Chapter 8

64 10 9
                                    

"Okay! Good job, everyone! Break muna!"

That was my cue to put my smile on hold and walk over to the first empty chair to take a seat. Kaninang madaling araw pa akong ngumingiti at gumagawa ng iba't ibang pose sa harap ng camera. Ngayon ay pasikat na ang araw. Nakakapagod.

"Do you want something to eat, Ava? Pero 'yong light meal lang since sa beach naman tayo after dito," Gio told me.

I smiled and politely shook my head. "I'm good." Pareho kaming napatingin sa phone ko nang bigla itong tumunog. "I'll answer this." Tumango siya bago umalis.

I sighed as I gazed at Aid's phone number, which continued ringing. Bigla ko na namang naalala ang nangyari kagabi. Sinagot ko ang tawag.

"Ano na naman?" bungad ko.

For a few moment, he was deafeningly quiet until I heard his muffled chuckle. Napairap ako kahit hindi naman niya nakikita.

"Ang ganda naman po ng bungad niyo, Ma'am. Magandang umaga din po," natatawa niya pa ring sagot.

"What do you need? I am working."

"Talaga? Hindi mo naman siguro sasagutin ang tawag ko kung nagtatrabaho ka at the moment."

He's right and I hate it.

"Why did you call?" I asked for him to get on his point.

He cleared his throat several times, as if he was getting ready for something significant.

"D-Did I do something last night?"

My forehead creased. "What do you mean?"

"May nasabi ba ako?" he asked. Halata sa boses niya na parang may inaasahang specific na sagot sa akin.

I smirked when something came up inside my mind. Huminga ako ng malalim para pigilan ang sarili sa pagtawa.

"You did." I tried my hardest to keep my tone solemn.

"Really? Anong sinabi ko?" tanong niya sa kinakabahang tono.

My grin grew wider. "And why would I tell you?"

"Sian naman!" he frustratedly groaned.

"Stop calling me, Aid. Hindi pa ako okay dahil sa mga sinabi mo kagabi. I was really surprised. Pagkauwi ko na tayo mag-usap."

Naging tahimik siya pero naririnig ko pa rin ang mabigat niyang paghinga.

"Are you mad?" he asked. Kumunot ang noo ko dahil sobrang down ng tono niya.

Before I could answer his question, Gio called me for the continuation of the photo shoot. Gusto ko mang bawiin ang sinabi ko kay Aid at amining inaasar ko lang siya pero gusto ko ring makabawi sa pang-aasar niya.

"I need to go. Bye," I told him before ending the call.

Buong araw kaming palipat-lipat sa iba't ibang destinasyon dito sa Paris para marami kaming matapos. I was so tired when we arrived at the hotel that I decided to skip dinner.

I massaged my jaw as it throbbed in pain. Nangalay siguro sa pagngiti ko ngayong araw. Sinabayan pa ng buong katawan ko na parang binugbog ng ilang tao.

Dinungaw ko ang screen nang phone ko nang tumunog ito. Aid is calling so I answered it while wearing off my heels.

"What?" mahina kong tanong dahil sa pagod.

"Where are you?"

"Paris," I replied.

He laughed. "I know. Ang ibig kong sabihin ay kung saang parte sa Paris."

Visual of Elysian (Abstract Series #2)Where stories live. Discover now