"Hoy, Chudoro!" sigaw ni Del mula sa labas. "Lumabas ka riyan at kausapin mo ako!"
Ever since he walked out yesterday, hindi na ako kinausap ni Theo. If I'd ask him something, it's either he'll nod or shake his head. Kapag kailangan namang magsalita, his words are limited. I still don't know what I did wrong at parang galit na galit siya sa akin.
"Ang aga, Del! Ang lakas ng bunganga mo, hoy!" sagot ni Theo. Bumaling siya sa akin pero kaagad ding nag-iwas ng tingin.
"Tuloy na raw ang kasal ni Cliff, pero hindi na kasing enggrande ng nasa plano nila. Mag-impake ka na para makapunta tayo roon."
"Hindi delikado? Katatapos lang ng bagyo noong isang araw."
"Ang sabi niya, maayos naman na raw ang dagat. At saka, kung hindi safe, 'di huwag na tayong maligo. Kasal ang ipupunta natin, hindi swimming, tanga!"
"Oo na, sige na. Hintayin mo ako."
Nilagpasan niya lang ulit ako as if I'm not existing. He went straight to his room, habang wala pa rin akong imik na nakaupo lang. Kinalabit ako ni Del at tumabi sa akin.
"Hindi ba mag-iimpake?" tanong niya.
"Sasama ako?"
"Wala kang kasama rito. Alangan namang iwan ka ni Chudor? Sama ka. Mag-impake ka na ng pang-dalawang araw na damit."
"Okay." Pumunta na ako sa kuwarto ko at naglagay sa bag ng mga gamit ko. Nagdala rin ako ng iba pang kailangan. Mabuti na lang at nagkasya sila sa pinakamaliit kong travel bag.
Nang lumabas ako, nasalubong ko si Theo na papasok. Dumako ang tingin niya sa bag na hawak ko. Kinuha niya iyon, pero hindi pa rin niya ako pinapansin.
"We're gonna leave Thali alone?" tanong ko.
Pinulot niya ang pusang nakahiga sa sahig at kinarga iyon. Sinundan ko siya palabas at saktong open na 'yong door ng car. Si Theo naman ay pumunta sa kapitbahay at kumatok. Binigay niya sa Mama ni Charm si Thali at nag-usap pa sila bago siya bumalik. He fixed our bags bago sumakay. Si Del ang may-ari ng car kaya siya ang nagda-drive. Katabi niya naman si Theo at ako sa likod.
Ang sabi ni Del, thirty to forty-five minutes ang aabutin bago kami makarating doon. After she informed us with the details, wala na ang nagsalita pa. Ilang beses kong nakikitang tumitingin sa akin si Theo sa rear view mirror, pero kapag sinasalubong ko ang tingin niya ay umiwas siya.
Nag-text ako kay Vi dahil nakakahiya namang tumawag. I planned to confront her about her gifts. I hid all of them in my room. Iyon pa nga ang pinag-awayan namin ni Theo sa hindi malamang dahilan.
To Vi:
Bitch, I received your gifts yesterday. What the fuck are those?!
She immediately responded.
From Vi:
Anything sexual? Ayaw mo ba? Para exciting!
To Vi:
Walang exciting about that! Nakakahiya kay Theo! He saw it!
From Vi:
At ano naman ang kinalaman ng lalaking 'yan dito? Regalo ko 'yon.
To Vi:
Well, thanks to you, he's mad at me! Bakit daw ba ako bibigyan ng gan'on ng "friend" ko?
From Vi:
Sagutin mo siya ng, “You can't give me the pleasure I want.”
To Vi:
BINABASA MO ANG
Remorseful Enticement
RomanceRomance|R-16 Calista Vasiliev is a self-centered brat who grew up in a wealthy family. She's spoiled and can get anything she wants with a flick of a finger. Tired of her impudence, her parents sent her to a province to teach her a lesson. In order...