Halos tanghali na rin silang nagising dahil mga napuyat kagabi. Kaya naman ang kanilang almusal ay naging tanghalian na rin nila. Sakto nang sila'y matapos kumain ay muling dumating si Greggy at aad itong dumerecho sa theatre room nila dahil ni isa ay wala siyang makitang tao sa loob kaya sigurado siya nandito ang mga ito.
"Aya na pala si Greggy eh." Sabi ni Imee kay Irene na katabi niya ngayon.
"Huh?" Tanong ni Irene na hindi naintindihan ang sinabi ni Imee.
"Sino ba kasi yang kausap mo? Kanina mo pa hindi mabitawan yan eh." Tanong ni Imee sabay dukwang sa telepono ni Irene.
"Si Albert, nangangamusta. Naka-uwi na pala siya." Kwento ni Irene dito.
"You Albert as in High school best friend mo?" Tanong ni Imee.
"Yep, siya nga." Sagot naman ni Irene dito.
"So kasama niya yung wife niya?" Tanong ni Imee.
"Ano ka ba? Matagal nang patay yung asawa niya no?"
"Totoo ba? Kelan pa?"
"Oo! If tama ako, mga five years ago na ren."
"Edi may bago na siyang asawa?"
"Wala ata. Kasi nag-trabaho nalang talaga siya sa Canada after mamatay ng asawa niya."
"Eh anak?" Tanong ni Imee.
"Wala, alam ko nga may sakit si Jane kaya hindi sila naka-buo." Kwento ni Irene.
"Kawawa naman pala iyang bestfriend mo."
"Oo nga, kaya nga pinupush ko na amg-asawa ulit at masyado pa siyang bata para ma byuda hahahahaha."
"Ilakad mo kay Elise! Hindi ba single din yon? Hahaahahaha"
"Alam ko may boyfriend na kano si Elise eh."
"Kay Gloria hahahahaha."
"Ayoko nga, mamaya multuhin ako ni kuya Bong." Natatawang sabi ni Irene.
Natapos ang palabas ng walang naintindihan ang dalawa dahil panay sila sa kwento.
"Oh tara na sa baba, at kanina pa naeexcite ang mga bata sa pag-bubukas ng mga regalo." Aya ni Imelda sa kanila.
"Mga bata ba o ikaw?" Pang-aasar ni Ferdinand dito.
"Parang si mama Meldy ata, lolo." Sabi naman ni Sandro.
"Bakit magagalit ka?" Tanong ni Ferdinand sa kanya ng makitang tningnan ni Imelda si Sandro ng masama.
"Hindi! Halika nga dito." Sabi ni Imelda at kinurot ang ilong.
Nang maka-baba ay nagsi-upo na ang mga bata sa mga sofa sa tabi ng christmas tree at isa-isa na nilang kinuha ang mga reglo para sa isa't isa at par sa mga bata.
Isa ito sa ikinatutuwang makita ni Ferdinand dahil puno ng ngiti ang muka ng lahat habang isa-isang nag-bubukas ng kanilang bawat mga regalo.
"Wow!" Sigaw ni Maaria nang mabuksan ang isang regalo.
Agad namang natingin ang lahat ay Maria dahil kitang-kita sa kaniyang muka ang pagka-tuwa.
"Thak you kuya Luis, kuya Fonso!" Masayang sabi ni Maria tsaka niyakap ang dalawa.
"Your welcome." Naka-ngiting sagot ng dalawa.
"Para makakpag-laro tayo, binili din namin sila Victoria." Naka-ngiting sabi ni Luis nng makitang binubuksan na nila Victoria ang regalo nila.
"Ayos yung mga regalo niyo ah, parang hindi talaga napag-usapan." Natatawang sabi ni Imlda nang makita ang mga regalo.
Nang matapos ang pag-bubukas ng mga regalo ay nagsipag-laro muna ang mga baa habang nagluuto naman ng kanilang hapunan ang mga babae. Matapos kumain ay napag-desisyunan na rin nilang maghiwa-hiwalay na dahil sa bagong taon ay mag-kakkasama na ulit sila.
"Mom, andiyan ata sila dad." Sabi ni Luis nang makita ang sasakyan ni Greggy sa tapat nila.
"Huh? Bakit kaya? Hindi ba mag-kakasama ang tayo kanina?" Agad namang lumabas si Irene upang tingnan ito.
"Oh, bakit?" Tanong nito ng makita ang dalawang batang bumababa ng sasakyan.
"Sige na, pumasok na kayo." Utos naman ni Greggy dito.
"Bakit?"
"Diyan na muna yung dalawa hanggang bagong taon, tapos dun nalang din ako dederecho sa mga mommy bago mag-bagong taon." Kwento ni Greggy.
"Ba-bakit?"
"Nangako kasi ko kay Isabel na babawi ako, kaya pupunta muna kami sa Singapore hanggang bago mag new year, kaya walang maiiwan diyan sa dalawa." Paliwanag naman ni Greggy.
"Ah ganon ba?"
"Oo, ikaw na muna ang bahala sa mga bata."
"O-oo sige." Sabi ni Irene bago tuluyang umalis si Greggy.
"Mom, kanina ka pa diyan... wala po ba kayong bala pumasok?" Tanong ni Victoria ka Irene dahil kanina pa nilang magkakapatid ito tinitingnan ngunit naka-tulala lang ito kaya naisipan na nila itong lapitan.
"A-ay, oo nga." Sabi ni Irene na para bang nagising bigla sa katotohanan kaya pumasok na sila sa bahay.
"Sinabi ba ng daddy niyo kung saan kayo pupunta?" Tanong ni Irene sa mga bata.
"Eh, sasamahan daw po si Isabel sa Singapore." Tine.
"What?!" Inis na sabi ni Victoria.
"Paano sa new year?" Luis.
"Uuwi daw siya bago mag new year." Fonso.
Lumapit si Irene kay Maria at hinawakan ang kamay nito. "Pasensya ka na. Ang panget ng pamilyang binalikan mo." Sabi ni Irene kay Maria.
Naiyak naman si Maria dahil sa sinabi ni Irene kaya nag-pahid muna siya ng luha bago ito sumagot. "Okay lang po, may mga kapatid naman ako, tsaka andiyan naman po kayo." Naka-ngiting sabi ni Maria a muling nag-punas ng luha.
Agad naman siyang niyakap ng mahigpit ni Irene.
Maraming-maraming salamat sa inyong patuloy na pag-suporta at pag-tangkilik sa aking mga istorya. Nawa'y nandiyan patuloy niy pa rin akon suportahan hanggang ngayon saking bagong istoryang ito. Feel Free to comment ur thoughts! Again, tysm! And mag-iingat kayo lagi!
BINABASA MO ANG
The Araneta Family
FanfictionSabay-sabay nating alamin kung anong pag-subok sa pagiging magulang ang tatahakin ng mag-asawang Irene at Greggy. A/n: lahat ng ito ay fanfiction lang kaya lahat ng ito ay gawa-gawa ko lang. kung may bad side ditong maipakita sa ugali ng karakter ay...