Unexpected GuestEllaine Gianne's
Wala talagang makakapigil sa mga babaeng ito na uminom ng alak. Not that they are addicted to alcohol pero this is a hell week for them. May kanya kanya ding sintemyento ang buhay nila. They have bought so many alcohol pala and it's all hard. Mukhang balak talaga nila maglasing lahat.
I know they are dealing with their own battles and I am always here to listen and give my presence whenever they are ready to share it to me. My friends are all strong independent woman and I know they can handle themselves well, if they will come to a point that they would asked my help or the help of the girls, yan na talaga ang oras na ubos na ang lakas ng mga kaibigan ko.
"At dahil juntis ka girl, ito Anmum sayo. Ang mahal pala niyan!" reklamo ni Tamara.
"Pwede naman kasing hindi Anmum bilhin mo."
"Nag research ako no, tapos yan daw ang maganda for pregnant woman." I smiled at Tamara. Rudely sweet din talaga minsan.
They started drinking. Kami lang ang nandito dahil umalis si Kalis. Ang sabi pa ng loko ayaw niya daw sumali dahil all girls daw kami. Baklang yun.
"So! Let me start with discussing about this bitch (points at Gellar) got jelous with this juntis here dahil sa lalaking nagpuputukan ang biceps at triceps." Hesta said. I was looking at Gellar's reaction. Akala ko ay ako lang ang makakapansin noon.
"I am not!"
"Liar!" Tamara and Viron said in unison.
"Ang in denial ah." sabi ni Hesta sabay lagok sa inumin niya na hindi man lang napangitan ng lasa. Iba din.
"We all noticed it, Gellar. You like Kalis and you got jealous kay El." Laurie added. I shook my head.
"You don't have to be jealous to me, Gel. I don't like Kalis and gusto ka rin noon. Feeling girl ayaw pa umamin sayo. Just be patient, don't rush things it will come to you if it's meant for you." I even winked at her.
"Okay I like him and sorry for being slightly jealous-"
"Slight lang?" Viron butted in.
"Epal ka talaga."
"Girls! Girls! Listen to me. This group will remain solid walang kahit na ano ang makakapagpagulo ng grupo na ito, especially if it's men! Lalaki lang sila. Don't trade our friendship sake just for a men. Mag hunos dili nga kayo." Laurie said.
Nagtawanan kaming lahat. I like this side of Laurie the mother side of her. She was always looking out for us and is willing to scold each one of us para matauhan din kami. Minsan kasi talaga nakakagawa ng mga maling desisyon sa buhay.
An hour had past and some of them are drunk. Kung di ba naman nag kanya kanya sila ng bote ng Johnnie Walker parang mga tanga din. Balak ata nilang lusawin ang mga atay nila dahil sa alak na iyon. As usual ni hindi pa nangalahati ang bote ni Viron ay shut down na agad kahit na palagi siyang nakikisabay uminom mahina talaga siya pagdating sa inuman.
Si Tamara kalahati na ang kanya kaya tulog na. Kung sino pa yung nanghahamon ng lasingan siya pa yung una nalalasing talaga. Gellar has moderate alcohol tolerance at sobra sa kalahati naubos niya. The two who's just tipsy ay si Laurie and Hesta parang ginawang tubig lang ng dalawa ang whiskey.
"Sino ba nagbabantay sa inaanak ko ngayon?" I asked.
"Nasa Papa niya. Gusto daw makipag bonding sa anak niya dahil matagal na daw silang huling nagakasama. Pinag bigyan ko na lang ang drama kasi. Ang sabihin niya busy siya sa Charlotte na iyon kaya nakakalimutan niya ang anak niya!" Hesta said.
"Baka kunin niya sayo ang bata bigla ah." si Laurie naman ang nagsalita. Nakikipag converse na lang ako sa kanila. Isang baso ng Anmum lang ininom ko, alangan naman laklakin ko talaga e sakit sa tiyan ang aabutin ko.
"Papatayin ko siya kapag nangyari yon! Babalatan ko talaga ng buhay iyon! Ano yun kukunin niya sa akin ang anak ko? Tapos bubuo sila ng pamilya? Gumawa sila ng kanila no!" nagtawanan kaming lahat but we knew that she mean what she said. Mahal na mahal ni Hesta ang anak niya and she would do anything just to be with him.
Napahawak din tuloy ako sa tiyan ko. I would do the same for my baby also. I would make sure that she will receive every bit of love and care from me. I would be her or his bestfriend that surely he/she can rely on. Basta gagawin ko ang lahat.
After ilang shots pa, they decided to sleep na. Lasing na kasi sila. Buti at kaya pa ni Hesta and Laurie na tulungan paakyatin ang iba doon sa taas. Ako ang napilitang mag ligpit ng kalat nila. Ako lang naman sa amin ang hindi lasing.
Tatlo ang kwarto dito kaya naman doon sila sa isang kwarto nag siksikan matulog. Hindi ko pa sila nasisilip kaya naman hindi ko alam kung anong porma na sila doon. Para na siguro silang sardinas doon at iisa lang din ang kama doon.
I was about to turn off the lights here in the 1st floor pero may biglang kumatok sa pinto.
It's past midnight kaya nagtaka ako kung sino ang kakatok sa ganitong oras. It made me nervous. I grab a broomstick at my left side for my protection.
"Kalis?" tinawag ko siya at baka si Kalis nga.
Walang sumagot dito. I tighten my grip at the broomstick, kahoy ang panghawak dito kaya masakit talaga ito.
"Kalis?" I called again.
"Natatakot na ako dito! I swear pag ikaw yan sasaksakin talaga kita! Ang lakas ng trip mo!"
"It's me." not really thinking about it, I opened the door only to be stunned about who it was.
"Miss me?" he flashes his expensive smile at me. I was to stunned to speak.
Bakit siya nandito? How did he know that I am here?
"H-How did you—"
"The chase is over baby, come home with me."
YOU ARE READING
Beauty And Baby
Romance[Carsejan Clan Series 1] Ellaine Gianne Francisco wanted to have a baby but not husband. Crazy not crazy because all her life she witnessed the failed relationships of the people she loves. She's a strong independent woman who doesn't need a man in...