Chapter 37

84 12 10
                                    

I wandered around my office for some relaxation from the mounting conflicts between the two men in front of me. They are glaring at each other, as though departing will lead to a loss.

"Ano ba talaga ang nangyari?" tanong ko nang hindi na napigilan ang inis.

I pulled them into the office because there were so many people watching and clustering around them. Their reputation could be jeopardized because they are already prominent in their professions.

Huminga ako nang malalim nang walang sumagot sa kanila.They are completely absorbed in their staring game. Mahina kong hinampas ang desk para dumako ang atensyon nila sa akin.

"Tinatanong ko kayo! Anong nangyari? Bakit nagsusuntukan kayo? At sa harap pa talaga ng kompanya? So childish!" I exclaimed, squeezing my eyes shut in frustration.

"He started it!" Tinuro pa ni Zoren si Aid na mas lalong sumama ang tingin sa kanya.

When my sight strayed on Aid, he furrowed his brow at me. Nagtatanong ang mga mata ko habang ang mukha niya ay walang planong sumagot.

"Fine!" saad ko nang nanatili siyang tahimik. "Wala akong pakialam sa kung ano ang pinag-aawayan niyo pero sana naisip niyo ang posibleng consequences ng mga ginawa niyo!"

"He deserves my punch." He shrugged.

Tumayo si Zoren para sana suntukin ulit si Aid pero mabilis akong humarang sa kanila. Nanlilisik ang tingin na ginawad niya sa akin.

"Don't stop me! Mapapatay ko ang gagong 'yan!" Zoren roared, pointing his finger towards Aid.

"Wag masyadong mayabang, Ferell. Nagtitimpi lang ako dahil nandito si Ava," sagot naman ni Aid.

"Sinong mayabang sa atin?" Ngumisi si Zoren. "Kung umasta ka, para kang sino. As far as I heard, your business declared bankruptcy years ago when your mother eloped with Mr. Ledesma."

Pareho kaming natigilan ni Aid. Napabitaw ako sa pagkakahawak kay Zoren at lumayo sa kanila. Mas lalong naging galit ang mukha ni Aid at walang salitang sinuntok si Zoren.

I stood there watching them, unable to interrupt their never-ending battering of each other. Para akong natuod sa kinatatayuan ko. Bakit parang sobrang dali lang para kay Zoren na pag-usapan 'yon? Akala ko ba mahal niya ako?

"Alam mo ba kung bakit ko sinuntok 'to?" Bumaling si Aid sa akin, nakahawak sa kwelyo ni Zoren.

I silently stared at them, not reacting, but expecting the remainder of his statements. At the time, my heart was cold. It seemed as if I was already drained from the expectation I had established for Zoren.

"He is cheating on you! May kasamang babae sa hotel kung saan naganap ang photoshoot na ako sana ang magha-handle!"

Ngumisi si Zoren. "You're over analyzing things, Mr. Peralta. Secretary ko 'yon. We're expected to meet with a client."

"Client? Kwento mo sa bato!" singhal ni Aid. "Halos maghalikan na nga kayo sa reception area!"

Akala ko wala ng mas sasakit pa sa nawawalang pag-aalaga sa akin ni Zoren sa mga nakaraang araw. Hearing that he might be cheating behind my back fractured me into several pieces that I can't even comprehend.

"Mas maniniwala ka sa lalaking 'to?" galit na sabi ni Zoren nang makita ang sakit sa mukha ko.

I hooked my attention on Aid. I was reminded of the evening he told me he still loved me. Perhaps he was making crap up to sabotage my relationship with Zoren.

"A-Alam kong galit ka kay Zoren, pero' wag ka namang gumawa ng kwento," seryoso kong sabi kay Aid.

His jaw dropped, displaying an indescribable emotion through his eyes. His grasp on Zoren's collar weakened, as if he was lacking the strength to hang on to it.

Visual of Elysian (Abstract Series #2)Where stories live. Discover now