PART 18. VISITING MY PARENT

1.1K 87 39
                                    

SIMON POV:

Lumipas ang dalawang linggo at patuloy ko paring tinatracked si Dr. Dino. Pinagpuyatan kong hinanap siya saang lupalop ng mundo.

"If mahanap kita, kulong kang hayop ka pagdika nagsabi ng totoo," gigil na sabi ko habang nakaupo sa opisina ko gamit gamit ang aking SM Tracker at Locator.

Nakafocus lang ang aking mga mata sa laptop when Dale entered my room.

"Sir Simon," he utterred.

"What do you need?" My usual questions sa bawat tumatawag sa akin.

"Ma'am Xerinity postponed the meeting may health emergency lang daw," Dale utterred na di ko na narinig dahil nakafocus ako sa pinost ni Vinny.

"Ahh," I utterred nalang as a sign of respect to Dale.

"Alis na ako sir," sabi ni Dale na tumango lang ako.

"Remeniscing those happy days," basa ko sa caption ni Vinny na nakatagged kami ni Sandro at pati si Xerinity.

Nagulat ako kung bakit niya tinagged.

It's a picture of Sandro, Vinny, Zhiel and I sa Ms. INN dati.

"I'm tagged?" Kita kong komento ni Xerinity.

"Sorry it supposed to be @ursunflowerzhiel," replied ni Vinny sa kanya na menention ang account ni Zhiel.

Para magpapansin nagcomment na din ako. I hope she will follow me pagnakita niya account ng makita niya din ang mga picture namin.

"@eng.vinmarcos ur the most ugliest between us four," I commented.

"@ceosimon, papansin jpeg, gwapo ng ugly mo!" Vinny replied na ayaw magpatalo.

I stalked Xerinity again and nakakainsecure talaga ang pagfollow niya sa account ni Vinny.

She only had three following, Xyriel, Vienes, and Vinny. I want to kill Vinny if I met him.

Agad kong minessage si Vinny.

"HINAYUPAK!" I typed.

"Kasalanan ko?" He replied.

"I'm gonna kill you if I met you!" I irritatedly replied.

"I wanna go to your house tomorrow, may kailangan ako," he replied back at sineen ko nalang dahil sa inis.

Bumalik ako sa account ni Xerinity at finollow siya.

Habang nagscroll ako sa timeline ko nakita ko ang mga pictures namin ni Zhiel noon na ang saya-saya pa namin.

"It hurts watching our pictures together," I utterred at lumipat ako sa post ni Vinny naghihintay na may comment pa si Xerinity. I intentionally avoid my timeline dahil nasasaktan ako sa mga larawan na nakapost.

"Oh my God! She looks like me?" I saw Xerinity's replied sa post ni Vinny pero dahil may feeling akong kapatid di na niya ito nireplyan.

"Tskk, as much as I want to reply but I don't want to! Di pa kami friends baka ano pa ang sasabihin na naman ng netizen," sambit ko sa aking sarili.

I was about to close my laptop but I received a notification.

"Xerinity Barre followed you back," basa ko sa notification dahilan ng aking pagsigaw.

"Yes! Akala ko di ako ifofollow back. Yawa, woohhh," sabi ko at inioff na ang aking laptop.

"Ang saya ko!" Patuloy ako sa pagsisigaw pagkatapos pumunta ako sa working lab.

Pinagmamasdan ko ang aking mga trabahante but I saw that they're working very well. When i watch them bigla akong napaisip na maginvent na naman ng bagong software apps.

"Tama, a software that will caught each teenager's attention," sabi ko sa aking sarili.

I will start working at it next week.

Pagkatapos ko pumunta sa working lab pumunta ako sa admin'a office. And glad to say, they're working too.

Nagpaalam ako ni Dale after kong makita na okay lang silang nagtatrabaho.

"Dale! Ikaw muna bahala dito may pupuntahan ako!" Sabi ko sa kanya dahil plano kong bisitahin si mom.

Only mom and not that old man.

Nagpaharurot ako ng sasakyan and mom was so surprised ng dumating ako sa bahay.

"My son, I'm so happy that you visited us," mom utterred at dinala ako sa kusina at pinakain.

After a while, bigla akong nabaguhan dahil di ko man lang nakikita ang old man na kinasusuklaman ko noon.

"Mom," I utterred at nagdadalawang isip ako kung itatanong ko ba sa kanya kong nasaan ang old man.

"Son," mom utterred na ang saya-saya niya.

"Uhm, where's-," naputol ang aking sinabi when I heard the old man's voice.

"H-honeyy, bi-bigyan mo a-ako ng tubig," napapaos niyang sigaw galing sa kwarto.

Narinig ko ang pagkamasakitin ng kanyang boses. I wonder why kung anong nangyari sa kanya.

"Coming honey!" Mom replied to him na naiistressed na.

Dinalhan ni mom kaagad ang old man ng tubig at sinundan ko siya. Sinilip ko siya sa pintuan and I saw him na sobrang payat na at nakahiga nalang.

Di ko alam kung anong nangyari sa akin pero nakaramdam ako ng kirot sa aking dibdib. Naaawa ako dahil sa kalagayan niya. Bumalik ako sa mesa and nakita kong papunta sa akin si mom.

"Son, I'm so happy na pumunta ka dito, Sandro was been there last day, and your dad was happy seeing Sandro and Bianca together. Vinny was been there too. Plano sana ni Vinny na dalhin ka but he said na he's tired sa pamimilit sayo," mom utterred na nakapagpapalunok sa akin.

I can't open my mouth dahil sa sakit na aking nararamdaman. Naawa ako sa old man na yon but I can't still forgive him. Malalim na sugat ang iniwan niya sa akin.

"Mom, I will come back! Aalis na ako," sabi ko na ang sarap na umiyak dahil sa sakit.

"Okay son, mag-ingat ka. Ayaw mo bang kumustahin ang dad mo?" Mom utterred in loneliness.

"Nagmamadali ako," sabi ko ng makita ko na nakikinig sa may gilid ang old man.

"Nakakatayo kapa pala e', tskk," I utterred dahil masama parin ang aking loob.

"Son, patawarin mo na dad mo! Pinagsisihan na niya ang lahat. Son, may sakit siya!" Mom utterred na di ko man lang pinakinggan dahil alam kong nakikinig parin siya.

"Glad to know that, edi susunod na siya sa girlfriend ko!" I sarcastically replied at nilakasan pa ang aking boses para marinig niya.

"Simon," mom scolded me.

"I'll go mom, wala ako sa mood," I utterred and leave.

Pumasok ako sa sasakyan at doon ko binuhos ang sakit na nararamdaman ko.

YES! I'M MR. SIMON // BOOK 2 (COMPLETED)Where stories live. Discover now