Summer
"Sigurado kaba dito, anak?" said yaya nimfa while staring at Cassandra's portrait.
My late wife
It's been 8 years since she passed away. No. I will never forget her, but I need to move on with my past. Hariette and Lisa, they're my family now. I need to focus with them. I need to give my whole self to them.
I'm staring in her portrait too. I decided na ilagay nalang sya sa storage room.
Ngumiti muna ako kay Yaya Nimfa bago tumango. "Yes po. I know, she's happy now and she will be more happy if makikita nyang masaya din ako."
"Masayang masaya din ako, anak, dahil ngayon na lamang ulit kitang nakita na masaya. Pati mga mata mo ay nakangiti." masayang sabi sakin ng matanda.
Yaya Nimfa is my yaya since when I was a kid. When my parents died, she never left my side. Para ko narin syang nanay.
"Thank you, Ya. At okay lang po ba kung kayo po muna ang bahala kay Hariette? May pupuntahan lang po kami ni Lisa." tumango lang ito sakin bago umalis bitbit ang portrait ni Cassandra.
Masigla at magaan ang pakiramdam na tinungo ko ang kwarto ni Hariette.
"Hello there, my sweetheart" I greeted my daughter before giving her a butterfly kisses.
"I'm playing, Mimi." sabay angat ng mga laruan na bigay sakaniya ng mga kaibigan ko noong birthday nya. Masyadong spoiled tong batang 'to doon sa tatlo. Lalo na kay Chu.
"Where's your Momm~~~' before I could finish my question to my daughter, the door suddenly open. It's Lisa.
"Andyan ka pala. Sorry kung iniwan ko si Hariette. Kinuha ko kasi sya ng pagkain. Ummmh m-may kailangan kaba?" I don't know if she's nervous with my presence or what.
But I slowly walking towards her and gave her a soft kiss in her forehead. Saw my daughter giggled.
I saw how her cheeks turns into crimson red. Cute.
"Nothing. But ummmh pwede mo bang ibigay muna si Hariette kay yaya Nimfa?"
"B-bakit? May problema ba?" tsk Lisa is so paranoid when it comes to our daughter.
"Wala. May pupuntahan lang tayo. Just wear something comfortable." Sagot ko dito bago ilagay sa kanang tenga nya ang mga buhok na tumatabing sa maganda nyang mukha.
"Sige. Pero, bilisan lang natin, huh? Si Hariette kasi, baka hanapin tayo." napatawa ako ng mahina dito bago ito halikan sa kanang pisngi at tumango.
Kissing her is my new hobby. Tsk.
I went to my room to prefer myself. Dadalhin ko sya sa isang lugar na matagal ko ng gustong gawin at puntahan.
After an hour, I went to Lisa's room to check If she's ready to go. But she's not there.
In an instict, nagtungo ako sa kwarto ni Hariette dahil baka nandun sya. Hindi kasi yun mapapakali hanggat hindi nasisiguro na okay ang anak.
"Just always listen to yaya Nimfa, okay? Babalik kami.agad ng mimi mo." rinig kong bilin nito sa anak.
"Yes, Mommy! I'm a big girl now. Don't worry too much" bibong sabi nito sa mommy nya.
"She's right, Hon. Our daughter is a big girl now. Right, sweetheart?" I winked to my daughter bago ito tumango at lumapit sakin.
Sinenyasan nya akong yumuko dahil may ibubulong daw sya sakin. Mukhang alam ko na kung ano.
"Just promise me, mimi, that you will keep your promise." mahinang bulong nito sakin bago ako bigyan ng halik sa magkabilang pisngi.
BINABASA MO ANG
Carrying The Billionaire's Baby (GxG) (Completed)
RomancePinagmamalupitan sya at ang pinaka masaklap ay pinang bayad utang sya ng sariling ama. Sya si Lisa Lei Manoban, 24, naging miserable ang kanyang buhay simula ng mamatay ang kanyang ina. Hindi na rin nya natapos ang kolehiyo dahil napilitan syang mag...