Pleasure 21

10.7K 152 7
                                    

Ilang oras na ang lumipas, pero hindi pa rin bumabalik ang dalawa. I talked with Vivien earlier and she told me the same thing Del told me. I thought about it, and it somehow justified his actions.

Hinihintay ko na lang na makabalik sila para makapagpaliwanag ako, pero parang nakalimutan naman na ako ng dalawa. Ilang beses pa akong nag-practice ng sasabihin ko sa kaniya. I really have no idea what to say. Should I have a script in my head? Or just let things flow?

Ang dami kong iniisip, pero kung paano sisimulan ang usapan talaga ang pino-problema ko. Ano'ng una kong sasabihin? Paano kung ayaw niya akong kausapin?

Kagat-kagat ko ang bibig ko nang biglang pumasok si Theo at dumiretso kung saan naroon ang bag niya. "Labas na. Nagkakasiyahan sa labas."

"Isn't the wedding tomorrow?" nagtatakang tanong ko.

"Gan'on sa amin dito sa probinsiya. Nagsisimula ang pagdiriwang kadalasan sa gabi bago ng kasal, pero puwede ring hapon."

"Oh, okay."

"Halika na." Tumayo na siya at lalabas na sana nang maalala kong magpapaliwanag pa ako.

"Wait lang pala!" habol ko.

"Bakit?"

"About yesterday kasi–"

"Mamaya na 'yan."

"Ngayon na. I have something to tell you kasi."

"Ano naman 'yon?" Umupo siya sa kama, katabi ko.

"Hindi kita na-inform na 'yong nagpadala sa akin n'on ay si Vi. Obviously, babae siya. And she's just like that. Naughty and you know. . . She's active pagdating sa sex and stuffs." My voice trailed off as I explained. Titig na titig naman kasi siya sa akin na parang inaaral na ang soul ko.

"Oo nga. Binigyan ka para may pagkaabalahan ka, 'di ba? Hindi mo naman na siguro ako guguluhin dahil may magagamit ka na?"

Mabilis kong hinawakan 'yong isang kamay niya gamit ang dalawang kamay ko. "No! I won't use that. Ayaw ko n'on, hindi naman totoo 'yon."

"Ah, kaya ako na lang kasi totoo 'yong sa 'kin, gan'on? Ako ulit ang gagamitin mo?"

"Theo, no! Hindi naman kita ginamit, e'."

"Iyon ang naramdaman ko, Cali. Iyon ang pagkakaintindi ko."

"Did it mean something to you?" He didn't answer, but the emotions in his face did. "Bakit, Theo?"

"Anong bakit?"

"Why did you give meaning to it? Hindi ba sex lang naman 'yon? We fucked to quench our thirst for intimacy?"

"Ewan ko sa 'yo." He aimed to leave, but I didn't let him.

"Tell me... Wala akong alam sa mga ganito. That's what it meant for me."

"Sa 'yo siguro gan'on!" he snapped. "Siguro nga wala lang 'yon sa 'yo, pero ang tanga ko kasi binigyan ko ng kahulugan!"

"Do you like me?" He flinched. He opened his mouth, but no words came out. I saw his Adam's apple moved a couple of times. "Well, Theo? Do you have feelings for me?"

"W-Wala? Hindi puwede? Hindi ko alam?" putol-putol na sabi niya.

"My God, dapat ikaw ang nakakaalam niyan!"

"Naguguluhan nga ako! May parte sa akin na gustong kasama ka, at may parte sa akin na nagsasabing lumayo sa 'yo. Hindi ko alam, Cali. Ang komplikado!"

"Because you're making it complicated! If you're happy, then let's be happy. Iyon lang naman!"

"Hindi puwede!"

"Why is it always like that? Bakit palaging 'imposible' or 'hindi puwede' ang sagot mo?!"

"Kasi kapag tinuloy natin 'to, may isang masasaktan. Cali, sa ginagawa nating 'to, mas mahihirapan lang akong magpigil." He stopped talking. It felt like my heart skipped a beat as well. "Please lang, tigilan na natin, ha?"

Although I feel guilty about it, I'm afraid that he might distance himself from me if I agree. I shook my head in return. "No. Ayaw ko."

"Palibhasa kasi alam mong hindi kita kayang tiisin kaya ganiyan ka palagi. Nakikiusap na nga ako. Cali, utang na loob, huwag mo nang ipilit."

"My parents told you to take care of me, so that's what you're gonna do. I don't care if I have to manipulate you, huwag mo lang akong lalayuan."

He stared at me for a bit. Parang naiinis na hindi ko alam. Hindi ko mawari ang iniisip at nararamdaman niya. He closed his eyes as if calculating his actions.

He nodded in defeat as he brought both his hands to the air. "Nasabi mo na. Kahit gusto kong kontrahin ka, sige, papayag na ako. Basta kapag nakabalik ka na sa Manila, kakalimutan na nating pareho ang kung ano mang mangyayari sa atin."

"Deal. Okay na tayo?"

"Sige na. Ayos na. Pero sa susunod na may magbibigay ng regalo, huwag ka namang magpa-cute sa nag-de-deliver." Ngumiwi pa siya at saka umirap.

"Ang sungit mo. Jealous ka ba?"

"Ay hindi, Cali," sarkastikong tugon niya.

"I couldn't help it. I don't want to look pangit on the picture."

"E' 'di wow. Halika na, gusto mong manood doon?"

"Could we perhaps so something else? The two of us dito?"

"Seryoso ka?"

"Yes."

He squinted his eyes at me. "Bakit palagi kang ganiyan? Hindi ko alam kung bakit parang palagi mong gustong makipagtalik."

"I don't know either. I just feel like it. Masama ba? I'm just being... I don't know, expressive?"

"Ganiyan ka na dati?"

It's my turn to squint my eyes at him. "What made you think about that? Sa tingin mo ba, ganito ako dati?"

"Oo na parang hindi. Hindi ko alam."

I sighed and climbed on the upper deck of the bed. I opened my bag and took the box of condoms from there at saka bumaba ulit. "I've always been curious about sex. I read novels, and watch soft porn movies. Sometimes, I'd touch myself to know how it feels, but I'm scared of having sex with a real guy."

He leaned back and used both his elbows to support his weight. "Bakit naman? Kung curious ka pala, bakit hindi mo sinubukan sa mga nakikilala mo? O 'di kaya sa mga naging boyfriend mo?"

"Wala akong naging boyfriend. Daddy is super strict when it comes to those, and I'm scared that I might get pregnant." Tumango-tango siya. "So, are we gonna do it, or what?"

----
Unedited, will post the update later.

Remorseful EnticementTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon