Kabanata 3

5 2 0
                                    

Kabanata 3

Cubicle

Nakatanglaw ako sa malawak na field ng aming paaralan. Doon ko piniling mag-palamig muna dahil ayokong harapin si Alev na may sama ng loob dahil sa kaniyang mga titig sa akin. Tama naman kasi ang mga tingin niyang iyon sa akin, e. Isa pa, tanggap ko naman na ang katotohanang iyon na... hindi ako kasing ganda at kasing sexy ni Aira pero siguro naman mas lamang ako sa brains kesa sa beauty sa kaniya 'no.

When ever I was not in a good mood I will just run away ang find the place where I could think straight and just let go the hatred I was feeling.

Ayokong magtanim ng sama ng loob sa ibang tao lalong lalo na kung ang taong iyon ay may pinaparamdam sa akin na kakaiba. And, I also want to escape from the very very cruel and harsh reality of this world.

Almost all my life I am still searching for the real comfort in anybody's arms but I will just end up sitting under the tree watching the vast field and realizing the fact that I am all alone in my whole life and no one will ever try to care for me or even think of me because... I am no one.

"Ehem."I heard a man cleared his throat.

Nilingon ko naman para tingnan kung sino iyon at mabilis akong napabalikwas ng upo ng mapagmasdan ang mukha ng lalaki.

"What are you doing here, Sagala?"tanong ko at mabilis na nag-iwas ng tingin sa kaniya.

He chuckled.

"Why are so mean, Alina Siren Vegafria?"

I turned my head to him. Paano naman niya nalaman ang buong pangalan kong gayung hindi ko naman sinabi sa kaniya ang pangalan ko? At, paano niya rin nalaman na dito ako?

Ano ba ang intensyon niya sa akin? At hanggang dito ay sinusundan niya parin ako. He should be out there womanizing. Yun naman ang trip ng mga kalalakihan diba? Ang mambabae? Talamak na yan dito sa Campus kaya alam kong babaero rin ang isang ito.

No man is fucking loyal. And that's the sad truth in this mere life. Siguro kung meron man loyal na nabubuhay sa mundo one out of one million lang siguro yun at kung maswerte ka na mapasaiyo ang nag-iisang loyal na lalaki sa balat ng lupa masasabi kong fullfilled na ang buhay mo. Sure na talaga yan.

"I am not mean I just don't talk to strangers."matabang kong wika at akma nang hahakbang ng maramdaman ko ang mainit na kamay ni Alev na humawak sa aking braso upang pigilan ako.

May kung anong kuryente ang dumaloy sa aking katawan at mabilis na winaksi ang kaniyang nakahawak na kamay.

"Let me talk to you, Alina, I just want to apologize."anito at humakbang palapit sa akin."I am sorry if I gave you that thought pero hindi yun ang ibig kong sabihin. Ang sa akin lang bakit... ibang iba ka sa mga kapatid mo na si Aira at Lander?"

"Is because I am the real Vegafria, Sagala, anak ako ng tunay niyang asawa at si Aira at Lander ay anak ng kabit ni papa. Kaya alam kong ibang iba ako kasi alam ko namang panget at wala akong class hindi katulad ng mga kapatid ko."matabang kong saad sa kaniya at sa gilid ng aking mga mata kitang kita ko kung paano nag-iba ang ekspresyon ni Alev.

Isang emosyon na hindi ko alam kung ito'y totoo o isang guni-guning nagparamdam sa akin na may nakakaintindi sa nararamdaman ko. I feels like he understands every word I spoke pero ganun pa man alam naman natin na hindi ganun ang ekspresyon niya sa sinasabi ng utak ko.

I hate thinking like this dahil umaasa lang ako na baka balang araw pahalagahan din ako ng mga taong nakapaligid sa akin kahit na hindi naman talaga.

"Hindi ka naman panget, Alina, you just don't know how the proper way to make your self more beautiful."he stated and I just nodded in response.

Baka Balang ArawTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon