Chapter 6

78 12 18
                                    

My eyes were viewing the beautiful scenery outside while the car is running on the road. Sinabayan pa ng mahinang volume ng tugtugin mula sa stereo ng kotse ni Aid.

"Sian."

Ang kalmado kong pagmuni-muni ay napalitan ng inis. My glaring gaze met his amused face.

"I told you a lot of times to stop calling me that!" medyo may kalakasan kong sigaw sa kanya.

His arm smoothly maneuvered the steering wheel. The veins on it were gently moving in every turn his hand did. Would admit that it's quite appealing.

"Ilang oras ko rin kayang pinag-isipan 'yan! Just let me call you 'Sian.' Ang ganda kaya!" he insisted without looking at me.

I sighed. Simula nang makauwi siya kagabi galing Korea ay ganoon na ang tawag niya sa akin. Mas maganda raw kasi iyon kaysa 'Ava'.

"Regretting it already," I whispered but enough for him to hear.

He chuckled. "Pwede pa naman kitang ibalik sa Manila. Balik na lang tayo?"

I didn't say anything. Hindi ko alam kung papaano niya ako napapayag na sumama sa kanyang magbakasyon sa Baguio. But knowing Aid, he has his ways on making people drive on his lane.

Infuriatingly, he got me on this one.

"See? Gusto mo rin naman!" he playfully uttered while driving the car so fast. Palibhasa nasa may kakahuyan na kami kaya wala masyadong sasakyan.

I only groaned when he laughed while I was complaining about his driving capacities. May advantage rin naman ang pagsama ko. Honestly, sobrang stressed ko na kaya siguro ay deserve ko rin naman ang pahinga at bakasyon.

I wanted to impress them but I also love myself to the point that I am willing to give my soul a little break from the tiring system of being an expectedly perfect daughter.

"Di ko maintindihan... ang nilalaman ng puso!"

Napalingon ako kay Aid nang malakas niyang sinabayan ang kantang nasa stereo. He also looked back and grinned when he noticed the creased on my forehead.

"Tuwing magkahawak ang ating kamay... Pinapanalangin na lagi tayong magkasama! Hinihiling bawat oras kapiling ka..."

I can't help but stare at him while he continued to sing loudly and happily with his eyes focused on the road. Nakakainggit minsan ang pagiging go lucky niya sa buhay.

Ako kasi, may plot na sinusunod. Kapag may twist na nangyayari, nandyan si Daddy para itama. My life has always been boring and predictable but I admit, with Aid, it's fun and irritating at the point that I realized... I feel so human with him.

"Do you know the song? Sing along ka naman!" he said, laughing.

I rolled my eyes at him and pursed my lips to suppress my smile. Agad akong nag-iwas ng tingin para hindi niya makita ang pagpipigil na ginagawa ko.

"Sa lahat ng aking ginagawa!" he sang so loud that I can feel my ears exploding. Weirdly, I didn't complain.

Lumalabas ang dimple niya sa tuwing pagkanta niya. I couldn't help but notice how beautiful his eyes glistened in the sunlight. And his pointed nose was in perfect alignment with the rest of his features. Ewan pero hindi ko rin napigilang pansinin ang hindi kaputihan pero hindi rin kaitiman niyang kutis.

Unusually, I am admitting that Kaiden Uriel is really fine! Kaya siguro madali sa kanya ang makakuha ng girls.

"Why are you staring? Maganda ang boses ko 'no? Pwede na bang sumabak sa mga singing contest?" he teased which created a small blush on my cheeks.

Visual of Elysian (Abstract Series #2)Where stories live. Discover now