SIMULA nang pumunta sila sa amusement park. Hindi na siya naiilang kausapin si Heather. Hindi rin naman kasi masamang maging kaibigan ito. Kahit si Kale ay nakakausap niya rin kahit ilang beses sabihin nito na baka magalit si Arche kapag nakita sila.
Binabalewala na lang niya ang mga sinabi ni Kale sa kaniya dahil hindi naman gano'n tao si Arche para magalit dahil kinakausap niya ang kaibigan nito. Lalo na at kaibigan lang naman ang gusto niya sa binata at hindi katulad sa relasyon niya kay Arche.
Alam niyang maiintindihan iyon ni Arche. Sana talaga ay maintindihan ito ng binata.
It was weekend. Dumako ang paningin niya sa entrance nang tumunog ang chimney sa glass door. Napaayos siya ng tayo nang pumasok si Heather sa loob ng coffee shop na pinagtatrabuhan niya.
Pumunta ito sa cashier kung nasaan siya. "Good afternoon," bati niya rito. Tumingin naman ito sa menu board sa itaas.
"I don't really like coffee." Heather laughed. "But I want to buy it for the guys."
Tumango siya rito. "Eury likes to drink Iced Americano," maingat niyang saad. Baka kasi masyado niyang pinapangunahan si Heather at baka alam din pala nito.
Ngumiti ito sa kaniya. "Okay, one tall iced americano and—" Nag isip ito at binalik ang tingin sa menu board. "One tall matcha soy milk and one cheese cake, please."
Mabilis siyang nag tipa at kinuha ang pera nito habang pinanood lang siya ni Heather. Medyo nailang pa siya dahil hindi talaga umalis ang tingin nito sa kaniya. Actually, napagtanto niya na mahilig mag masid ni Heather.
Observant itong tao at maunawain sobra. Kahit na, may pagkamataray ito sa una kapag nakilala naman ito nang tuluyan ay binababa na nito ang tinayo nitong wall sa sarili.
Nang matapos ito umorder ay nag tungo ito sa bakanteng lamesa para hintayin ang order nito. Inasikaso naman niya ang sumunod sa customer sa dalaga habang ang gilid ng mata niya ay ino-obserbahan si Heather.
"Salamat," saad niya sa customer. Walang sumunod dito. Kaya binalik niya ang tingin kay Heather kung saan tumayo na ito para kunin ang inorder.
Bumaling si Heather sa kaniya. "Ibigay ko lang 'to kala Kale at Arch tapos sabay tayo umuwi?" Nagulat siya sa biglaan nitong tanong sa kaniya. Hindi agad siya nakasagot dito.
"If that's okay with you? Or Arch will—" Winagayway niya ang kamay sa harapan nito. "It's fine with me at hindi makakasabay si Eury since may tinatapos siyang research."
"Sige, sabihan ko na lang siya na sa 'kin ka sasabay."
Ang alam niya ay nasa campus ang tatlo dahil sina Kale at Heather ay may klase tuwing Sabado habang si Arche naman ay nag aasikaso ng research paper.
Tumango siya. "Sige, salamat." Ngumiti ito sa kaniya bago lumabas ng coffee shop bitbit ang binili niyong order.
TRUE to her words. Bago matapos ang shift niya ay pumunta si Heather sa coffee shop. Hinintay siya nito matapos mag asikaso bago sila sabay lumabas ng café.
BINABASA MO ANG
Made 4 You
Romance[PUBLISHED UNDER IMMAC PPH] Crescent Euporie wasn't supposed to fall in love with Arche Eury, her fuck buddy but what would happen if she found out he was hiding her because he was in a polyamory relationship with other people? 𝗥𝗘𝗔𝗗 𝗔𝗧 𝗬𝗢𝗨...