Chapter 15
[Warning: Abuse]
"My Dad knew about us."
Nakita ko kung paano napahinto bigla si Vince sa sinabi ko. Ayaw niya ba malaman ni Dad?
"Ah..." Tanging nasabi niya.
"A-Ayaw mo 'bang ipaalam?" I asked nervously.
It's fine to me if my father knew about us. I'm not afraid. Why would I? Am I not allowed to have a love life? Pati ba naman roon pagbabawalan niya ako? It's not his choice, its my choice. If I get a heartbreak, I'll deal with it myself.
"Hindi naman sa ganoon." Mahinang sagot niya. "Baka lang mapagalitan ka ulit."
Napatingin ako sa kaniya. Did he know about what my Dad doing to me?
"It's fine to me, though." I answered with confidence.
I am done hiding. I've had enough of hiding things I care about. I felt bad about concealing my friendship with Vince from my friends. I don't want Zia to keep it a secret from me either. I feel like they don't seem to trust me.
I mean, I'm sure they trust in me... However, I have a tendency to overthink things.
However, seeing them do it taught me that you don't have to tell everything. I'm hiding something from them as well, but they've never asked me about it. I'd do the same. They also have their own personal space.
In life, we all require some kind of privacy.
I don't need to know everything there is to know about them. Because I understand that there are times when you need to keep things hidden to prevent others from experiencing heartbreak.
We went home the same day. Vince was quiet. Hindi ako sanay. He looks like thinking something deeply. Para 'bang napakalaki ng problema niya.
Doon kami dumiretso sa bahay naming magkakaibigan. Nag-aya kasi si Cassy na magsama-sama naman daw kami roon. Masyado na kasi kaming busy nitong mga nakaraang araw kaya minsan walang tao rito. Pero si Sav at Jonathan ang laging narito. Minsan naman si Daine. Tapos 'yung iba masyadong busy. Si Sav ang kadalasang naglilinis rito. Malinis kasi 'yon sa bahay.
Pagkapasok namin roon, wala sila sa sala. Malamang naroon sila sa theater room namin o nasa bar na naman.
Vince is still quiet. I'm not used to it.
Nagbihis muna ako sa kwarto ko bago ako lumabas. Alam 'kong nasa kwarto niya si Vince kaya nagpunta na ako roon pagkatapos. Pagkapasok ko, tama nga ako at naroon siya, nagbibihis.
He looked at me before continuing wearing his clothes. I let out a heavy sigh before walking towards him.
"Anong problema?" I asked. "Bakit ang tahimik mo?"
Pagkatapos niyang magbihis, humarap siya sa 'kin. I was taken a back. His eyes looks different.
"Tsh." He hissed.
Nanlaki ang mata ko, gulat sa reaksyon niya. "Ano 'bang problema mo?" Rinig na ang inis sa boses ko.
Naiinis ako. Para kasing bata 'to si Isaiah. Hindi mo alam kung anong trip. Minsan nagtatampo pa 'yan sa mga mababaw na dahilan. Tapos kapag hindi ko siya pinansin, magpapapansin siya sa 'kin. Kapag hindi ko pa siya pinansin, iiyak siya o magagalit sa 'kin kahit wala naman akong ginagawa.
Parang siya pa ang babae sa 'ming dalawa. Hindi ko siya maintindihan. Madalas magtampo pero sa huli bibigay 'rin naman pala. Hindi ko kasi siya pinapansin noon kasi ang lakas ng topak niya at baka kung ano lang magawa ko sa kaniya kapag ganoon. Kaya kapag ganoon, iiyakan niya ako.
YOU ARE READING
This Love
RomanceLife Series #2 You want to be recognized by someone you like, but you don't want to be noticed by someone who doesn't want to pay attention to you and you can't do anything because you badly like them. You want the person you like to pay attention o...