EPILOGUE (2)

928 42 0
                                    

EPILOGUE (2)

CROY CASSIO

Bago pa man makaalis ang lalaki ay naghabol pa ito ng salita. “Mr. Croy, rooftop” Tinuro pa n'ya ang itaas bago tuluyang umalis sa canteen.

Seryoso ko lamang itong tinitigan hanggang sa marinig ko ang sigaw ni Eden.

“Tapos na ang show kaya magsibalikan na kayo sa ano 'mang ginagawa n'yo!” sigaw n'ya na kaagad namang sinunod ng estudyante.

“At ikaw naman!” Agad akong napasinghap sa gulat. “Anong klaseng dahilan iyon, ah? For your information, wala akong boyfriend, boytoy lang!”

Napakurap-kurap naman ako at nahihiyang ngitian s'ya. “H'wag mo na iyon pansinin.” Mabilis kong kinuha ang folder na nakapatong sa lamesa. “Alis na ako.”

“Hoy!” rinig ko 'pang sigaw n'ya bago ako kumaripas ng takbo paalis do'n. Kailangan kong kausapin ang lalaking iyon.

“Layuan mo s'ya.” 'Yon kaagad ang bungad ni Khoen, ang matagal nang gumugulo kay Eden.

“Sino ka ba? 'Di mo yata kilala ang kinakausap mo,” seryoso kong sambit na mas lalo lamang n'yang ikinagalit.

“Pagsisihan mo ito, Mr. Croy. Sa tingin mo seseryusuhin ka ni Eden?” mapakla pa n'yang saad na ikinapait ng nararamdaman ko.

Walang nangyaring masama sa rooftop at umalis lang ako ro'n ng tahimik. Wala akong masabi dahil wala naman akong mapatunayan na nababagay ako kay Eden.

Ilang araw ko s'yang kinausap pero iniiwasan n'ya talaga ako. Dahil ba sa sinabi kong boyfriend n'ya ako o may iba 'pang dahilan? Ang sakit pala kapag ganito. Hindi ko na tuloy gusto 'yong mataba kong katawan na ito.

Gano'n na lang ang gulat ko nang makita si Eden dito mismo sa kulungan ng baboy kaagad kong sinuot ang t-shirt ko at nilapitan s'ya.

“W-What are you doing here?” taka n'yang tanong ang sinuot ko ang aking salamin. Medyo malabo kasi kaya kailangan kong suotin at saka, importante rin ito.

“I-Ikaw nga dapat tatanungin ko, eh,” mahina kong sambit at napamulsa sa kan'yang harapan. Tinatago ang nangingig kong kamay. Bakit s'ya nandito? Dahil ba sa 'kin?

“Ako unang nagtanong.” Napatitig s'ya ulit sa 'kin.

Napakamot ako sa batok at ngitian s'ya ng alanganin. Totoo 'bang nasa harapan ko na s'ya? Gusto na ba n'ya ako?

“This is my property,” sagot ko.

Napatingin ito sa kan'yang ibaba kaya naman napasunod ang aking tingin doon. “Anong nangyari sa paa mo?” Maputik, anong nangyari sa kan'ya?

“Hey!” singhal n'ya nang yumuko ako sa kan'yang harapan at sinipat ang kan'yang paa.

“B-Babasain ko na 'to ng tubig...” 'Di ako nakinig at kinuha lamang ang kan'yang suot na doll shoes. Magaan at malambot ang kan'yang paa.

Napatingala ako sa kan'ya. “Ako na maghuhugas ng paa mo,” presenta ko at mabilis na kumuha ng tabo saka balde. Gusto kong ako ang maghuhugas para sa kan'ya, masyado s'yang maganda para sa gawaing ganito.

Bakla na ba kung kiligin ako ngayon na hawak ko ang kan'yang kamay? Siguro nga oo, 'di ko napigilang magsaya.

Binitawan ko muna s'ya at tinungo ang aparador ko kung saan nakalagay ang aking damit. Pagkakuha ay kaagad akong tumungo sa kan'ya.

The Fatty Nerd (Nerd Boys Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon