ONCE A GANGSTER LOVES
CHAPTER 5
"Bakit ang daming nagkukumpulan sa may bulletin board?" I asked nang mapadaan kami sa hallway at napansin ang pagkukumpulan ng mga estudyante at huminto sa paglalakad. Nilingon din nila Gia at Chloe ang direksyon ng bulletin board.
Gia shrugged her shoulder at nagpatuloy sa paglalakad. Chloe and I just let Gia go dahil sa tingin ko ay may bumabagabag sakaniya simula pa nitong umaga. Naki-usisa na rin kami sa mga nagkukumpulan.
Hindi ko pa nakikita ang nasa Bulletin Board ay hinila na ako paalis ni Chloe doon.
"Anong nakalagay?" I asked her.
"Oh My G, si Tristan ang escort mo bessy!" Aniya nito at mukhang tuwa tuwa sa nakita.
"Si Tristan?" Gulat kong saad. She nodded to confirm it. Huminga ako ng malalim as a sign of relief. Buti naman hindi si Kaisler dahil kapag si Kaisler talaga 'yun magba-back out ako kahit pa kalbuhin ako ni Chloe at Gia.
Maya maya pa, may lumapit sa aming tatlong babae. It was Mirae, Leona, and Frances. I have bad feeling about this.
"Look, yung muse natin. The transferee," Mirae started habang nakataas ang isa niyang kilay. She looked at me na para bang anytime ay pwede niya akong sugurin.
"Hey, what' your problem?" Ani Chloe at hinarang niya ang sarili niya sakin.
"Chloe, let's just go," I whispered to Chloe at hinawakan siya sa braso. Nagsimula na kaming maglakad paalis para makaiwas sa naamoy naming gulo but someone grabbed my hand.
"Hoy transferee, wag na wag mong lalandiin si Tristan, get it?" Pahabol pa nito at pinandilatan ako ng mata at umalis na rin. I took a deep breath. Wow. Sino ba siya?
Chloe went to me. "Are you okay?"
I nodded to her while watching Mirae and her friends walking away laughing. Biglang nag-init ang dugo ko. Sino ba siya? Tss.
"Tara. Wag nalang nating pansinin 'yun." Tapos hinila na ako ni Chloe para maglakad paalis. "What did she tell you?"
"Wag ko daw lalandiin si Tristan. She's not his girlfriend, right?"
"What? She told you that? What the heck. And yeah, hindi siya girlfriend ni Tristan. Feelingera talaga 'yon, hayaan mo na," Chloe said. I smiled to her.
Grabe na-guilty pa ako kanina because I thought it will make her sad kapag nalaman niyang may muse na pala tapos gaganituhin niya ako in the end. Psh. I judged her wrongly.
When we arrived to our room, we didn't spot Gia there so nagtaka kaming dalawa ni Chloe. ANo kayang meron sa babaeng 'yon at simula pagpasok niya wala siya sa katinuan? May problema kaya? O baka naman may period siya today?
"We need to find her and ask what's wrong with her. Kanina pa siya wala sa sarili eh," sabi ko kay Chloe.
Chloe pouted and sighed. "Nah, I think we should just let her be like that today. Bukas nalang natin siya kausapin. Usually kasi mahirap siya i-approach kapag ganyan ang timpla niya. We can't talk to her yet. Palamigin muna natin ang ulo niya ng konti," Chloe explained. I nodded to her and sat on my designated seat.
During the second class for the afternoon, may nagexcuse para sakin. Magi-start na daw ng rehearsal for today. Nag-abot nalang ako ng excuse letter sa teacher ko para hindi maapektuhan ang attendance at makahabol ako sa activities na gagawin.
BINABASA MO ANG
#1: Once A Gangster Loves (WATTYS2020)
Romance"Catherina Shazney, a simple girl, got into an arranged marriage with Kaisler Jake, a gangster." - Highest Rank: #531 [#962 to #697 BEFORE] in Romance Category Formerly Entitled as "The Gang Leader's First Love" WARNING: Typo grammatical errors ahea...