Shantelle's Point Of View
KASALUKUYANG nasa kusina ako, nagluluto ng pagkain para kay Sycho. Akala ko nga kanina ay wawasakin niya na naman ako tulad noon pero nagkamali ako. Sinira niya ang backless dress na suot ko kanina at pinagpalit ng damit na pagmamay-ari niya dahil baka bigla raw siyang demonyohin at busugin ako ng siyam na buwan.
Oh! Diba tarantado talaga siya. May pahalik-halik pa siyang nalalaman sa leeg ko tapos di man lang itinuloy. Charot lang!
"FVCKING FVCK! SHE'S HERE. AICHO, SANDER, MY GIRLFRIEND IS HERE! I KNOW SHE'S FVCKING HERE, I FEEL HER PRESENCE! WHERE SHE IS? DID SHE LEAVE ME AGAIN, LIKE WHAT SHE FVCKING DID BEFORE?!"
Nabalik ako sa katinuan ng marinig ko ang sigaw na iyon. Mabilis ang kilos kong lumabas sa kusina at nagtungo sa kung saan nanggaling ang sigaw na iyon.
Napatigil ako sa aking nakita. Nakaluhod siya may mga kalalakihang nakahawak sa kaniya isa na roon si Sander, nanghihina siyang napapikit dahil sa tinusok na injection ng doctor niya na sa pagkakaalam ko ay pampakalma iyon.
Hindi ako nakaimik, nakita kong binuhat ng mga kalalakihan si Sycho pabalik sa silid nito at sumunod naman yung doctor.
"A-anong..... Anong nangyari?" nanginginig ang labi kong nagtanong, alam kong mahina ang boses ko pero kahit ganoon ay alam kong narinig pa rin iyon ni Aicho kaya siya napalingon sa akin.
"Don't mind him, just continue your doing at pakain siya pag nagising saka painomin na din ng gamot." wika nito saka umalis sa harapan ko.
Kaagad naman akong pumasok sa silid ni Sycho, nakahiga na ito sa kama, lumabas yung mga kalalakihan si Sander at yung doctor, napansin ko naman ang panibagong posas nito na mas malaki at makapal, halatang mahirap yon sirain.
Umupo ako sa tabi niya at mahinang hinimas ang mukha nito. Pakiramdam ko kasalanan ko kung bakit siya nagkakaganito. I felt bad for him, nakukunsinya ako.
Kung hindi kaya ako umalis noon, mangyayari kaya ito sa kaniya ngayon? Magkakaroon ba siya ng sakit na ganito kung nasa tabi niya lang ako? Kung sana mas iningatan ko ang sarili noong mga panahong iyon.
Gustong-gusto ko na siyang gumaling sa sakit na ito, I want him to know that we still have a baby. Gustong-gusto ko na siyang ipakita at ipakilala sa mga anak namin.
Ilang oras din ang lumipas at nakatitig lamang ako sa maamo niyang mukha nang biglang bumukas ang pinto kaya napalingon ako doon.
It was Matheo, Sycho's doctor. May dala itong galot at pagkain, siya yata nagpatuloy nong niluluto ko. Ngunit di pa rin nagigising si Sycho, malapit na ding gumabi.
"What is the treatment for dissociative identity disorder (DID)?" mahinang tanong ko sa doctor ni Sycho habang nakatitig sa bawat ginagawa nito kay Sycho.
Humarap ito sakin. "Some medications may help with certain symptoms of DID, such as depression or anxiety. But the most effective treatment is psychotherapy. A healthcare provider with specialized training in mental health disorders, such as a psychologist or psychiatrist, can guide you toward the right treatment. You may benefit from individual, group or family therapy.
Therapy focuses on:
Identifying and working through past trauma or abuse.
Managing sudden behavioral changes.
Merging separate identities into a single identity."Dahan dahan akong napatango. "Will dissociative identity disorder g-go away?"
I want to know more about his illness.
"There is no cure for DID..."
A sad smile escape my lips.
"....Most people will manage the disorder for the rest of their lives. But a combination of treatments can help reduce symptoms. He can learn to have more control over his behavior. Over time, he can function better at work, at home or in his community."
"Wanna know all about his illness?" tanong nito sakin na ikinatango ko. "Go, just ask I don't mind."
"What are the signs and symptoms of DID?"
"A person with DID has two or more distinct identities. The “core” identity is the person’s usual personality. “Alters” are the person’s alternate personalities. Some people with DID have up to 100 alters.
Alters tend to be very different from one another. The identities might have different genders, ethnicities, interests and ways of interacting with their environments.
Other common signs and symptoms of DID can include: Anxiety, delusions, depression, disorientation, drug or alcohol abuse, memory loss, suicidal thoughts or self-harm.""At ano namang sign at s-symptoms ang nakitaan niyo sa kaniya?"
"Anxiety, depression, memory loss, and suicidal thoughts."
And because of that answered, I really, really felt bad for my Psycho— my baby Sycho.
........
NASA terresa si Shantelle, nagpapahangin. Nais niya sanang i-text ang tita Zamelle niya na hindi makakauwi ngayong gabi ngunit wala pa lang signal sa lugar na kung nasan siya.
Malungkot ang mga mata niyang nagmamasid sa paligid, napakadaming bantay ang nakikita niya sa kahit saang sulok ng lugar, at tanging huni ng mga hayop ang kaniyang naririnig.
MEANWHILE, Sycho woke up, masakit ang ulo at ang buong katawan na parang binugbug ng napakaraming tauhan. Kaagad niyang inilibot ang tingin nang maalala niya ang nag-iisang babae na kinasasabikan niya.
And that girl is Shan, his girlfriend soon to be his wife.
Napansin niyang wala ng kandado ang sliding door at medyo bukas pa iyon. Umupo siya at akmang lalakad ngunit hindi siya makaalis sa kinatatayuan dahil iyon sa posas niya sa kamay na may kadena pero hanggang doon lang.
Sinubukan niyang sirain ang makapal na posas ngunit di niya magawa kaya yung kadena na lamang ang sinira niya na nakakonekta rin sa kaniyang posas.
Kaagad siyang humakbang patungo sa terresa at doon nakita niya ang dalaga.
His heart, beats wildly.
"Baby." mahinang pagtawag ni Sycho sa dalaga, hindi ito lumingon sa kaniya. "My baby Shantelle."
Tinatlong hakbang niya ang pagitan nilang dalawa. Kaagad niyang niyakap ng mahigpit mula sa likod ang dalaga na ikinalingon nito sa kaniya.
And at that moment, he saw her lovely face again but with a teary eyes and choose to stop it by looking up in the skies and smile to him.
_________________________
Salamat sa pagbabasa!
YOU ARE READING
SAAVEDRA QUADRUPLETS #1: SYCHO BATES SAAVEDRA (COMPLETED)
RomanceThey say....... "The psycho's do not know how to love." But why is this King of Psycho named Sycho Saavedra already falling in love with a woman. Napaibig siya sa babaeng nagpatibok sa matigas niyang atay- ay este puso pala. ______ STARTED: MAY 27...