Chapter 2: death prophecy

38 4 11
                                    

ZACHARY


It's the first day of school. Tahimik akong naglalakad at linalagpasan ang mga tao. Nagpapanggap na hindi ko sila nakikita kahit alam kong nakatuon sakin ang bawat pares ng kanilang mga mata - not only from students, from their mothers too.

"Siya yung anak ni Zuo Hang diba? Aiya! Ang gwapo!"

"Kamukhang kamukha nya tatay nya, pakiramdam ko tuloy nasa 2020 ulit ako at pinagpapantasyahan yung idol ko noon"

"Halatang manang-mana kay Hangjiang, ganyan na ganyan siya kakyut nung makita ko sya sa summerfest non!"

"Kung hindi pinalad kay Zuo Hang, aba'y yung anak ko nalang dapat palarin sa anak nya!"

Zuo Hang, Zuo Hang, Zuo Hang. Tila walang araw na hindi ko maririnig ang pangalang iyon. Napabuntong hininga ako. Not that I hate my father's name, it's just that medyo nakakasawa na. No one ever forgets to mention him whenever they see me. I sometimes almost think that my name is actually Zuo Hang instead of Zachary.

"Hey!"

Here we go again.

Umiwas agad ako ng daan nang makita siyang tuwang tuwang kumakaway sakin. No, this can't be.
When will she ever leave me alone?

"Hey sabi!"

Hindi parin ako tumitigil sa paglalakad. Para ngang pabilis nalang iyon ng pabilis. I don't know where to go, I just want to get rid of her. Zeiri.

That girl is one of my classmate back in elementary, and our neighbor at the same time. She would always go inside at our house para makipaglaro but I am not the type of kid who's into fun and games kaya si Zyle nalang ang kalaro nya. All I want is peace, a quiet place. A place where no one could see me, disturb me, talk to me. I want to be alone, by myself.

I looked behind me nang mawala na yung hey ng hey. Kahit sa tabi, o sa harap ko ay wala rin. She must have given up. Finally, she's gone-

"Hello, Mister Zachary!" Nagulat ako nung may biglang tumalon mula sa branch ng puno at bigla nalang sumabit sa likuran ko. I unconsciously tried to support her legs to keep my balance while standing. Great. Now buhat buhat ko na yung babaeng pinakaayaw kong makita sa lahat.

"What do you want?"

"I don't know. I just want to check on you kung kamusta ang first day mo dito sa school?"

"It's early in the morning and you've just destroyed the good vibe on my first day of school. Now let go of my shoulders." saad ko pagkatapos bitawan ang paa nya. Nakasabit parin siya sakin.

"Ayaw. Dalhin mo nalang ako sa third floor, 10 Section C. Total pareho naman tayong doon ang classroom."

"We what? How come pareho nanaman tayo ng section?!" taka kong tanong. Elementary to Highschool, magkaklase kami. Wala ni isang taon na hindi ko manlang siya nakasama sa iisang classroom.

"I don't know? Maybe it's destiny? Pinagtatagpo siguro talaga tayo ng tadhana!"

"Disgusting" irap ko at nagsimula nalang sa paglalakad. Yes, habang pasan siya sa likod ko.

Pinagtitinginan kami ng mga estudyante nang makarating sa hallway. I didn't care though. Isipin nila kung anong gusto nilang isipin. I couldn't control their brains however much I try anyways.

"Hey" she called

"What"

"I just dreamed about something kagabi. Matalino ka so can you explain that dream to me?"

The Heir - Stay llTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon