Chapter 6

1K 56 6
                                    

Save the bullied kid!

I pouted while looking at my Proffessor, teaching us something about what? Ano nga ba tinuturo ng bwiset na 'to? Bakit ba sya nagtuturo?

Hey, Makinig ka sa Proffessor.

I almost chocked when I heard the familiar voice. Ano ba kasi ang kailangan nito sa 'kin? I didn't do anything wrong. Maybe... maybe it's just my imagination?

And I came back to reality when the bell rang.

"Tss. Kahit kailan laging lutang 'yang pagiisip mo, Nashira Mabel," Walang emosyon ang salita ni Yasmin sa 'kin. Kalaunan ay inayos pa nito ang salamin nito bago hawiin ang mahaba nitong buhok.

"Yas, merong boses sa isip ko na paulit ulit akong binabagabag. Sa tingin ko kakilala ko sya eh," Mahina ang boses ko ng sabihin 'yon. Hindi nagbago ang mata nyang nakatingin sa 'kin. She looks at me and rolled her eyes.

"Anong istorya na naman ang nabasa mo at iniisip mo 'yan? Tara na nga," She said as she pulled me papuntang cafeteria. Doon ako napanguso.

When we enter the Cafeteria. I stop in the midway as I saw a group of people bullying someone.

Galit ako lumapit papunta roon at hinawi ang mga tao pinalilibutan. Lumawak ang mata ko ng makita ang bagong transferi na basang basa at dahil iyon sa sabaw ng Nilaga! What the hell!?

"Anong ginagawa nyo!?" I shout. Mabilis kong tinulak ang taong nasa harapan ko at pumunta sa taong 'yon. Kinuha ko pa sa bulsa ko ang panyo para ipunas sa mukha nya. Tinanggal ko ang salamin para mapunasan ang mukha nya.

"Sinong may pakana nito!?" Mabilis kong sigaw dahil basang basa na yung tao, pati uniform nya ay nabasa din. Walang imik ang taong 'yon at nakatingin sa malayo kaya lalo ako nagalit!

How could they bully this person, bago pa lang sya!

"Yasmin! Eto susi ng locker ko, Kunin mo yung malaking T-shirt ko don pati yung towel," Sigaw ko at hinagis kay Yasmin ang susi ng locker ko. She quickly nod her head and ran away.

"Mga bully kayo ang tatanda nyo na! College pa naman kayo pero highschool pa din ang pag iisip niyo!" Sigaw ko sa lahat, lahat sila ay nanahimik. Pilit ko pa rin pinupunasan ang taong 'yon na hindi pa din nagsasalita.

"Ayos ka lang ba?" Mahinahong tanong ko pero Tango lang ang naisagot nya sa akin. I'm sure na-bully din sya ng ibang tao kaya ganito ang reaksyon nya! Masama ang bullying!

"Oh, Magkasama ang dalawangď loser ng Eskwelahang ito," Umangat ang tingin ko ng makita si Kalopsia. Mabilis nitong pinakita ang mga kamay nito at nakangiseng tumingin sa 'kin.

"Ikaw ba? Ikaw ba may pakana nito?" I asked her. Ang panyo ko ay basa na din. Mabilis syang tumawa ng sarkastiko na para akong joke sa kanya. How dare her!?

"Oo naman. Look we use jewerly and we use make up. We are prettier than her. She looks trash and she can't even bow at me. I'm a queen after all," She said and rolled her eyes. Tumango pa ang mga alipores nya kaya inis ko syang tiningnan. Queen!?

"Just let her be. Mapunta sya sa lugar na dapat para sa kanya. Hindi sya bagay dito sa school na 'to. Basura lang sya." Dagdag pa nito kaya lalo akong nainis. Lumabas na ata ang ugat sa mukha ko dahil sa inis.  Hinipan hipan nya pa ang mahaba nyang kuko na kulay purple.

Mabilis akong tumayo at lumapit sa 'kanya. Lumabas ang galit na aura ko kaya napalayo sya. Malawak ang mata nya at halos lahat ay napalayo din sa akin.

"You're not pretty, you're trash, you're not a queen and lastly, I don't use make up," I coldly said. Kinuha ko ang malamig na tubig galing sa baso na nasa lamesa at binuhos 'yon sa kanya. Hinampas ko pa sa mukha nya ang panyong ginamit ko pang punas sa katawan ng transferi na 'yon. Napasigaw nya dahil sa lamig at napalayo ang mga alipores nya.

Tumalikod ako muli sa kanya at lumapit sa tranaferi bago patayuin ito. Lumabas kami ng Cafeteria at doon ko nakita si Yasmin na hawak ang white T-shirt ko. Kinuha ko ang twalya at nilagay 'yon sa ulo nya.

"Here, Suotin mo muna 'to. I'm sure hindi ka papagalitan dahil lang sa suot, no? Marami namang witness sa Cafeteria na binully ka. Pinagbabawal dito yung pangbu-bully, 'yon ang unang rule dito eh. You can also keep that shirt, since I'm not using that," Nakangiteng at malambot kong wika sa kanya. Ibinuka nya ang bibig nya ngunit walang lumabas do'n na salita. I ruffled her hair using the towel and giggled.

Shy pala siya eh, kaya okay lang kahit hindi sya sumagot sa akin. Hindi ko naman sya nililigawan kaya bakit sya sasagot?

"I also have baby wipes, if you want? Hindi mo naman magagamit yung tubig sa CR at wala rin sabon do'n," Wika ko kaya napatingin ako kay Yasmin na hawak din ang Baby wipes kasi mukhang alam nya na hahanapin ko 'yon. Ibinigay ko iyon sa transferi at mabilis nyang tinanggap 'yon kaya napangite ako.

"T-thank y-you... N-nashira..." Bulong nya at yumuko. Ilang beses pa syang nautal hehe. Ang cute nya btw. Hehe.

"Sige na magbihis kana do'n," I said and that person nod before leaving us. Napatingin ako kay Yasmin at umerap sya sa akin.

"Kailan ka naging mabait?" Natatawang tanong nya sa akin kaya napatawa din ako. I'm sure mabait naman kaming dalawa kasi ayoki ng Bullying. 'Yon ang ang pinakaayaw ko sa lahat. That person maybe a creep but that doesn't mean you have to bully him. Hindi naman basehan ang mukha nito para bullyhin sya.

Maari ka din makulong o matanggal sa Eskwelahan na ito kung mangbu-bully ka.

Palibhasa ay si Kalopsia ay mayaman, halos lahay dito sa school ay hinahangaan sya sa kung ano sya at naging queen pa ang palayaw nya dahil daw 'maganda' sya. Kailan!? Hindi ko makita ang kagandahan na nakikita nila!

Lagi akong iniinis ni Kalopsia at I'm sure ay gusto nya din akong bullyhin pero hindi nya magawa dahil mahilig akong mang roast ng tao. Kaya talo sya.

"Tara na nga, lutang," Asik ni Yasmin at hinila ako paalis kaya natawa ako.

Entering The Wattpad WorldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon