Summer
Tatlong linggo na ang matuling lumipas simula ng maikasal kami ni Lisa. So far, so good naman ang takbo ng relasyon namin bilang mag'asawa. Pwera na lamang sa paminsan minsang nyang pag dududa.
I know she has all the right to get mad because she's my wife. Alam kong nakakahalata na sya sa kung ano talaga ang problema na kinahaharap ko. Hindi ko sya masisisi. Pero hindi ko pa kaya na sabihin sakanya ang totoo. Natatakot ako na baka mawala siya sakin. Sila ng anak namin. Hindi ko rin kayang masaktan sya, kaya hanggat kaya ko, gagawin ko ang lahat para matapos na ito.
Busy ako sa pag pirma at pag rereview sa mga papeles na nasa table ko ng biglang bumukas ang pinto ng opisina ko at pumasok ang tatlo kong kaibigan.
"I'm busy." maiksing tugon ko sakanilang tatlo without looking at them ng makalapit sila sa table ko.
"C'mon, monster. We know you're hiding something from us. We're here to help you" It's kristen. Naupo sya sa isa sa mga upuan sa harap ng mesa ko kaharap nya si Chu.
"You're talking nonsense!" pambabalewala ko sa sinabi nya.
"Where is she?" maiksing tanong ni Gray ngunit nakakunot naman ang noo.
"I don't know you're talking about. So please! Leave now idiots. Can't y'all see that I'm busy?" pag tataboy ko nalang sakanila dahil alam kong hindi nila ako titigilan.
May sasabihin pa sana sila ng tumunog ang cellphone kong nasa ibabaw ng mesa ko. Alam kong nakita nila kung sino ang tumatawag.
Shit!
"Answer it and put it on speaker" pautos na sabi naman ng pinsan ko.
I know na hindi sila titigil hanggat hindi nila nakukuha ang gusto nila. Baka oras na rin na malaman nila. I know they will help me big time but~~~
Bago ko pa maibalik sa tamang pagiisip ang sarili ko ay nasagot na ito ni Chu.
"Babe! Bakit ang tagal mong sumagot?" Sabi ng babaeng tinig sa kabilang linya.
"What do you want, Cassandra?" walang kagana ganang tanong ko dito. Nakikinig lang naman ang mga kaibigan ko.
Yes! It's Cassandra. My ex wife. And she's back.
She's back to ruin my life. Fvck it! But I can't ignore or shoo her away cause she's insisting that our child is alive. Of course, kung totoo ang sinasabi nyang nabuhay ang bata, hindi ko ito pwedeng talikuran. Hindi sya damay sa galit ko sakanyang ina.
"Don't you miss us? Hinahanap ka ni Sean. Hindi kaba naaawa sa anak mo?" She's always like that. Ginagamit nya ang bata para mapasunod ako sa mga gusto nya.
"I'm busy okay?" yun lang ang nasabi ko dahil sobrang frustration na yung nararamdaman ko.
"Kapag hindi ka pumunta dito, kami ang pupunta sayo. So you better come here now!" Pagka tapos nyang sabihin ito ay binaba na nya ang tawag.
"What's your plan?" tanong ni gray bago tumayo ng diretso sa harap namin at nag cross arms.
"I actually don't know. I...I don't know what to do anymore." frustrated na sagot ko dito bago marahang napapasabunot na saking buhok.
"She never changed. She's still the Cassandra we know. Manipulative and blackmailer. Pathetic bitch!" iritang sabi naman ni Chu.
"Bakit hindi mo sabihin ang totoo sa asawa mo? Bakit hindi mo aminin sakanya kung ano talaga ang totoong nangyari sa relasyon nyo noon ni Cassandra? For sure, maiintindihan ka nya." mahabang suhestyon ni Kristen. Sana nga ay ganun lang kadali ang lahat. "You already know the truth. Give her the taste of her own medicine."
"I c-can't. I can't afford to lose her. Ayoko syang masaktan"
"Pero nasasaktan mo na sya. At mas lalo mo pa syang masasaktan kapag hindi mo sinabi sakanya. Lei is amazing woman. Maiintindihan ka nya." pagpapatuloy pa nito..
"At hindi malabong alam na rin ni Cassandra ang tungkol kay Lei. Para kang nakikipag laro sakanya ng chess. Uunahin nya ang Queen para mawalan ng lakas ang King." matalinghagang dugtong dito ni Chu.
Naisip ko na yan. Sa tuwing hindi ko sinusunod ang gusto nya ay lage nya akong tinatakot na sya ang pupunta sakin. I'm not scared of her. I can actually make her disappear in an instant, but I can't. Dahil sa batang sinasabi nyang anak ko daw. Kung totoong anak ko nga ang bata.
"Huwag mong hintayin na mapuno sayo ang asawa mo at iwan ka kasama ng anak nyo." mabilis na nabaling ang tingin ko kay Gray.
"That will never gonna happen. I'm doing everything para ma'solosyunan ang problema kong 'to, okay?" sagot ko dito. Parang mas lamang pa yung pananakot nila sakin kesa ang tulungan ako. Mga siraulo talaga.
"Try harder, satan. Naniniwala kabang anak mo yung bata? Napa DNA mo na? You know her very well. Napag laruan ka nga nya ng ilang taon." Shit din tong si Gray. Pinapamukha pa nya talaga sakin kung gaano ako katanga NOON.
"Yes! Hindi alam ni Cassandra na nagpasagawa ako ng DNA test namin ng bata. In 3 days time, dadating na yung resulta." Sagot ko naman dito. Hindi naman ako tanga. I know what I'm doing. It's just that, hindi ko pa kayang sabihin ang totoo sa asawa ko dahil natatakot akong hindi nya maintindihan. And worse, iwan nila ako ni Hariette. I can't afford to lose them. Not now. Not ever. And I'm also protecting them.
"Good. Now, let her believe na hawak ka nya sa leeg. Makipag laro ka sakanya." nakangising sagot sakin ni Gray. Alam ko yung nga ganyang ngitian nya. Delikado.
Bigla naman na silang tumayo para umalis "Aalis na kayo? Anong pina'plano nyo?" napatayo din naman agad ako pero hindi ako naalis sa pwesto ko.
"Sa chess, hindi lang King and Queen ang meron. May Rook, Bishop at Knight din. You already did your part. Let us do ours. Don't worry, we got you." yun lang at lumabas na sila.
Medyo nabawasan naman ang pangamba ko dahil sakanilang tatlo. I know they will help me kahit hindi ko pa hinihingi.
Now, my ex wife. Let's play the game.
_______________________________________
Tbc
BINABASA MO ANG
Carrying The Billionaire's Baby (GxG) (Completed)
RomancePinagmamalupitan sya at ang pinaka masaklap ay pinang bayad utang sya ng sariling ama. Sya si Lisa Lei Manoban, 24, naging miserable ang kanyang buhay simula ng mamatay ang kanyang ina. Hindi na rin nya natapos ang kolehiyo dahil napilitan syang mag...