IX. Middle

3.6K 103 11
                                    

IMMEDIATELY a night after they arrived in Manila from Puerto Princesa, an impromptu marehan session was planned, all because of Erika's situation with Trey Rodriguez, the sports analyst and model.

Gold and Patch were too stunned to speak when Erika told them that Trey and her kissed during their stay in Siargao and what also happened in Palawan. Nang matanggap nila ang text message na 'yon mula sa kaibigan ay agad silang nanigurado na magkikita at mag-iinuman sila ngayong gabi dahil hindi pwedeng ma-delay ang ganitong kainit na chika.

"What do you mean he kissed you?" tanong ni Gold sa kaibigan matapos ubusin ang tequila na nasa shot glass niya at sipsipin ang hawak na lemon.

Erika shrugged then said, "As in, halik, mare. Lips to lips. French kiss. Make out. Ito naman, parang 'di alam 'yung kiss eh."

"Gaga. What I mean is, hinalikan ka talaga? Ba't ka hinalikan?" Gold rolled her eyes. Of course, Gold knows what a kiss is. Heck, she has shared far too many kisses with many guys at this point.

"Kasi nga, gusto nga raw niyang bigyan namin ng malisya 'yung kiss namin sa Siargao," her best friend explained.

"Why, though? Eh 'di ba, he's a notorious playboy, paiba iba ng flavor of the week pa nga minsan. Ba't parang pursue na pursue naman yata siya sa'yo?" tanong ni Patch. Malalim ang titig nito kay Erika, na ibig sabihin ay talagang inuusisa nito ang kwento ng isa nilang kaibigan. Hindi tuloy mapigilan ni Gold ang tumango tango bilang pag sang-ayon sa tanong ni Patch.

"I don't know, okay? Tinatanong ko rin 'yan sa sarili ko. I'm very confused too kung bored lang ba siya at ako ang source of fun, or kung seryoso talaga."

"Eh anong ginawa mo after kang halikan?" Patch asked.

Erika looked away from them but they still noticed her cheeks blushed after hearing the question. Nagkatinginan si Gold at Patch sa isa't isa saka muling humarap kay Erika at pinalo ito nang sabay sa tuhod.

"Sorry na, mga mare! Marupok lang ako," Erika mumbled, smiling shyly at the two.

Patch rolled her eyes. "Tanginang karupukan 'yan talaga. 'Yan ang nakakasira sa mundong 'to."

Malakas naman na humalakhak si Gold sa narinig, her laugh even overpowered the booming music inside the club they are in.

"Napamura na si Patch dahil sa'yo, mare. Gigil na 'yan sa'yo, lagot ka," asar niya kay Erika.

Patch, like Gold, is raised in a traditional family where the rules of her parents are final. Pero hindi tulad niya na rebelde, si Patch ay sumusunod sa mga magulang nito out of her own will.

They met Patch's parents before and they are good people, sadyang traditional lang talaga ang mga ito. Patch rarely curses because in their household, cursing is a big no-no. Kaso kapag nagmura na si Patching ay ibig sabihin lang nito ay meron itong negatibong nararamdaman o naiisip.

Erika pouted and sighed. "Eh bet ko naman kasi, ba't ako tatanggi sa halik? The opportunity presented itself. I'm just a girl, sitting infront of a boy."

"And then? Anong next?" tudyo ni Gold sa kaibigan

"We were full on making out in bed. Humiga pa kami and we cuddled," Erika shyly smiled. "Pero walang nangyari sa amin ha! Hindi ko naman isusuko ang bataan agad."

Gold and Patch clapped their hands upon hearing her last sentence. They really did a good job on guiding Erika well when it comes to men and relationships.

Kahit nga mismo si Gold na kaladkarin, hindi basta pumapayag na bumigay agad si Erika sa lalaki. Palagi niyang sinasabi sa kaibigan na kung hindi siya kumportable sa lalaki at sa mga sinasabi nito, agad dapat siyang tumanggi.

Boss Lady #3: Gold's ImpurityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon