SIMON POV:
"Yohoooo, I'm here again mon dore," sigaw ni Vinny sa labas ng bahay habang ako ay nagluluto.
I'm cooking food because Vinny told me to. He want to eat first before niya ako ihatid sa airport.
Agad ko naman siyang pinagbuksan at naiinis na naman ako sa mukha niyang palaging nakabungisngis.
"Hi kuya mon dore," pacute cute pa niyang tingin sa akin.
"Eww," I utterred at pumunta sa kusina.
"HAHAHAHA, hot-tempered man ka nga talaga," Vinny utterred.
"Bilisan mong kumain dahil kapag ako malate sa flight, ngipin mo tatanggalin ko," I mutterred.
"Okay," sabi niya at kumain. Naalala ko ang kanyang ang instagram kaya I open a topic to him.
"Sana all, follow to follow," I mumbled.
"She followed me first so, I followed back. Isa pa she's my business partner," Vinny explained.
"Bakit di mo sinabi sa akin na matagal mo na pala nakita siya," sabi ko na nakataas pa ang mga kilay.
"I did but you chose to unbelieved me, gago kang hinayupak ka, seryoso ang mga sinasabi ko sayo pero ginawa mo itong biro. Matagal na akong nagsasabi sayo, sinabi ko pa nga minumulto ako! Tskk," Vinny argued na nakapagpapatahimik sa akin.
"Para ka kasing nagbibiro," I utterred.
"Biro e' kung sirain ko yang bungo mo tskk!" Sabi niya at kumain lang ng kumain.
Pagkatapos naming kumain agad niya akong inihatid sa airport.
"Pagdating mo sa US, unahin mo ang pakay mo don, wag kang bobobobobo," Vinny utterred while grinning habang ako lumabas na sa kotse.
"FYI mas matalino ako!" Sabi ko kay Vinny at kinuha ang bagahi ko.
"Don't compare yourself to an engineer," he smirk and then laugh.
Mabilis siyang nagpatakbo ng sasakyan when I was about to ready my hands para batukan siya.
"Mag-ingat ka mon dore," he utterred and leave.
Agad akong pumasok sa private airplane para magready na.
-----------------------
XERINITY POV:
"Dad, will you please tell me the truth. Ang sakit na ng ulo ko! Gusto kona malaman kong sino ako! Ano ba nangyari sa akin? Bakit daw ba ako nabangga?" I cried while facing dad.
"Erin! Tumigil kana!" Dad utterred in angriness.
"I just want to know the truth dad, halos ikakamatay ko to!" I cried habang nahahapdian sa nilagay na dextrose sa akin.
"Just focus on the positive, Erin! Dahil you're not ready yet to know the truth! You'll just get hurt," Dad commanded me just like a boss.
Wala na akong magagawa dahil pati magulang ko, di nila sinasabi sa akin ang mga nangyayari. Without any doubt, tiningnan ko ang vitae profile ni Mr. Simon dahil nagdududa ako na Zhiel at ako ay iisa. Agad kong kinuha ang personal number niya sa vitae.
I called him and when he answered the phone narinig ko ang kanyang napapagod na boses.
When he asked me what I need, I answered nalang na gusto niya akong matulungan sa pagbalik ng aking ala-ala. And after that, agad ko nalang itong binaba dahil parang nakaramdam ako nng pagkamiss. Di ko alam, I just felt it suddenly. Hindi dahil I have one night stand to him but pansin ko talagang mayroong namamagitan sa aming dalawa.
"Ikaw lang ang makakatulong sa akin Mr. Simon so I will stick to your side," I utterred in wonder.
Tinalikudan ko nalang ang aking magulang dahil naiiyak ako sa mga nangyayari. Ang sakit sakit kasi ng ulo, para lahat ng ugat sa aking utak ay kinurente ng paulit-ulit. Yan ang nararamdaman kong sakit.
"Next time, I want to see him. Magpapatawag ako ng meeting just to talk to him," I utterrred at pinikit ko ang aking mga mata.
----------------
SIMON POV:
After ng mahabang pagsakay ng eroplano, masaya akong nakita ang kapaligiran ng US. It's big. Kakaiba ng awra.
I go directly sa isang hotel which I booked a stay there.
"Good day! Mr. Simon," pretty assistant ladies assisted me.
"Good day! Yes! I'm Mr. Simon, how do you know me?" I utterrred.
"It's already in the record Mr. hence you booked a stay here in our hotel," one lady responded me.
"Ah yeah, hahah, thank you," I utterred while nodding my head.
"We also know you Mr. because you are the one who invented SM Locator and Tracker. If you don't know, we are the user of your innovation. And your innovation keeps us secured and private," the other assistant utterred.
"Wow, nice to hear that. Please lead me to my room," I utterred and changed the topic.
Nasisiyahan ako sa mga minumungkahi nila.
Dinala nila ako sa isang room and I feel the most treat that a customer must have.
Agad akong pumasok sa room at napahiga ako matapos mapasok ang aking mga bagahi.
"Gwapo ko kasi!" Pailing-iling kong sambit tapos tumawa ng bahagya.
Matapos kong magmuni-muni agad kong binuksan ang aking laptop.
I again open the email na senend sa akin ng US doctor.
"Dr. Dino your such a big liar," I sighed.
Mabilis lumipas ang oras kaya napasigaw nalang ako ng napasigaw.
"Why is it so boring!" Sabi ko sa aking sarili at nagscroll nalang ulit sa instagram.
"Good day sir Simon, nagpapadala ng email si miss Barre na magmemeeting na daw," I saw Dale's message.
"Be my proxy and if ayaw, sabihin mo I have an urgent work here," I replied.
"Kung kailan wala ako, doon pa magpapatawag ng meeting! Tskk, Zhiel's mood talaga," I utterred in irritation.
"Hi, Mr. Simon?" Biglang gulat ko when miss Barre chatted me again.
Nagalit ako noong una pa dahil nagreply ako at seneen lang kaya ngayon. Let's be the same.
Inignore ko nalang ang message niya kahit alam kong gustong-gusto ko na siyang makausap.
Ibinaling ko nalang ang attention ko sa ginawa kong bagong app.
"Malapit na tong matapos, I will soon released this application when I go back to Philippines," kausap ko sa aking sarili.
Well, I'm doing some sorts of dating app that will capture teens attention. I was inspired to make it dahil sa lovestory kong ang hirap ipredict.
It's like roleplaying, inside a big town an animation were used as a human. But, the words or every flowery words that a user must want to say, is their own. It's like an event happened in real world but only a roleplaying inside the apps. Humans, objects, and places were crafted in the apps. Everything is unreal what makes it real are the words that a user might typed. This app shows how words and communication is important. And this only shows kung hanggang saan ang pagmamahalan niyo, does it ends in the app only or in realworld.
"This app may called as MON DORE'S TRUE LOVE," I utterred while clicking the last part to finish my invention.
ALL RIGHTS RESERVED
ROXANNE B. TANGAG
unlovedqueen11
YOU ARE READING
YES! I'M MR. SIMON // BOOK 2 (COMPLETED)
Fiksi PenggemarSimon reclaims the SM company from his brother. He fights the corporation as a metaphor of his love for Zhiel, whom he had met and love inside the company. He realizes that he already lost his sweetheart, and now he does not want to lose the company...