SHANTELLE's Point Of View
"MOMMY?" napatingin ako sa pinto nang marinig ko doon ang boses ni Sancho, my baby.
Nakita ko ang ulo niya roon habang ang katawan ay nasa labas pa ng silid.
Bumangon ako at sumandal sa headboard ng kama. "Come in."
Pumasok siya at mahinang sinira ang pinto saka naglakad palapit sakin. "Are you mad po ba?"
"I'm not, why?"
Nang makalapit ito ay binuhat ko siya at pinaupo sa aking hita.
Kanina, habang hinahanap namin siya ng kaniyang ama, tumawag si Tita Zamelle at sinabing may naghatid daw kay Sancho sa bahay na ikinapasalamat ko dahil walang masamang nangyari sa Baby Sancho namin.
Niyakap ko ito habang sinu-suklay ang buhok niya gamit ang mga daliri ko. Niyakap niya rin ako pabalik, sumiksik siya sa dibdib ko.
"I saw a man in the mall po, mommy, he's look like daddy." wika niya.
"Siya ba ang naghatid sayo dito?" tanong ko.
Tumango naman siya. "I thought his my daddy that's why I followed him, it was tito Sandro pala with his wife."
Oh! Sandro has a wife?
Sinakop ko ang maliit niyang mukha at pinatingala sa akin. "You want to see your daddy?"
"Opo." ngumiti siya ng matamis. "Daddy will come po ba in our birthday party, mommy?"
Ngumiti ako at tumango-tango, habang hinahaplos ang mataba niyang pisngi.
Kumislap ang kaniyang asul na mga mata, halatadong excited na itong makita ang ama. "Really?"
"Yup. Basta huwag munang ulitin iyon, huh? Huwag kang lalayo kay Mommy La kung mamamasyal kayo."
"Opo, mommy. Sorry for making you worried po about me, I'm not going to do it anymore." nakangiti niyang wika.
Pinang-gigilan ko naman ang pisngi niya. "Good. Hmmm.... why you're so cute, baby San?"
"Mommy! I am not a baby. I'm a big boy na po, Ian and Aya knew that." nakanguso pa ang labi niya.
"And I'm not Ian nor Aya." ngumisi ako nang mapang-asar sa kaniya.
"Hmmmp! Basta! I'm a big boy na." nagcross arm pa ito tila'y asar na asar na. "Mag f-five na nga kami, eh! Then we can go to school na." bibong wika nito.
Hinalikan ko ito sa pisngi. "Where do you want to school?"
"Kahit saan po, mommy. Basta magkakasama kami nina Ian at Aya."
So sweet.
"Hmmm...." tumango-tango ako. "You're too cute talking in tagalog language, baby San."
"Thank you." malapad ang ngiti nito.
"Thank you?"
"That's a complement, I am right, mommy?"
"Yeah?" and suddenly realization hits me. "O-ohh... yeah, you're welcome."
"Wanna sleep here beside me? It's getting dark outside." wika ko.
It was 9 in the evening.
Sunod-sunod siyang tumango. "Can I?"
"Of course, baby ka ni mommy, eh."
Ngumuso ito at umalis sa aking hita saka humiga sa aking tabi, nakatalikod pa ito. "Hmmm! We're not bati, mommy. You always calling me baby, I'm a big boy na sabi, eh!" nagtatampo nitong sambit.
YOU ARE READING
SAAVEDRA QUADRUPLETS #1: SYCHO BATES SAAVEDRA (COMPLETED)
RomanceThey say....... "The psycho's do not know how to love." But why is this King of Psycho named Sycho Saavedra already falling in love with a woman. Napaibig siya sa babaeng nagpatibok sa matigas niyang atay- ay este puso pala. ______ STARTED: MAY 27...