CHAPTER 29 - Sugar

1K 32 1
                                    

ONCE A GANGSTER LOVES

CHAPTER 29

Inabot ako ng alas-syete bago nakauwi sa bahay. Good thing we didn't end up beaten nang puntahan namin si Felix kanina. I thought we'll be, dahil lagi kaming nauuwi sa basagan ng buto kapag nagkikita kaming dalawa. We're the mortal enemies that's why. But the heaven suddenly changed at naging mabuti sa amin kahit kanina. Atleast, nakisama ang langit sakin.

"Tinanong ko si Max kung kasama ka niya hindi naman daw, so sinong kasama mo kanina?" Salubong sakin ni Shazney na nakatayo sa baba ng hagdan at nakasandal sa handrail habang naka crossed-amrs. Standing like a boss in short.

"Si Clinton lang kasi kasama ko, not the whole gang," wika ko at naglakad papuntang kusina para uminom ng tubig. Sumunod naman siya sakin.

"Curious ako kung saan kayo pumunta at anong ginawa niyo pero di na ako magtatanong basta magluto ka nalang ng ulam. Nagugutom na ko," aniya habang naka-cling siya sa braso ko.

"Seriously when will you even learn cooking? How I'm supposed to marry you?" Sabi ko pagkatapos kong uminom.

Inalis niya ang pagkakapulupot ng braso niya sa braso ko at sinamaan ako ng tingin.

"I'll learn cooking once you marry me."

"Psh," tanging saad ko. When did she started to learn saying sweet things? Nakaka-speechless tuloy.

Nagluto na ako for dinner namin. I just cooked our favorite sinigang at kumain na rin agad. After that ay tumambay kaming dalawa sa salas at binuksan ang TV habang katabi namin ang mga alaga namin.

It's actually strange that my cat and her dog aren't fighting anymore.

"Kamusta na kayo ni Tristan?" She said in the middle of silence. We were both focused on the TV show.

Nilingon ko siya saglit tapos ay ibinalik agad ang atensyon sa TV.

"Ganun pa rin," tinatamad magsalitang saad ko. I avoided her gaze kasi alam kong sasamaan niya na naman ako ng tingin. Wala eh. I can't talk to him yet. We're still on fire.

"Diba sabi ko sayo make up with him?" She said like a boss. I frowned.

"Did you make up with him?" I said, changing the topic. She snapped back at me and diverted her attention back to the television.

"We just talked earlier at school. We're now... okay," she said with a low tone of voice. Napailing nalang ako. I don't know kung matutuwa ba ako na ayos na silang dalawa o hindi.

I honestly wished na sana di na sila magkausap ulit ng mokong na iyon. Ang childish at selfish ko, right? I know it's not good but I can't be at ease knowing that a friend of mine likes her. To think na mas matino pa si Tristan kaysa sakin and there's a posibility na baka magustuhan din siya ni Shazney later on.

I'm actually... scared of losing her.

"May problema ba?" Aniya tapos hinawakan niya ang pisngi ko para iharap ang mukha ko sakaniya. Nagulat ako sa gesture niya dahil naging magkalapit ang mga mukha namin.

When will I ever get used to her face? To her touch? Everything seems to be first times. I still get shivers.

Tinitigan ko ang mga mata niya and tried to hide the uncomfortable feeling within me. Ngumiti ako sakaniya. "Wala naman."

Inalis niya ang pagkakahawak niya sa pisngi ko tapos ay umayos siya ng upo. "Weh? Why are you look bothered then?"

Umiling ako. "Kulit mo, noh?" I said and pinched her cheeks. Then she hit me on my arm.

#1: Once A Gangster Loves (WATTYS2020)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon