Pleasure 51

7.5K 122 5
                                    

Theo and I spent the week just enjoying ourselves in the province. We went to the places where we used to go, even visited his old school so he could donate some money and had a nice farewell party. Ngayon ay nagbibiyahe na kami pabalik sa Manila at ipagpapatuloy na ni Theo ang trabaho niya sa office.

Iyong plano ko naman, I'm still hoping that it will work. I don't want to be too dependent on my husband. Gusto kong maging successful sa sarili kong paraan. And even though he will help me in some ways, I'll make sure to do everything else on my own.

"Mahal," tawag niya.

"What?" takang tanong ko.

"Kanina ko pa napapansin. Nakatulala ka na naman. Masaya ka naman na noong nasa Pangasinan tayo, bakit nagkakaganiyan ka na naman?"

I giggled because he looked so worried. "Calm down, mahal. I was just thinking about my plans sa business ko. I mean, I had a few thousand subscribers on my channel. I have about eighty thousand followers on mg other social media accounts, but I've been inactive for so long. I just hope makilala pa nila ako."

"Ano bang mga pino-post mo dati?"

"Lifestyle ko. Parties, shopping, and reviews on products gan'on. Sometimes kapag nagta-travel ako, a day in my life, mga gan'on."

"Nakaya mo naman na dati, kaya mo ulit 'yon ngayon. Kung gusto mo, araw-araw tayong mag-shopping, o 'di kaya, bilhan kita ng sarili mong club o bar para doon ka magpa-party kahit anong oras mo gusto."

"You learned to spend money, and now nagwawaldas ka na lang, 'no?"

He laughed out loud. "Para sa 'yo naman 'yon! Kung ako lang kahit hindi na ako magwaldas, pero siyempre hindi puwede 'yon pagdating sa 'yo."

"Why not?"

"Pinalaki kang sanay na spoiled. Sigurado akong mamahalin ang gamit mo mula pagkabata. I want you to maintain that lifestyle because that is what you deserve, but of course, minus the lack of attention and pain."

"That's so sweet of you, mahal, but I want to change that na. I don't want to be that same girl na nakukuha lahat ng gusto niya. I want to be an independent woman."

"Kung kailan naman may pera na ako saka ka naging ganiyan."

"Aren't you proud of me?"

"Of course, I'm proud. Nagbibiro lang naman ako."

I yawned. "Thank God! I thought you'll hold me back."

"Are you tired?"

"Medyo lang. Sleep muna ako, ha?"

He nodded. "Sige lang." I leaned on the car seat and my eyelids started to get heavy. I closed my eyes and drifted off to sleep.

I DON'T know how long I slept, basta paggising ko ay pamilyar na sa akin ang lugar. I looked at my side and Theo is staring in front with his brows furrowed. Mukhang naiinis siya. Sino ba namang hindi maiinis kung naipit na naman kami sa traffic?

"'Tang inang mga sasakyan, ayaw gumalaw," he whispered.

"Hey, calm down. There's no need to cuss, love."

He turned his head to me. "Gising ka na pala. Komportable ba ang pagtulog mo?"

Tumango ako. "Yep. Let's buy groceries muna bago tayo umuwi, okay?"

"Opo," malambing na sambit niya.

"Kalmado ka na ba?"

"Hindi. Nabubuwisit pa rin ako sa traffic. Kahit ano'ng ganda mo, naiinis pa rin ako at walang magagawa 'yan."

Remorseful EnticementTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon