EPILOGUE

3K 168 19
                                    

Epilogue

     

       LUMIPAS ang mga nagdaang mga araw. Halos mapagod si Vicente sa kakapilit sa kaniyang asawa na muling ganapin ang kanilang kasal at sa huling pagkakataon ay napilit din nito.


Napilit niyang muli ang kaniyang asawa dahil gustong-gusto talaga niyang matuloy ang kanilang kasal na naudlot dahil sa isang pangyayare.


Ang dahilan kung bakit matagal niya itong napilit ay dahil sa takot na itong muling magpakasal. Sinabi naman niyang wala ng taong makakapag-pigil sa kasal nila. Matutuloy na ito at sugurado siya.


Dahil nga narito parin sila sa America ay dito na lang niya muling dinaos ang kasal. Mga piling kaibigan lang ang abay at naglagay din siya ng mga pulis sa paligid upang maiwasan na ang nangyare noong panahong dapat ay ikakasal na sila.


Dadalo ang kaniyang labing isang mga kaibigan, kasama ang mga asawa nito at ang mga anak.


Ngayon ay muli silang inaayusan ng kanilang make-up artist. Binihasan na rin sila ng kanilang mga susuotin.


Panatag na siyang matutuloy ang kasal na ito kaya wala na siyang naramdamang pangamba. Wala na naman siyang naiisip na tao na maaring pumigil sa kanilang kasal.


Lumipas ang mga oras at sa wakas natapos na rin ang pag-aayos sa kanilang dalawa. Magkatabi lang sila ng asawa kaya kitang kita niya kung gaano kagwapo ang asawa niya.


He wore tuxedo while his husband is not. Isang puting t shirt lang ang suot nito dahil bakas naman na ang tiyan nitong malaki na.


Sumakay sila sa kotse at ngayon tinatahak nila ang daan patungo sa paggaganapan ng kanilang kasal.


Napalingon siya sa kaniyang asawa, halata at bakas sa mukha nito ang matinding pangamba.


"Hubby," pagtawag niya.



"Hmmm?" Tumingin ito sa gawi niya na nagtatanong.


"Are you nervous?"


"Yes. I'm nervous at the same time scared. Hubby what if—"


Hindi na nito natapos ang iba pang sasabihin ng ilapat niya ang kaniyang mga labi sa mga labi nito. "Nothing bad will happen, trust me hubby. Trust your the most handsome hubby."


Kinakabahan man si Adrian ay pinilit na lang niyang ipagsawalang bahala ang lahat. Wala lang ito. Wala lang ang kaba niyang ito.


Maya-maya pa ay nakarating na sila sa port kung saan sa biniling yate ni Vicente gaganapin ang kanilang kasal. Ayaw na kasi niya sa simbahan. He felt safe while doing the wedding ceremony in the yacht. Kung saan dito nila binuo ang kanilang matatamis at masasarap na storya. Kung saan din dito nila binuo ang kaniyang anak na ngayon ay nasa loob ng kaniyang sinapupunan.


Bumaba na sila at sumakay na sa yate. Lahat na ng mga kaibigan ng asawa niya ay naroon, maging ang doctor niya na si Kyle ay naroon din na asawa ni Axll.


Masasabi niyang dito ay ligtas na siya. Narito kasi ang pulis na kaibigan ng asawa niya. At masasabi niyang isa ito sa pinaka-magaling na pulis sa lahat—except dun sa ipahanap niya kung sino ang nambugbog sa kaniyang mga gwardya, hindi nito sinabi kasi pinagtakpan nito ang asawa niyang tunay na nambugbog sa gwardya niya.



Magkahawak kamay silang dalawa ng asawa niya habang naglalakad patungo sa unahan. Panay ang pag-ngiti ng lahat. Pumailanlang pa ang magandang tugtog na mas lalong nagpa-ganda sa buong lugar.



A Gangster's Lover Series Book 3: Vicente Vedge (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon