Nghĩa trang của thôn nằm ở ngọn đồi không cao lắm. Từ trên nhìn xuống sẽ thấy sông Hà. Sông Hà là biên giới tự nhiên với xã Thịnh Thế.
Cự Giải men theo trí nhớ, đi tới phần mộ nhà họ Phạm. Thần Nông chậm rãi theo sau, vừa đi vừa nhìn quanh.
Chỉ có một đoạn là đường đất, còn lại đều được đổ bê tông. Những phần mộ ở trên cao còn xây bậc thang, quét vôi trắng, vừa sạch vừa đẹp.
So với nửa năm trước đã có sự thay đổi.
Mộ phần của từng họ được quy hoạch, xây tường bao quanh, khuôn viên trồng đủ thứ hoa các loại. Cự Giải có cảm giác mình vừa lạc vào thành phố sầm uất nào đấy. hành phố của những người đã khuất.
Tên của họ khắc ở trên bia đá, tro cốt vẫn còn dưới lớp đất kia nhưng linh hồn đã sớm được âm sai đón đi, có thể đã chuyển kiếp. Nhưng họ vẫn tồn tại, tồn tại trong tâm tưởng của người thân, con, cháu. Cự Giải biết việc xây dựng thế này là tốn kém và không quá cần thiết, nhưng, theo hướng tích cực hơn, đó là cách con cháu thể hiện lòng thành. Cô còn thấy xã hội đang giàu có hơn. Chỉ có như vậy người ta mới quan tâm được những thứ khác ngoài miếng cơm manh áo. Các cụ nói: "phú quý sinh lễ nghĩa" không sai chút nào.
Ngoài lễ nghĩa, phú quý còn sinh ra nhiều thứ khác.
Cự Giải bước lên bậc thang.
Mộ phần nhà họ Phạm nằm ở lưng chừng, vạt một phần tư ngọn đồi rồi san phẳng mà thành. Phải nói là vô cùng rộng rãi.
Cự Giải đẩy cửa. Cánh cửa bằng inox còn mới tinh, đẩy nhẹ một cái đã mở toang. Cô và Thần Nông nhìn nhau, chần chừ một lúc, đồng thời bước vào.
Bên trong có tám bụi hoa mẫu đơn đang nở rực rỡ. Chính giữa là bệ đá thờ thần linh khắc hình lưỡng long chầu nguyệt. Đẹp thì có đẹp nhưng không tốt lắm. Có hai mộ xây bằng đá, kích thước lớn, là mộ tổ. Bảy ngôi mộ bên cạnh nhỏ hơn, đều là hàng ông bà, chú bác. Nghe nói mấy năm nay nhà họ Phạm chết nhiều người, nhưng có lẽ chưa cải mả nên chưa được chuyển vào.
Cự Giải đi một vòng, xem qua phong thủy. Nhà họ Phạm giàu có, nhưng mộ phần địa thế trung bình, một là không mời thầy phong thủy, hai là mời phải thầy dởm. Khả năng cao là mời phải thầy dởm. Gần đây chẳng phải họ mời được ba người tài giỏi đến mức lừa biết bao tiền của còn gì?
Với kinh nghiệm nhiều lần đi thực tế cùng chị Yết. Cự Giải đưa ra đánh giá thế này: Địa thế trung bình, bố trí qua loa nhưng không có hại, phần mộ không còn âm khí, xung quanh cũng "sạch sẽ". Tổng kết: không có bất thường.
Nếu vậy thì chỉ còn từ đường nữa thôi.
Lúc đến đây họ có đi qua từ đường nhà họ Phạm. Cả Cự Giải và Thần Nông đều không cảm nhận được gì khác lạ, cho nên mới chậm chạp vừa đi vừa tính xem gặp bất trắc ở nghĩa địa thì phải làm gì. Nhưng xem ra họ đã làm chuyện không cần thiết.
"Bên kia là mộ của ai?" Thần Nông chỉ về phía mô đất nhô lên bên vệ đường. Mô đất này năm ngoài nghĩa địa, nếu không có viên đá lớn đặt ở một đầu, người ta sẽ nghĩ đó là đống mối.
BẠN ĐANG ĐỌC
[12 chòm sao] Tâm Linh Quyển 2
SpiritualNhững câu truyện linh dị vẫn đang được viết tiếp.