CHAPTER 12 - D-Day

1.3K 34 2
                                    

ONCE A GANGSTER LOVES

CHAPTER 12

"Kinakabahan ako," sabi ko kay Tristan habang nasa backstage kami at sinisilip ang labas.

Last day na ng Sport Fest at laban na for the Muse and Escort kaya naman hindi ako mapakali dito dahil sa kaba. Kung anu-ano kasing bagay ang pumapasok sa isip ko and unfortunately, mostly sa mga iyon ay negative thoughts.

"Ano ka ba. Sabay naman ayong aakyat ng stage. Akong bahala sa'yo. Basta iipin mo lang, you just have to enjoy the show and avoid the negative thoughts," Tristan said to comfort me.

I sighed. "Salamat. First time ko kasing sumali sa ganitong klase ng contest kaya sobrang kabado ako," I said and pouted. My hands are now cold dahil sa kaba.

"Ako din naman kaso hindi ako masyadong kinakabahan dahil mas into positive thoughts ako. Advice ko lang, If you made a mistake later, just go with it at wag mong ipapahalata sakanila."

I sighed again. "I also hope na hindi ako magkamali mamaya."

After some minutes ay nilagyan na kami ng make-up at nagpalit na ako sa costume ko which is the hooded huntress costume since archery ang sport namin. Yung make-up ko is medyo light lang habang ang buhok ko ay nakalugay dahil mas maganda kapag ganito dahil may hood ako.

"You look so beautiful today," bati sakin ni Tristan ng matapos na kong mag-ayos. Siya din naman, ang gwapo niya sa costume niya. Ang manly ng dating niya, my gosh.

"Weh, di nga?" Nagbibiro kong saad acting as if hindi ako naniniwala sa sinabi niya and just to light up the atmosphere.

"Okay edi joke lang 'yon," biro niya tapos tinalikuran ako.

"Baliw ka talaga." Sabay batok ko sakaniya ng light. He turned around at ginulo ang ulo ko.

"Sayo lang," and he winked. Natahimik naman ako after that at napaiwas ng tingin. Okay ang awkward.

Kaisler's POV

I almost crumpled the banner that I made bilang moral support ko sakaniya nang makita kong nakikipagkulitan siya kay Tristan. It sounds gay but it's painful. So this is how jealousy feels like. Akala ko kakornihan lang 'to kaya tinatawanan ko lang sila Rix kapag nagke-kwento sila about it but it's really painful at nakakabahala. I have finally ate my words at nagsisisi ako for laughing at Rix dahil sa nagdrama siya sakin noon.

I should have never come to visit her at the back stage. Hindi nalang talaga sana.

Paalis na sana ako pero bigla akong tinawag ni Tristan. Shit man. Bakit napansin pa ako ng ugok na 'to? Dahil tinawag niya ako, sumama din tuloy si Shazney sakaniya para lapitan ako.

"Napakasweet naman ni Leader!" Ani Tristan at niyakap ako. Halos itinulak ko siya para humiwalay siya ng yakap sakin.

"Madiri ka nga!" Iritable kong sagot. Tristan just laughed at me. Psh.

I diverted my attention to Shazney. And fuck man. She looks so fucking beautiful today. I mean not just today though pero kasi mas maganda siya ngayon. Ngayon ko lang siya nakita na ganito ang ayos. Mas halata ang make-up niya at bagay na bagay sakaniya ang costume niya kaso mas bagay kung ako ang partner niya.

"Kaisler banner ba yan?" Shazney said and glanced on the banner that I am holding. Itinago ko ito agad sa likod ko. What the fuck.

"Oo banner," pag amin ko ng sapilitan. No choice na ko eh, hindi na ako makakagawa pa ng palusot.

"Naks! May sanib ka na ba ngayon? Palala ka yata ng palala," aniya. Aba't nagagawa pa niya akong tuksuhin?!

"Banner pero di para sainyo noh. Asa kayo," depensa ko.

#1: Once A Gangster Loves (WATTYS2020)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon