PART 17. DAMN! I'M INSECURE

1.2K 86 41
                                    

SIMON POV:

"Pero bakit di ka niya kinulong ng makita ka niya sa hospital?" I utterred na napapaluha narin.

Ngayon alam na alam ko na, si Zhiel at si Xerinity ay iisa.

"Dahil pagkatapos ko binayad ang pera mo, umalis na ako. Alam na alam kong hinahanap na kami ni Sir Barre kaya nagawa ko na namang iwan si Zhiel. Alam ko din na nasa mabuting kalagayan na si Zhiel sa kamay ng kanyang mga magulang," nanay utterred.

"At kung dumating man ang pagkakataon na magkita kami uli, plano kong ibigay ang mga letter na inilagay mo dito sa box na ito nang sa ganoon ay makabawi ako sa kanya! Nang sa ganoon malaman niya na andiyan ka parin lagi para sa kanya!" Nanay utterred in regrets.

Napatango-tango nalang ako ng malaman ko na buhay si Zhiel.

"So, sino yung nilibing?" I utterred.

"Tanungin mo ang kaibigan niya! Di ko rin alam kong sino basta nang makita ko ang mukha ng babae, hindi ito si Zhiel," She utterred.

"Salamat nanay! Laking tulong na sa akin to," iyak kong sambit na nakaharap sa kanya.

"Alam ko eho, dahil araw-araw kang pumunta sa puntod na ito habang umiiyak. Pasensya kong ngayon lang ako naglakas loob na kausapin ka. Natakot kasi akong makulong," she utterred.

"Alis muna ako nay, may pupuntahan lang ako," I utterred at kinuha ko ang susi na nakalagay kanina sa lapida.

Mabilis kong kinuha ang SM Tracker at Locator ko para hanapin ang bahay ng kaibigan ni Zhiel.

Di ko alam ang aking nararamdaman pero patuloy lang sa pag-agos ang aking mga luha.

"I've been missing her so much, I was 25 when I met her. And now, I'm 37 and still longing for her. This might be a miracle or the perfect time for our love. Pero anong gagawin ko? Nakalimutan niya na ang dating ako, ang dating meron kami," My tears continue to fall.

Nang mahanap ko ang bahay ng kaibigan niya agad akong bumati.

"Magandang araw nanay! May I speak to Ms. Sumera?" I utterred ng maalala ko ang surname ng ex na police ni Zhiel.

"Nicole, di ko alam kung sinong sumera hinanap pero baka ikaw!" Someone's utterred at yun nga lumabas si Nicole. Ang kaibigan ni Zhiel.

"Mr. Simon? A-anong ginawa mo-mo dito?" She stutterred.

"Can I talk to you for a while," I utterred.

"Sure," sabi niya at kinausap niya ako na pinaupo sa sofa nila sa terrace.

"Bakit Sir Simon?" She asked.

"Sino yung binurol? It's not Zhiel right?" I utterred directly na nakapagpapagulat sa kanya.

"A-a si-sir pa-pano naman mabu-buhay ang pa-patay hahahah," she stutterred.

"Pano kong sabihin ko na buhay siya and I saw her already?" I utterred dahilan ng kanyang pagsigaw.

"Okay na siya? Saan mo siya nakita? I miss my bestfriend so much, ahhhh," she cried when she heard my words.

"See? So, hindi si Zhiel yung binurol?" I utterred.

"I don't know if I should tell this pero mapapahamak kami kung sasabihin ko," she utterred worriedly.

"Ano? Bakit? Tell me! Ako na bahala," Pilit ko sa kanya.

"Mr. Barre, Zhiel's true dad pay us. He pays my cousin's family not Zenon ha, but the other cousins. Binayaran niya sila para gawing Zhiel ang pangalan ng namatay," she suddenly utterred na mas lalong nakakapagpagulat sa akin.

YES! I'M MR. SIMON // BOOK 2 (COMPLETED)Where stories live. Discover now