SIMON POV:
Pagkatapos kung makausap si Vinny agad akong umuwi sa bahay. I contacted Dr. Dino dahil alam kong siya ang makakasagot ng mga tanong ko. If I asked Mr. Barre about this things, for sure hindi siya sasagot.
I dialed Mr. Dino's personal number pero no one answered. Posibleng hindi na ata ako magkakaroon pa ng chance na makausap siya through phone.
Tininingnan ko ang sarili sa salamin nang bigla kong maisip ang pagpunta sa hospital ni Doc. Dino.
"Tama, I should talk Doctor Dino personally. He should explained this to me," I utterred at nagprepare ng sarili para mapuntahan ang hospital kung saan doon nagtatrabaho si Doc. Dino.
I get my car's key. Agad kong pinaandar ito at pinaharurot ng lubusan.
Sa tagal ng byahe nakarating ako sa hospital and I asked the HR admin.
"Good day! Is Dr. Dino present today?" I utterred.
"Dr. Dino sir? I don't know him," the admin utterred.
"Wait, I will asked other nurses," she added.
"Mom, have you heard Dr. Dino?" Tanong niya sa mga old employees.
"Yeah, I know him. I am one of the nurses who operate a girl before," sabi ng isang nurse na nakapagpapagulat sa akin.
"Operate? Akala ko ba—," naputol ang aking pag-iisip when I sudeenly utterred to her.
"Ma'am, can I talk to you for a while?" I utterred.
Mabilis naman akong kinausap ng nurse at dahil na siguro sa kilala ako sa buong Pilipinas kaya nakipag-usap sa akin.
"Eho, pasensya kana, Dr. Dino moved to another country at doon na siya nagpatuloy sa pagiging doctor. I forgot, nabigyan siya ng certificate of expert's training sa ibang bansa dahil may pasyente kami noon na ang ama ay isang bilyonaryo which connected sa mga famous doctor ng US," the nurse utterred.
"Ganoon ho ba? Alam niyo po ba ang contact number niya o adress man lang?" I asked.
"Yeah, heto picturan mo ito, iyan ang contact number niya," sabi niya at pinakita ang screenshot ng kanyang phone.
"Salamat po," I utterred sabay capture sa pinapakita niya.
"Nga pala naaalala kong ikaw ang guardian ng pasyenteng inioperahan namin noon," the nurse quickly utterred that make my eyes widened.
"Po? Kilala niyo ako?" I utterred.
"Yeah, kilala kita? How's your girlfriend? Naging successful ang operasyon noon before ako nagtake ng leave. Nabuntis kasi ako kaya pagbalik ko, di ko na alam ang nangyari sa pasyente. Balita ko din na nirefer ang pasyente sa ibang bansa," the nurse utterred na biglang nakapagpapabuhay sa namatay kong puso.
I was so shocked when I know what she's talking about.
"Ma'am, I don't know what are you talking about? I mean, wala akong alam na nirefer pala siya. You mean the patient named Zhiel Ngag?" Mabilis kong sagot na para bang di na maiintindihan ang mga sinasabi ko dahil sa mixed emotions na nararamdaman ko.
"Go with me Sir, we can check the history record of the patient," sabi niya at sinundan ko siya.
Napunta kami sa isang lab kung saan chineck niya ang record ni Zhiel as patient.
May iniiscroll siya at bigla siyang napastop.
"Oh, we have here sir, may nakatatak na REFERRED po dito kapag ang pasyente nirefer sa ibang bansa," she utterred na di mawari parin ang aking kasiyahan.
YOU ARE READING
YES! I'M MR. SIMON // BOOK 2 (COMPLETED)
FanfictionSimon reclaims the SM company from his brother. He fights the corporation as a metaphor of his love for Zhiel, whom he had met and love inside the company. He realizes that he already lost his sweetheart, and now he does not want to lose the company...