Shishura's POVNandito ako sa mini church nang hospital kung saan ginagamot parin si Aki. At tulad nang kahapon wala parin ako sa sarili. Lutang at umiiyak sa tuwing iniisip kong ako dapat yunh nasa kalagayan niya ngayon. Masakit.
Sobra. Kusang nagbagsakan ang mga luha ko sa pisnge na hinayaan ko lang.I just want to be happy. I just want to experience being loved by an Azhaki Kan. Pero bakit ganito?
Bakit kung kelan masaya na kami saka naman dumating yung lungkot?
Tanging tanong nang utak ko na hindi ko masagot-sagot.
I smiled but in a painful way.I know this is all my fault. Pero sinubukan ko naman di'ba?
I tried to avoid him. push away. Pero wala ei. because my desire to be with him overcame me.
Napatingala ako sa krus sa altar..
Please lord, help me.. cu'z i don't know what right to do.
Tulala lang ako hanggang sa may pumasok na naman sa utak ko na ikina durog ko.. Ako ba?
ikinalulungkot kong sabihin sayo...
Sa kwentong ito mamamatay ka."Haha! Mukhang ako nga. Kaagad konh pinahid ang mga luhang kanina pa bumabasa sa pisnge ko.
Hindi ko alam kung tama pa bang ipagpatuloy 'to gayong nabago kona ang lahat. 'wag naman sanang mawala ang taong mahal ko lang dahil lang sa ako dapat ang nasa sitwasyon niya.
Binago ko ang lahat. At ngayon ibabalik ko sa dati. Sana.
Naglakad ako sa room kung saan wala parin siyang malay. Pagkabukas ko nang pinto narinig kong may kausap si tita Shine na cellphone..
"Well ikaw na ang bahala sa babaeng yan.. Wala akong pakialam.. Gusto ko siyang maturu--"
"Tita" Putol ko na ikinatingin niya sakin. "Okay, okay. Salamat" Saka pinatay ang tawag
"How are you?" Tanong nito na ikinangite ko. Masaya akong hindi siya galit sakin.
"Okay lang po ako. Sino po yung kausap niyo?" Pumasok na ako sa loob at naupo sa sofa-ng naroon
"My lawyer. I sue her. Nakakulong na siya ngayon dahil sa ginawa niya"
"Pero po--" She cut me off then naupo din sa tabi ko. "I know you feel sorry for her. But she desserve that for what her did to my son" I took a deep breath
"No she's not tita. it's all my fault. I was the first to get hurt. so I must be in her situation. Since the day I admit to my self that I love your son. I knew I would hurt Kim first. Pero anong ginawa ko? I continued. Kaya nagma makaawa ako sayo tita, don't be her. Let me fix everything. Withdraw the case against her" Paliwanag ko sa kanya
"Ngayon alam ko na kung bakit ikaw ang pinili nang anak ko.." Ngumite lang ito "Sige. Gawin mo ang nararapat. Tatawag ako sa lawyer ko na tulungan kang i atras ang kaso" i hug her
"Thank you po"
Bumitaw din ako "No need to say 'thank you for me hija" I nodd then tumayo. "Kayo na muna po ang bahala sa kanya. Uuwi muna po ako"
Isang ngite lang ang sagot nito bago ako tuluyang umalis at lumabas nang room.
Timeskip
Bago ako pumuntang prisinto bumalik muna ako sa condo unit ko para balikan ang batang inuwi ko don. Kahapon pa ako hindi umuuwi pero alam ko namang maayos ang lagay niya. Pagkarating ko sa condo bumungad sakin ang isa sa mga staff nang building..
"How's her?" Tanong ko
"Nandoon po siya sa kwarto niyo naglalaro. Sige po ma'am alis na po ako"
"Thank you for taking care of her"
YOU ARE READING
The Reincarnation [Under Revision]
RandomPano kung mabago ng isang tao ang takbo ng istorya sa isang libro? Handa ba niyang ibalik ito sa dati o hahayaan niyang tadhana ang magpasiya para sa kaniya? Samahan niyo ang aking bida to walk through life as a book character. Magiging masaya nala...