ONCE A GANGSTER LOVES
CHAPTER 13
"Look, that's Jake's mom right?" Rinig kong sabi ng isang babae na nakaupo sa gilid ko, hindi gaanong malayo mula sa kinatatayuan ko. Nilingon ko ito para makita kung sino and it turned to be Leona who is particularly talking to Mirae. Mirae looked at the direction of my mom who is now busy talking to the faculty together with Shazney's mom.
"Yes. But why is she here?" Rinig kong sabi naman ni Mirae.
Psh. Mga chismosa.
"OMG. Gals wait familiar sakin yung kasama niya! I saw her na sa hotel and resorts namin. I forgot whose mother she is..."
Kalma lang, Jake. Kahit gusto mo ng manapak ng babae, huwag. I badly want to make them shut up but I have to stay quiet for the better. How dare them talk about my and Shazney's mom when I am just near them? Can't they notice my presence?
Huminga ako ng malalim at niyukom ang aking mga kamao habang pinagmamasdan sila Mommy na masayang nakikipagkwentuhan sa mga teacher. Don't tell me they're inviting the whole students and teachers here? I can't take it anymore, seeing them talking to the faculty team dahil pakiramdam ko ay ini-inform nila ang mga teacher tungkol sa Engagement Party namin ni Shazney so I walked towards their direction. At habang naglalakad ako, nararamdaman kong napupunta sakin ang atensiyon ng mga tao. Tsk.
[Shazney's POV]
Next na kami ni Tristan na magpe-perform but thanks to him, hindi na ako masyadong kinakabahan di tulad kanina. He gave me a chocolate flavored ice cream awhile ago and it helped me a lot. Now we're just waiting for our turn. And when the MC called gave us a cue, lumabas na kami ni Tristan wearing a classy smile and carrying a dark aura due to out concept. We can see our batchmates holding different banners, pompoms, and such for showing moral support for us. Mas nag-ingay ang mga tao ng magsimula na ang kanta and then we started to dance.
Our dance steps has a lot of skinship. The first time we practiced it, awkward pa kaya lagi kaming nagkakamali but this time natural na ang galaw namin. Akala ko ay mahihirapan kaming maging komportable habang sinasayaw ito dahil na rin sa nangyaring pagco-confess sakin ni Tristan last time. At dahil na-overcome namin ang awkwardness na iyon ay confident kami ni Tristan na mananalo kami. Mas lalo akong natuwa ng makita ko ang buong Black Label kasama sina Chloe at Gia na nagchi-cheer saming dalawa. Natawa kami ni Tristan ng magtaas ng banner sila Max na may nakalagay na "uwian na, may ikakasal na". It was awkward but it's funny.
Nang matapos na ang performance namin, we did a 90 degree bow to crowd and smiled genuinely. I feel so happy. Actually, ang tagal na rin simula nung huli kong dance performance on stage. Namiss ko rin 'to. Pero nang pababa na kami ng stage ay napansin ko si Kaisler na naglalakad sa loob ng court at para bang may sinusundan siya ng tingin. Hinanap ko ang tinitingnan niya at nagkamali ako ng tapak sa hagdan ng makita kung sino ang pinupuntahan niya. Agad naman akong naalalayan ni Tristan sa muntik kong pagkaka dulas. Anong ginagawa nila dito?
"Shazney, ayos ka lang? Masama ba pakiramdam mo?" Tanong sakin ni Tristan.
"Tristan, may pupuntahan lang ako," pagpapaalam ko sakaniya at nagmadali akong umalis ng backstage. At nang makalabas ako ng backstage, nakita kong kinakausap na ni Kaisler sila Mommy sa gilid ng gymnasium. Nagmadali naman akong pumunta sa direksiyon nila.
"Mom!" Tawag ko kay Mommy ng makalapit ako sa kanila. Agad naman akong nilingon nila Kaisler. "Anong ginagawa niyo dito?" Saad ko habang hinihingal pa.
"Bakit ba ganyan kayo makatanong saamin? Why does it seems like ayaw niyo kaming makita dito?" Ani Mommy. Kinunutan ko lang siya ng noo.
"You didn't tell us na pupunta kayo dito we didn't tell you either, so paano niyo nalaman..."
BINABASA MO ANG
#1: Once A Gangster Loves (WATTYS2020)
Romance"Catherina Shazney, a simple girl, got into an arranged marriage with Kaisler Jake, a gangster." - Highest Rank: #531 [#962 to #697 BEFORE] in Romance Category Formerly Entitled as "The Gang Leader's First Love" WARNING: Typo grammatical errors ahea...