Chapter 48

246 16 9
                                    

Title: The Unexpected.

Cassian POV.

Flashback before the kidnapping...

"Ano 'to!? You ask me for cleaning not this! Bryan! Fuck! Why the hell Janette is here!? Say something, Bryan!" Namutawi ang galit sa boses ni Cassian habang tinitingnan si Bryan na nasa tabi ni Janette. He was holding a stock of papers. Janette was smirking at him.

"He's my Personal assistant and I ask him to call you and fetch. I need you for something," Janette voice is filled wih happiness. She was twirling her hair while looking at his despair face.

"I will not do shit for you, Janette!" Sigaw ni Cassian habang nababalot ang katawan niya ng galit. "Kung tungkol 'to kay Nashira at kay Ciel, wala na akong pake!"

"Pwes, ako may pake ako, Cassian. Bryan told me everything you do in the college, because he was your bestfriend." Janette smirk is getting wide, she was looking at her with so much happiness. She's the mastermind after all.

Namutla ang mukha ni Cassian. "I'm innocent."

"We both now you aren't." Sarkastikong wika ni Janette kaya doon lalong nagalit si Cassian at hinagis ang nahawakan niya. Mabilis na nailagan iyon ni Janette at tumawa ng tumawa.

"Cassian Ravi Crius. 26 years old. Serve 2 years in psychiatric hospital to treat your mental illness. That's why your Mom choose Ciel so you won't be a hindrance to her. When you finally got better, you get back to Company and also for Nashira." Janette laughed filled the room, making Bryan chuckled.

"Hindi ba't isa ka din bully ni Nashira noon?" Wika ni Janette na nagpatigil kay Cassian. Binigay ni Bryan ang cellphone kay Cassian at plinay ang video.

Pinapakita sa video ang pagsampal niya kay Nashira ng malakas para dumugo ang labi ni Nashira, habang pinapahiya niya sa mga tao si Nashira. Nashira face filled with so much pain and agony. It suddenly glitch into someone, the familiar face of Nashira.

"H-hindi ko alam ang mga s-sinasabi mo..." Pangmamaang-maangan ni Cassian pero tumawa lang si Janette. Janette goal is to poison Cassian mind and to reveal the truth to Nashira of how horrible person Cassian are. She hit two birds in one stone.

"At hindi pa natatapos iyon doon, Cass. You use to dirt Nashira name while Nashira is being happy with your brother that time. You got jealous so you be-friend Nashira, para hindi mapalapit si Nashira sa bunsong kapatid mo. If I were correct, you fall in love with Nashira as the day passes." Continue Janette. Cassian could only do is to watch Janette with horror face.

He forget everything! He already did! Kaya siya dinala sa ospital na iyon! Napahawak sa ulo si Cassian at hinawakan iyon ng maigi dahil bumabalik lahat. The horrible things he did to Nashira.

"Niligawan mo si Nashira, hindi dahil mahal mo siya, kundi para ilayo si Nashira sa kapatid mo kasi nasa kapatid mo ang lahat. Ayaw sa 'yo ng parents mo kasi may sakit ka sa utak! Selos na selos ka kay Ciel kasi nasa kanya na ang lahat ng wala ka!" Asik ni Janette at natutuwa siya habang pinagmamasdan si Cassian na maghirap sa sariling mga nagawa niya noon.

"At eto pa!" Janette clap her hands as she jumped wih so much excitement. Her face is screaming a murder and it was scary.

"You hit your brother in the back of his head so he will forget Nashira!" Tears filled in the eyes of Cassian and Cassian slowly smiling evily while crying. He remember it, how he hit Ciel until it bled and Ciel got coma, got drop out to the school and Cassian get Nashira. "So greedy."

"Nalungkot man si Nashira sa nagdaan na taon na pagkawala ni Ciel dahil sa kagagawan mo ay nandoon ka naman para umarte bilang 'Knight in shining armour' niya. Alam mo sa sarili mo na mapupunta na si Nashira sa 'yo dahil wala na ang kapatid mo sa landas niya pero pinaglaruan kayo ng tadhana. You know that Nashira really love your brother but it happen within your grasp." Janette continue and Cassian is smiling to her, scarily. It made a shiver down to her spine.

"Sa nagdaan na taon, muling nagkita ang kapatid ko at si Nashira sa Companya namin." Nakangiting wika ni Cassian habang nakatingin kay Janette.

"And you start knowing that Nashira is starting to fall in love again to your brother as the day passes. Nawala lahat ng effort mo, lahat ng pagtatanggol mo kay Nashira at pagsama sa kaniya, nawala iyon dahil napamahal muli siya sa kapatid mo." Janette smirked. "At eto pa ang exciting part, ah! Tuloy mo na, Cassian. Tell me what you did to her."

"I tried to framed her death."

Flashback during the day before The real world Nashira went to the Wattpad world.

"Alis na ako, Ian. May trabaho pa ako bukas, paki alagaan na lang iyang pinsan ko." Lasing na wika ni Max at umalis na lang biglaan. Nagulat siya ng biglang magsalita si Nashira.

"Iyang kapatid mo... Ian. Mahal ko na naman siya, kahit hindi niya na ako maalala. Mahal na mahal ko ang kapatid mo. I love Ciel so much," Umiiyak na lasing na wika ni Nashira sa kanya. Hindi makapaniwalang nakatingin sa kaniya si Cassian.

After all these years of courting you... mauuwi ka lang sa kanya? 'Yung mga plano ko... mauuwi lang sa wala!? I want to despise my brother! I want to get revenge by having you Nashira!

"Anong gagawin ko, Ian? Hindi kita magawang mahalin kasi mahal ko ang kapatid mo... noon pa man mahal na mahal ko na siya. Akala ko nawala na 'yung pagmamahal ko pero nang makita ko siya bumalik na naman ako sa dati. I love him endlessly." Nashira muttered while her head is hanging low. Her eyes is fluttering close as she drink the alcohol.

"I love Ciel so much..." Nashira whispered and for Cassian it's a last words of her.

"Hindi ako papayag, Nashira. Kung hindi naman kita makukuha ay hindi ka rin niya makukuha." Unti unting lumawak ang ngisi ni Cassian at nilagyan ang baso ni Nashira ng lason, hinaluan niya iyon ng alak. At dahil lasing na si Nashira ay hindi niya malalaman iyon.

Nashira tears is falling as Cassian give the glass, filled with mix of poison and alcohol. Nashira held it tightly as she drink it without noticing anything.

Cassian laughed when Nashira head drop in the table, he check the pulse and there's no pulse anymore.

"I know this will happen so I made sure everything will going according to my plan of framing Nashira's death and for killing my beloved Nashira." Mahinang wika ni Cassian at binuhat si Nashira papasok sa apartment nito para ihiga sa sofa. Nilagay niya ang lason sa table at pinahiran iyon ng fingerprints ni Nashira.

Naka-gloves siya kanina pa habang nilagay ang lason sa baso ni Nashira. Nilagay niya ang mga baso sa malaking plastic at nag-iwan ng mga bote na may finger prints nila ni Max para hindi sila pagsuspectuhan.

At para lumabas na Suicide ang nangyari ay nagsulat siya ng Goodbye letter to him and Max so no one will suspect him for killing her. He made sure to put the right signature of Nashira.

Flashback end...

"But you didn't succeed and saw Nashira with your brother, without her memories." Janette smirk as if she's done telling a story in a book.

Cassian jaw clenched. Nakita niyang patay na si Nashira, sinigurado niyang lason ang nailagay niya sa inumin nito. Sinigurado niyang wala ng buhay si Nashira kaya paano siya nabuhay!?

"I have to go back... I have to go back to my world now. I don't want to be here anymore. I want to go back to my real life, away from Wattpad World."

Doon pumasok ang mga salita ni Nashira. Perhaps the Nashira here is not the real Nashira? The real Nashira is already dead so she exchange their bodies?

Fuck, I'm getting crazy again.

"Kung gusto mo mapunta sa 'yo si Nashira, madali lang naman, Cassian. Sa plano ko ay sigurado na sa 'yo mapupunta si Nashira at babalik sa akin si Ciel, payag ka ba?" Tanong ni Janette pero nagkibitbalikat si Cassian.

"Paano kapag ayoko?"

"Madali lang, sasabihin ko kay Nashira lahat ng 'to. Wala ka ring takas kaya ang tanging pagpipilian mo lang ay tanggapin ang plano ko." Nakangising wika ni Janette. Pinagplanuhan niya na lahat 'to at alam niyang babagsak si Cassian sa mga kamay niya.

"I'll accept your hand, Janette."

Entering The Wattpad WorldTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon