Grabeng joke iyon, pinagpawisan sa takot o sa trip?" Tawa kong mungkahi sa kanila.
I saw them stared at me angrily and parang nangangain ng tao.
YOU ARE READING
YES! I'M MR. SIMON // BOOK 2 (COMPLETED)
FanfictionSimon reclaims the SM company from his brother. He fights the corporation as a metaphor of his love for Zhiel, whom he had met and love inside the company. He realizes that he already lost his sweetheart, and now he does not want to lose the company...